Táo tợn trộm chó ở vùng ven Sài Gòn: Ma trận trộm – cò chuộc chó

Táo tợn trộm chó ở vùng ven Sài Gòn: Ma trận trộm – cò chuộc chó

Theo giới ‘cẩu tặc‘, những chó cưng của khổ chủ nếu rơi vào tay nhóm trộm chó thì ‘cửu tử nhất sinh’. Song nếu may mắn sống sót thì khổ chủ cũng phải bỏ số tiền lớn ra chuộc.
“Cò chó” H. ở chợ chó Lê Hồng Phong (Q.10) đang xem hình chó mất trộm /// ẢNH: TRẦN TIẾN
“Cò chó” H. ở chợ chó Lê Hồng Phong (Q.10) đang xem hình chó mất trộm  ẢNH: TRẦN TIẾN
Mỗi lần bị mất thú cưng, khổ chủ rất buồn bã nên khi nghe tin “cò” có thể giải cứu được chó thì nhiều người sẵn sàng bỏ tiền chuộc bằng mọi giá.

Mất chó ra chợ… chuộc !

Tại TP.HCM có rất nhiều điểm bán chó cảnh như khu vực đường Tô Ký (Q.12), đường Bình Long (Q.Bình Tân), cầu Kiệu (Q.1) hay rầm rộ nhất là đoạn đường Lê Hồng Phong (Q.10). Thực tế, các điểm thu mua và bán chó này luôn có đầu mối tìm chó (tức “cò chó” – PV) bị mất trộm, nhưng giá cả không hề mềm.
Theo ông H. (dân chuyên trộm chó đã giải nghệ), tỷ lệ chó bị bắn chết trong quá trình đi trộm chó không cao nên khi phân loại, chủ lò sẽ lựa những giống chó “xịn”, chó cảnh mang ra chợ bán chó chờ chủ đến chuộc.

Đầu năm 2021, ông Duy (ngụ Q.Bình Thạnh) vừa thả chó chạy ra ngoài đường đi vệ sinh thì… mất tích. Nghi ngờ chó bị trộm, ông Duy hỏi những người dân xung quanh thì biết được có 2 thanh niên lấy bao trùm bắt chó đi mất dạng. Tưởng chừng như mất luôn chó cưng trông nhà thì ông được một người giới thiệu “cò chó” chuyên nhận chuộc chó. Còn nước còn tát, ông Duy gọi cho “cò chó” và người này khẳng định sẽ tìm được. Đúng như đơn đặt hàng, ngay hôm sau, ông Duy nhận được tin đến chợ chó Lê Hồng Phong (Q.10) chuộc lại chó cưng với giá 3 triệu đồng. Mặc dù phải bỏ tiền triệu chuộc tài sản bị lấy cắp là vô lý nhưng ông Duy mong muốn nhận chó cưng về hơn nên không dám kỳ kèo, phản ứng…

Tương tự, chị Thủy (ngụ Q.Gò Vấp) là một trong nhiều khổ chủ bị mất chó nhưng vẫn bỏ tiền triệu đi chuộc chó trong ấm ức. Khác với những trường hợp khổ chủ tìm chó cưng bị bắt phải nhờ “cò chó”, chị Thủy được “cò chó” chủ động liên hệ để chuộc lại chó. Cụ thể, ngày 4.3, chị Thủy ở trong nhà thì nghe tiếng chó kêu, sau đó là tiếng xe rồ ga. Nghi có chuyện chẳng lành, chị liền chạy ra cổng thì không thấy chó đâu. Biết chó bị bắt, chị Thủy liền chạy ra chợ chó Lê Hồng Phong (Q.10), dọc đường Trường Chinh (gần giao lộ Trường Chinh – Cộng Hòa, Q.Tân Bình) tìm nhưng bất thành.
Lo sợ để lâu chó cưng sẽ bị đưa vào lò mổ, chị Thủy đăng bài lên các hội nhóm trên Facebook với nội dung tìm chó thất lạc kèm hình ảnh. “Bài chị đăng lên chưa đầy 2 phút đã có người liên lạc báo giá 4 triệu đồng để chuộc lại chó tại địa chỉ số 3xx Lê Hồng Phong (Q.10). Chắc họ đã móc nối hết với nhau rồi nên lấy thông tin rất nhanh”, chị Thủy bức xúc.
Trường hợp của chị Lê Thái Minh Thư (20 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp) cũng không khả quan hơn khi phải bỏ 2,5 triệu đồng để chuộc một chú chó cỏ bị trộm chó bắn gục. Chị Thư kể lại, khoảng 3 giờ sáng ngày 15.11.2020, hai “cẩu tặc” táo tợn bắt chó ngay trước mặt chị. Biết không thể truy đuổi, chị Thư nhờ người quen giới thiệu “cò chó” tìm giúp. Vài tiếng sau, một người đàn ông tên D. liên lạc với chị và hẹn đến địa chỉ số 3xx Lê Hồng Phong (Q.10) chuộc chó với giá cao.
Táo tợn trộm chó ở vùng ven Sài Gòn: Ma trận trộm - cò chuộc chó - ảnh 1

Chó bị nhốt rao bán tràn lan trên đường Lê Hồng Phong (Q.10)

“Đến nơi, họ không cho quay phim chụp hình hay gặp chó của mình mà báo giá chuộc 5 triệu đồng. Họ nói chắc chắn chó của mình rồi nên mới gọi tới chuộc. Tôi rất bực nên không đồng ý chuộc mà bỏ ra quán nước gần đó ngồi. Sau một hồi kỳ kèo thì họ ngã giá 2,5 triệu đồng”, chị Thư kể.
Mặc dù bực tức khi nghi ngờ nhóm trộm chó có liên quan đến đường dây “cò chó” nhưng vì yêu quý chó cưng, chị Thư đành rút hầu bao 2,5 triệu đưa cho “cò chó” để chuộc về. “Chó của mình là chó cỏ chăm kỹ nên sạch sẽ và săn chắc, phần vì họ biết mình thương chó nên mới hét giá cao. Họ hét giá buộc chuộc lại chính tài sản của mình với giá đó là quá hời cho họ”, chị Thư phàn nàn.
Táo tợn trộm chó ở vùng ven Sài Gòn: Ma trận trộm - cò chuộc chó

Một người đàn ông hành nghề bán chó trên đường Lê Hồng Phong (Q.10) khẳng định sẽ tìm được chó nếu cho xem hình và đưa tiền cò  ẢNH: TRẦN TIẾN

“Tụi tui quen biết mới vô lò đem ra được”

Trong vai người bị mất chó, PVThanh Niên tìm đến chợ chó trên đường Lê Hồng Phong (Q.10) để nhờ “cò chó” chuộc lại chó cưng bị mất trộm. Dọc hai bên đường Lê Hồng Phong (đoạn từ vòng xoay Lý Thái Tổ đến đường Hùng Vương) có hàng chục điểm bán chó, mèo các loại. Ghé bất cứ điểm bán chó mèo nào đều dễ thấy những giống chó cảnh có độ tuổi từ 1 – 2 năm được xích chờ bán. Xung quanh là các lồng nhốt nhiều giống chó, mèo loại nhỏ, những loại thú cưng bị nhốt tại đây nhìn thể trạng rất yếu ớt.
Chúng tôi dừng trước một điểm bán chó thì người chủ vội vã chào mời: “Mua gì, tìm chó thì vô đây!”. PV chưa vội trả lời thì một người đàn ông cởi trần tự xưng tên H. (“cò chó” – PV) chủ động hỏi han: “Chó gì, mất khi nào, bị mất ở đâu? Em có nhìn được mặt thằng trộm đó ra sao không. Có hình đưa cho anh xem, anh giúp tìm lại cho”. “Chó mất ở đường Quang Trung (Q.Gò Vấp), không rõ mặt. Đã mất 3 ngày rồi nhưng chưa tìm được”, PV cung cấp thông tin. Lập tức, ông H. lấy hình chó bị mất nhìn kỹ vài lần rồi trả lời chắc nịch: “Chó này dù không phải chó Phú Quốc cũng chắc chắn không bị bán lấy thịt vì con chó này đẹp quá, tụi nó (trộm chó – PV) sẽ giữ lại chờ chủ đến chuộc. Nếu cần tìm thì gửi anh tiền tìm giùm cho!”.
Táo tợn trộm chó ở vùng ven Sài Gòn: Ma trận trộm - cò chuộc chó

Chị Thư (trái) phải đưa chó cưng về quê vì sợ lại bị mất ẢNH: ĐÀO NGUYÊN

Chúng tôi giải thích rằng thời điểm bị bắt, chó đã bị chích điện và lo lắng đã bị đưa vào lò mổ thì người này xua tay giải thích rằng mình đã có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề “cò chó” nên rất hiểu địa bàn cũng như cách thức ăn hàng của “cẩu tặc”. “Khu vực Gò Vấp nó không bắn chết, chỉ Q.12 mới bắn chết thôi. Tụi tui quen biết mới vô lò đem ra được chứ mấy em làm gì nó cho vô lò. Yên tâm! Ở đây chuyên nhận chuộc chó, nhiều người đến chuộc được rồi!”, ông H. quảng cáo.
Thấy chúng tôi có vẻ do dự, người phụ nữ ngồi cạnh trấn an: “Đưa tiền cà phê ổng tìm cho, nhanh lẹ còn chuộc được chó. Giá tiền chuộc thì lúc tìm được chó ổng báo cho”. Sau khi nhận 100.000 đồng gọi là “tiền cà phê”, theo thủ tục người đàn ông này xin số điện thoại chúng tôi để tiện liên lạc.
Sau khi rời địa điểm trên, PV đi thêm khoảng 100 m thì tiếp tục được một chủ cửa hàng bán chó niềm nở mời chào. Thấy chúng tôi dừng lại, người đàn ông vội hỏi xin hình chó bị trộm để “xem có quen không?”. PV thuật lại như những gì đã nói với ông H. trước đó, người này cũng đồng quan điểm rằng chó khả năng cao chưa bị mất vì… đẹp và ngỏ ý muốn hỗ trợ tìm giúp nếu đưa tiền cà phê.
(còn tiếp)
TRẦN TIẾN – ĐÀO NGUYÊN
TNO