Không thể làm được việc đơn giản này, bạn cần đi khám tim ngay

Không thể làm được việc đơn giản này, bạn cần đi khám tim ngay

Bệnh tim là căn bệnh giết người hàng đầu trên thế giới, cứ 4 trường hợp tử vong thì có 1 ca là do bệnh tim gây ra, theo Best Life.
Nếu mất hơn 90 giây leo cầu thang 4 tầng lầu, bạn cần đi khám tim ngay /// Ảnh minh họa: Shutterstock
Nếu mất hơn 90 giây leo cầu thang 4 tầng lầu, bạn cần đi khám tim ngay  ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK

Cơn đau tim có thể xảy ra ở tuổi còn rất trẻ

Điều nguy hiểm là cơn đau tim có thể xảy ra ở tuổi còn rất trẻ, từ 45 ở nam giới, 50 đối với phụ nữ, theo Viện Tim – Mạch máu Memorial Hermann.
Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ cảnh báo: “Bệnh tim có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng tuổi càng cao càng dễ bị đau tim”. Vậy có cách nào để biết một người mắc bệnh tim mà không đến bệnh viện?
Có một bài kiểm tra chỉ mất 1 phút mà bạn có thể tự làm.
Nghiên cứu mới từ Hiệp hội Tim mạch châu Âu cho thấy bạn có thể leo cầu thang để kiểm tra sức khỏe tim mạch của mình, theo Best Life.
Người có trái tim khỏe mạnh có thể leo 4 tầng lầu chỉ trong 45 giây.
Nghiên cứu mới, được trình bày tại đại hội khoa học của Hiệp hội Tim mạch châu Âu, cho thấy có một cách rất đơn giản nhưng chính xác để kiểm tra sức khỏe của trái tim.
Nghiên cứu đã xem xét 165 bệnh nhân mắc bệnh tim – đã mắc bệnh tim hoặc nghi ngờ mắc bệnh tim mạch vành.
Đầu tiên, những người tham gia được cho tập thể dục rồi nghỉ 15 – 20 phút, sau đó họ phải leo nhanh 4 tầng lầu – tương đương với khoảng 60 bậc thang, mà không được nghỉ chân, cũng không được chạy, theo Best Life.
Thời gian leo cầu thang được ghi lại và khả năng tập thể dục của người tham gia được đo tương đương với lượng ô xy tiêu thụ lúc nghỉ, tính bằng điểm MET.
Kết quả đã phát hiện, những người leo 4 tầng lầu chưa tới 40 – 45 giây đã đạt được hơn 9 – 10 điểm MET – tương đương với tỷ lệ tử vong thấp nhất.
Tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Jesús Peteiro, bác sĩ tim mạch tại Bệnh viện đại học A Coruña (Tây Ban Nha) cho biết: “Thử nghiệm leo cầu thang là cách đơn giản để kiểm tra sức khỏe tim mạch”.

Nếu mất hơn 90 giây, bạn cần đi khám tim ngay

Tiến sĩ Peteiro nói: “Nếu bạn phải mất hơn 90 giây để leo 4 tầng lầu, có nghĩa là sức khỏe của bạn đang ở mức thấp nhất, tốt nhất là nên đi khám tim”, theo Best Life.
 Người có trái tim khỏe mạnh có thể leo 4 tầng lầu chỉ trong 45 giây Shutterstock

Người có trái tim khỏe mạnh có thể leo 4 tầng lầu chỉ trong 45 giây  SHUTTERSTOCK

Nguyên nhân là do trong nghiên cứu, những bệnh nhân mất từ 90 giây hoặc lâu hơn để leo 4 tầng lầu, chỉ đạt được ít hơn 8 điểm MET, tức là tỷ lệ tử vong từ 2 đến 4% mỗi năm, hoặc là tỷ lệ tử vong là 30% trong vòng 10 năm, theo Best Life.
Kết quả cũng cho thấy, trong số những bệnh nhân mất 90 giây trở lên để leo 4 tầng lầu, có đến 58% có chức năng tim bất thường.
Trong khi đó, ở nhóm chỉ mất chưa đầy 60 giây để leo 4 tầng lầu, chỉ có 32% có chức năng tim bất thường.
Ngoài ra, nghiên cứu của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, khi phân tích hồ sơ của 9.498 người bị xơ vữa động mạch – hoặc xơ cứng động mạch, trong hơn 20 năm, đã phát hiện, có đến 45% các cơn đau tim là “thầm lặng”, có nghĩa là cơn đau tim xảy ra mà không có triệu chứng nào. Đó là lý do tại sao cần phải theo dõi sức khỏe tim mạch của bạn.
Những cơn đau tim thầm lặng không chỉ chiếm gần một nửa số trường hợp các cơn đau tim, mà còn khiến bệnh nhân có nguy cơ tử vong do bệnh tim cao gấp 3 lần, theo Best Life.
Tiến sĩ Elsayed Z. Soliman, từ Trung tâm Y tế Wake Forest Baptist, Bắc Carolina (Mỹ), cho biết hậu quả của cơn đau tim thầm lặng cũng nghiêm trọng như cơn đau tim bộc phát. Và bởi vì bệnh nhân không biết họ đã trải qua một cơn đau tim thầm lặng, nên họ đã không có biện pháp điều trị nào để ngăn ngừa cơn đau tim tiếp theo, theo Best Life.
THIÊN LAN
TNO