Khi châu Âu không ngồi yên nhìn Trung Quốc

Khi châu Âu không ngồi yên nhìn Trung Quốc

Tuần qua, EU đã lên án Trung Quốc về Biển Đông, trong khi một số nước cùng thuộc châu Âu, như Anh, đã có những động thái cụ thể khi tăng cường hợp tác quân sự ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương (Indo-Pacific) nói chung và Biển Đông nói riêng.
Ảnh minh họa /// Reuters
 Ảnh minh họa REUTERS
Các nước châu Âu phụ thuộc rất nhiều vào thương mại với Indo-Pacific. Việc Trung Quốc đe dọa các nước láng giềng không chỉ có nguy cơ làm đảo lộn sự ổn định mà còn đe dọa thương mại hàng hải và hàng không cũng như các liên kết qua Biển Đông là một phần của Indo-Pacific. Lãnh đạo các nước này dần nhận ra rằng quan hệ hợp tác cũng cần bao gồm một phần quân sự mang tính răn đe, chứ không chỉ giới hạn trong kinh tế, chính trị như nhiều năm qua.
Tuy nhiên, quan hệ đối tác của các nước châu Âu với các đối tác ở Indo-Pacific sẽ là một trong những hợp tác và hỗ trợ, chứ không phải là lãnh đạo. Họ sẽ hành động để hỗ trợ các đối tác Mỹ và châu Á của họ. Khác với lực lượng hải quân Anh và Pháp, các hoạt động quân sự của các nước châu Âu khác sẽ ở quy mô nhỏ và mang tính biểu tượng hơn là thực chất.
Mặc dù vậy, đó là một cam kết quan trọng đối với sự ổn định của Indo-Pacific, một cam kết mà chỉ cách đây 5 năm thì khó có thể nghĩ tới.

Carl O.Schuster

(Cựu Giám đốc bộ phận điều hành – Trung tâm tình báo hỗn hợp – Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương – hải quân Mỹ)

TNO