Quá nửa ‘hộ chiếu vàng’ của Cyprus cấp trái luật

Quá nửa ‘hộ chiếu vàng’ của Cyprus cấp trái luật

Hơn 50% số hộ chiếu mà CH Cyprus cấp cho các nhà đầu tư theo chương trình “hộ chiếu vàng” – được triển khai sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2013 – là trái quy định pháp luật.

 

Quá nửa ‘hộ chiếu vàng’ của Cyprus cấp trái luật - Ảnh 1.

Một người biểu tình phản đối nạn tham nhũng trước Trung tâm Hội nghị Filoxenia ở thủ đô Nicosia của Cyprus vào ngày 14-10-2020 khi đang diễn ra cuộc họp Quốc hội – Ảnh: REUTERS

Theo đài Al-Jazeera, đây là kết luận một cuộc điều tra của Chính phủ Cyprus công bố ngày 16-4.

Trong giai đoạn 2013-2019, hơn 3.000 công dân nước ngoài có khoản đầu tư tối thiểu 2 triệu euro (2,4 triệu USD) vào bất động sản hoặc một công ty có trụ sở tại Cyprus đã được cấp “hộ chiếu vàng” tại đảo quốc này.

Chính phủ Cyprus đã ngừng chương trình đầu tư định cư này vào năm 2020 sau một vụ bê bối tham nhũng làm ảnh hưởng đến uy tín của chính phủ.

Trao đổi với báo giới ngày 16-4, quan chức phụ trách cuộc điều tra Myron Nicolatos cho biết 51,81% số hộ chiếu cấp cho các nhà đầu tư nước ngoài ở nước này là bất hợp pháp.

Một số trường hợp thuộc diện được cấp hộ chiếu Cyprus theo quy định pháp luật nhưng không đáp ứng các tiêu chí được áp dụng ở thời điểm nộp đơn xin nhập tịch.

Cuộc điều tra xem xét 2.478 hộ chiếu cấp trong giai đoạn 2007 – 2016 và hơn 400 hộ chiếu cấp đến năm 2020 bị nghi ngờ.

Cyprus đã thúc đẩy chương trình đầu tư định cư để giải cứu nền kinh tế sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2013. Nhờ vậy nước này đã thu được 8 tỉ USD để phát triển kinh tế.

Theo chương trình “hộ chiếu vàng”, chỉ với khoản đầu tư tài chính tối thiểu 2 triệu euro (2,4 triệu USD), người nước ngoài có thể nhận được hộ chiếu của Cyprus. Điều này cũng đồng nghĩa rằng người đó có thể di chuyển tự do trong EU vì CH Cyprus là thành viên của liên minh (gia nhập năm 2004).

Tuy nhiên, Liên minh châu Âu (EU) thường xuyên chỉ trích chương trình nói trên do lo ngại nguy cơ nước thành viên Cyprus có thể trở thành “sân sau” để tội phạm thâm nhập vào phần còn lại của EU.

Vào tháng 10-2020, EU đã khởi động tiến trình pháp lý nhằm vào Cyprus và Malta khi Ủy ban châu Âu (EC) cho rằng các chương trình “hộ chiếu vàng” trên vi phạm luật pháp EU.

Hai tháng trước đó, đài Al Jazeera đã công chiếu phim điều tra cho thấy ít nhất 60 cá nhân nước ngoài đã được cấp hộ chiếu Cyprus từ năm 2017 đến 2019 sẽ không đủ tiêu chuẩn nếu chiếu theo những quy định chặt chẽ mới hiện nay.

Từ đầu tháng 11-2020, chính quyền Cyprus đã từ bỏ chương trình cấp “hộ chiếu vàng” vốn mang lại cho quốc đảo này thu nhập khoảng 7 tỉ euro (8,25 tỉ USD).

Một báo cáo được Văn phòng Tổng Kiểm toán CH Cyprus tổng hợp và công bố hồi tháng 12-2020, dù không đề cập đến bất kỳ quan chức chính phủ nào, song lại cáo buộc về khả năng có sự lạm dụng quyền lực của các chính trị gia Cyprus – những người đã tham gia vào việc cấp hộ chiếu cho 18 giám đốc điều hành của một dự án sòng bạc và 60 nhà đầu tư của một nền tảng trò chơi điện tử trực tuyến. Tất cả những người này đều không đáp ứng các tiêu chí của Cyprus để được cấp hộ chiếu.

Ý NGUYÊN
TTO