Không đi đâu có cần khai báo y tế? Cạnh nhà có người bệnh, khai báo như thế nào?

Không đi đâu có cần khai báo y tế? Cạnh nhà có người bệnh, khai báo như thế nào?

Đến sáng 21-5, số ca mắc COVID-19 trong đợt dịch này (tính từ ngày 27-4) ở nước ta đã là gần 1.800 ca, nhiều nhất trong 4 đợt dịch. Để sớm ngăn dịch, Bộ Y tế khuyến khích người dân khai báo y tế.

 

Không đi đâu có cần khai báo y tế? Cạnh nhà có người bệnh, khai báo như thế nào? - Ảnh 1.

Mẫu tờ khai y tế toàn dân – Ảnh chụp màn hình

Theo thông tin từ Bộ Y tế, hiện việc khai báo y tế đang sử dụng các phần mềm Bluzone và nCoV, cùng với tokhaiyte.vn. Trong đó, tokhaiyte.vn được sử dụng nhiều nhất.

Khai báo y tế thông qua tokhaiyte.vn sẽ có phần khai cho người nhập cảnh, khai khi di chuyển nội địa và khai báo toàn dân.

Trường hợp khai báo khi di chuyển nội địa, hiện các hãng hàng không đều yêu cầu hoàn tất khai báo y tế trước khi lên tàu bay. Khi di chyển bằng các loại hình phương tiện khác ra khỏi địa phương nơi cư trú, kể cả bằng phương tiện cá nhân, khuyến khích khai báo y tế trước khi đi.

Trường hợp di chuyển gấp không khai báo trước, Bộ Y tế khuyến khích cập nhật trong ngày hôm đó đã đi đâu, bằng phương tiện gì trong phần “di chuyển nội địa” trong tokhaiyte.vn.

Trong trường hợp công dân không di chuyển ra khỏi địa phương cư trú, vẫn có thể khai báo y tế thông qua mẫu khai báo toàn dân trong phần mềm khai báo y tế. Tuy nhiên, mỗi khi đến địa điểm bất kỳ, Bộ Y tế khuyến khích người dân “check in” bằng mã QR code để lưu vết để trong trường hợp có ca bệnh sẽ dễ dàng khi truy vết.

Thời gian qua phần lớn trường hợp ca bệnh khi truy vết đều lấy thông tin từ 3 phần mềm khai báo y tế kể trên. Riêng ngày 20-5 hệ thống này đã ghi nhận 87.000 tờ khai y tế. Trong phần thông tin sẽ hỏi rõ bạn có tiếp xúc với người bệnh hay không, có tiếp xúc với người ho, sốt hay không?

L.ANH
TTO