Nga: Chỉ hạn chế hoạt động hàng hải ở biển Đen, không ảnh hưởng eo biển Kerch

Nga: Chỉ hạn chế hoạt động hàng hải ở biển Đen, không ảnh hưởng eo biển Kerch

Nga có kế hoạch hạn chế tạm thời các hoạt động hàng hải của các tàu quân sự và tàu treo cờ nước ngoài tại vùng lãnh hải của nước này ở biển Đen, không ảnh hưởng đến eo biển Kerch, trong vòng 6 tháng.

 

Nga: Chỉ hạn chế hoạt động hàng hải ở biển Đen, không ảnh hưởng eo biển Kerch - Ảnh 1.

Cầu Kerch Strait nối liền Kerch, thuộc bán đảo Crimea với lãnh thổ Nga – Ảnh: TASS

Hãng thông tấn RIA trích dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga ngày 16-4 cho biết việc đi lại của các tàu quân sự và “các tàu treo cờ nước khác” sẽ tạm dừng tại 3 điểm gần bờ biển của Crimea ở biển Đen từ ngày 24-4 đến 31-10.

Tuy nhiên, việc hạn chế đi lại này sẽ không ảnh hưởng đến eo biển Kerch hay các cổng vào eo biển này. Eo biển Kerch là cửa ngõ quan trọng trong tuyến đường thương mại ngũ cốc của khu vực, nối liền biển Azov với biển Đen. Theo Hãng tin Reuters, Nga và Ukraine đã tổ chức đồng thời các cuộc tập trận gần khu vực này trong tuần qua.

Matxcơva đã sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine vào năm 2014, nhờ đó kiểm soát eo biển Kerch.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Ukraine ngày 15-4 cáo buộc Nga cấm tàu quân sự và tàu treo cờ nước ngoài tại khu vực biển Đen đi về phía eo biển Kerch. Theo phía Ukraine, lý do Nga đưa ra lệnh cấm tạm thời là vì tập trận quân sự.

Ukraine cho rằng hành động của Nga đã vi phạm nghiêm trọng quyền tự do hàng hải.

Bộ Quốc phòng Mỹ cũng kêu gọi Nga dừng các hành vi gây hấn với tàu thuyền trong khu vực, nhắc lại sự ủng hộ của Mỹ đối với Ukraine.

“Nga từng có các hành động gây hấn đối với các tàu thuyền Ukraine và cản trở vận chuyển hàng hải quốc tế ở biển Đen, đặc biệt là gần eo biển Kerch. Đây là ví dụ mới nhất cho chiến dịch đang diễn ra của Nga nhằm phá hoại và gây bất ổn cho Ukraine” – ông John Kirby, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, nói trong một cuộc họp báo.

 

ANH THƯ
TTO