Du khách đông nghịt giữa mối lo Covid-19

Du khách đông nghịt giữa mối lo Covid-19

Hình ảnh đông nghịt người ở nhiều địa điểm du lịch với rất nhiều người lơ là không đeo khẩu trang, không giữ khoảng cách, càng dấy thêm nỗi lo thiếu an toàn trong phòng chống dịch.
Ken đặc du khách tắm biển Sầm Sơn (Thanh Hóa) chiều 1.5 /// ẢNH: Minh Hải
Ken đặc du khách tắm biển Sầm Sơn (Thanh Hóa) chiều 1.5  ẢNH: MINH HẢI
Bất chấp cảnh báo liên tục của Bộ Y tế về nguy cơ bùng phát Covid-19 ở mức cao, khuyến cáo không tụ tập đông người…, những hình ảnh đông nghịt người ở nhiều địa điểm du lịch với rất nhiều người lơ là không đeo khẩu trang, không giữ khoảng cách, càng dấy thêm nỗi lo thiếu an toàn trong phòng chống dịch.
Các bãi biển Đà Nẵng chiều 1.5 đông nghịt người

Các bãi biển Đà Nẵng chiều 1.5 đông nghịt người ẢNH: HUY ĐẠT

Nhắc nhở “cả ngày lẫn đêm”

Trong 2 ngày 30.4 và 1.5, người dân và du khách đổ xô tắm biển khiến các bãi biển tại Đà Nẵng quá tải giờ cao điểm. Chị Trần Thanh Thi (24 tuổi, quê tỉnh Lâm Đồng) cùng bạn đã lên kế hoạch nghỉ lễ Đà Nẵng cách đây 1 tháng, đến khi đáp sân bay quốc tế Đà Nẵng mới hay tin diễn biến dịch bệnh càng ngày càng phức tạp. “Chúng tôi đã lỡ đặt tất cả các dịch vụ nên không thể hủy, cả nhóm “đánh liều” đến Đà Nẵng du lịch trong tâm lý lo lắng”. Cùng con nhỏ đi tắm biển như mọi ngày, chị Phan Thị Hà An (trú Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) cho biết gia đình đã hủy kế hoạch đi du lịch Nha Trang dịp lễ. “Vừa tắt nắng thì tôi chở con ra biển, vì thường xuyên tắm biển nên các cháu đòi dữ quá. Tôi đi sớm về sớm để tránh đông người”, chị An nói.

Hà Nam cách ly xã hội tâm dịch Đạo Lý

Theo công điện của UBND tỉnh Hà Nam, từ 13 giờ ngày 1.5, thực hiện cách ly xã hội đối với xã Đạo Lý theo Chỉ thị 16 và giãn cách xã hội đối với 2 xã Bắc Lý, Chấn Lý (H.Lý Nhân) theo Chỉ thị 15. UBND tỉnh Hà Nam cũng yêu cầu người dân tạm dừng tổ chức đám cưới, đám hỏi, các buổi tiệc liên hoan, gặp mặt… và các hoạt động tập trung đông người; phải thực hiện nghiêm yêu cầu 5K. Người dân Hà Nam bắt buộc phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà.

Ngày 1.5, Bộ Y tế thông báo ghi nhận 14 bệnh nhân (BN) Covid-19 mới, gồm 11 ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh (tại Đà Nẵng 2 ca, TP.HCM 3 ca, Hà Tĩnh 3 ca, Quảng Ninh 3 ca) và 3 ca lây nhiễm trong nước (là các BN 2940 – 2942) ghi nhận tại Hà Nam. Trong 3 ca tại Hà Nam, BN 2941 là F1 (bạn) của BN 2899 và BN 2940; BN 2940 và 2942 là F1 (vợ và ông nội) của BN 2941. Hiện 3 BN tại Hà Nam được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở Đông Anh (Hà Nội).
Theo Bộ Y tế, đến sáng 1.5, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư điều trị 64 BN
Covid-19, trong đó có 11 BN ghi nhận tại Hà Nam và 3 BN tại Hà Nội liên quan BN tại Hà Nam. Trong số 11 BN ở Hà Nam, 3 BN (khoảng 33% trong số điều trị) có triệu chứng sốt, còn lại sức khỏe ổn định, không có triệu chứng.
Lê Tân – Liên Châu

Trong ngày 30.4, có gần 14.000 khách đến các bãi biển Đà Nẵng. Anh Trần Phúc Yên, nhân viên bảo vệ trật tự du lịch biển – Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, cho biết việc nhắc nhở du khách thực hiện khuyến cáo 5K phòng chống dịch Covid-19 được tăng cường cả ngày lẫn đêm. Ông Huỳnh Văn Hùng, Phó chủ tịch UBND Q.Sơn Trà, cho biết quận đã chỉ đạo các địa phương thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra và chấp hành đeo khẩu trang của du khách, tuy nhiên hiện vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào bị xử phạt không đeo khẩu trang hay vi phạm các quy định chống dịch.

Ngày 1.5, du khách các nơi tiếp tục đổ về Nha Trang (Khánh Hòa) tham quan, vui chơi dịp lễ. Đông nhất vẫn là bến tàu du lịch Nha Trang (P.Vĩnh Trường). Đây là nơi tàu du lịch đưa khách tham quan các điểm đảo trên vịnh Nha Trang. Chỉ riêng sáng 1.5 đã có hơn 7.600 khách qua bến, dự kiến cả ngày sẽ đón 8.500 lượt.
Đáng lo ngại nhất là tại khu vực bãi biển Nha Trang, khi vào buổi chiều, nơi đây tập trung rất đông người dân và du khách về tắm biển, vui chơi. Tại đây, rất nhiều người không đeo khẩu trang. Chị Hoàng Oanh (du khách đến từ Hà Nội) nói: “Ra tắm biển, ở dưới nước đeo khẩu trang cũng khó. Nhưng khi ra vào khách sạn hay đến các điểm tham quan, chúng tôi đều đeo khẩu trang, khai báo y tế, sát khuẩn theo đúng quy định”.
Ngày 1.5, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo, nhắc nhở người dân thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch; đồng thời, thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các trường hợp chống đối, cố tình vi phạm.
Du khách đông nghịt giữa mối lo Covid-19

Chợ đêm Đà Lạt tối 30.4 ẢNH: GIA BÌNH

Nhiều du khách “buông” khẩu trang

Tại TP du lịch biển Sầm Sơn (Thanh Hóa) vào chiều 30.4 và 1.5, dù dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, TP này cũng đã có ca F1 và nhiều F2 (đều đã được cách ly), nhưng hàng ngàn du khách những ngày qua vẫn đổ về tắm biển. Đáng quan ngại, ở khu vực bãi tắm A và B số lượng khách du lịch tắm rất dày đặc, nhưng những người tắm biển hầu hết không đeo khẩu trang, kể cả những người ngồi trên bãi biển, quán ăn uống…
Theo một lãnh đạo UBND TP.Sầm Sơn, TP đã huy động gần 200 người, gồm nhiều lực lượng khác nhau để làm các công tác phòng chống dịch Covid-19, thực hiện đầy đủ 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế trong dịp nghỉ lễ. Tuy nhiên, theo quan sát của PV, dọc bờ biển thi thoảng mới gặp lực lượng công an, bộ đội biên phòng đứng quan sát du khách. Các cửa ngõ (QL47 và đại lộ nam sông Mã) của TP.Sầm Sơn cũng không có hoạt động kiểm soát, khai báo y tế đối với du khách về tắm biển.
Du khách đông nghịt giữa mối lo Covid-19 - ảnh 3

Du khách đeo khẩu trang trên bãi biển Vũng Tàu ẢNH: NGUYỄN LONG

Trong ngày 1.5, tại các bãi tắm công cộng của TP.Phan Thiết (Bình Thuận) như bãi tắm Đồi Dương, bãi tắm Đá Ông Địa… có rất đông du khách tắm biển nhưng nhiều người không đeo khẩu trang. Thậm chí khách tập trung ngồi ở bãi biển ăn uống, nhưng không hề giữ khoảng cách. Theo thống kê của Sở VH-TT-DL Bình Thuận, trong 4 ngày nghỉ lễ, có hơn 60.000 lượt khách đến Bình Thuận tham quan.
Tại các bãi biển ở khu du lịch Đồ Sơn và khu du lịch Cát Bà (Hải Phòng), nhiều người vẫn không đeo khẩu trang. Một cán bộ tại Q.Đồ Sơn cho hay cơ quan chức năng vẫn thường xuyên tuần tra, nhắc nhở nhưng do đặc thù hoạt động tại bãi biển (ăn uống, tắm biển) nên nhiều du khách không đeo khẩu trang. Đến chiều 1.5, UBND TP.Hải Phòng cũng có thông báo sẽ đưa đi cách ly tập trung những người từ nơi có người nhiễm Covid-19 về Hải Phòng.
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tạm ngưng hoạt động các cơ sở karaoke, vũ trường, quán bar, beer club kể từ 16 giờ ngày 1.5 đến khi có thông báo mới. UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu yêu cầu hạn chế việc tập trung đông người…, nhưng theo ghi nhận của PV, chiều 1.5, hàng chục ngàn du khách, người dân đến Bãi Sau, Bãi Trước (TP.Vũng Tàu) tắm biển và tham quan tại các khu di tích, công viên. Để phòng chống dịch Covid-19, TP.Vũng Tàu đã thành lập 19 tổ y tế tại các lối đi xuống bãi biển dọc TP.Vũng Tàu để phát khẩu trang cho người dân, du khách xuống biển tắm. Từ 15 giờ 30 đến gần 17 giờ, có đến 10.000 khẩu trang được phát ra và một số gia đình, du khách phải chịu cảnh trớ trêu: vừa chơi đùa trên bãi biển vừa đeo khẩu trang. Tại Bãi Sau, lực lượng chức năng đã lập biên bản 3 trường hợp là người dân TP.Vũng Tàu không đeo khẩu trang.
Trong khi đó, tối 30.4, sau khi thoát khỏi kẹt xe trên đèo Bảo Lộc, xe cộ ùn ùn nối đuôi nhau đổ về TP.Đà Lạt (Lâm Đồng). Từ tối 30.4, các điểm du lịch tại Đà Lạt như chợ đêm, Thiền viện Trúc Lâm, thác Datanla đều lâm vào cảnh quá tải, chật cứng du khách. Theo bà Trần Thị Vũ Loan, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Lạt, trong 3 ngày qua, lực lượng chức năng của TP đã xử phạt hơn 100 trường hợp người dân, du khách không đeo khẩu trang nơi công cộng với trên 150 triệu đồng tiền phạt và nhắc nhở hàng trăm trường hợp khác thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang.
Tại phố cổ Hội An (Quảng Nam), chiều 1.5, khá đông du khách đổ về vui chơi, tham quan; một số ít du khách thờ ơ với dịch Covid-19 khi không đeo khẩu trang, nhưng không bị xử phạt.
THANH NIÊN
TNO