Campuchia tăng vọt lên 600 ca COVID-19 trong ngày, Thái Lan lập kỷ lục buồn mới: 1.767 ca

Campuchia tăng vọt lên 600 ca COVID-19 trong ngày, Thái Lan lập kỷ lục buồn mới: 1.767 ca

Dù áp dụng phong toả và giới nghiêm, số ca dương tính mới phát hiện của Campuchia được công bố trong ngày 18-4 vẫn lên tới 618 trường hợp, tăng vọt so với 291 ca một ngày trước đó. Thái Lan lập kỷ lục buồn mới với 1.767 ca.

 

Campuchia tăng vọt lên 600 ca COVID-19 trong ngày, Thái Lan lập kỷ lục buồn mới: 1.767 ca - Ảnh 1.

Chính phủ Campuchia vừa ban hành thêm quyết định nhằm siết chặt hơn nữa biện pháp phong tỏa 14 ngày áp dụng ở thủ đô Phnom Penh và thành phố Ta Khmao của tỉnh Kandal – Ảnh: Khmer Times

Trong 24 giờ qua, theo báo Khmer Times, Campuchia có thêm 2 ca tử vong mới, nâng tổng số người chết do COVID-19 lên 43 người. Tổng số ca dương tính COVID-19 đến nay là 6.398 trường hợp, với 3.870 ca đang điều trị.

Siết chặt hơn các biện pháp phòng dịch

Tất cả các ca mới trong cộng đồng đều liên quan đến “sự kiện cộng đồng ngày 20-2”, trong đó 4 công dân Trung Quốc hối lộ người giám sát để trốn cách ly khỏi khách sạn Sokha ở Phnom Penh. Những người này sau đó đến nhiều địa điểm khác và làm bùng phát đợt dịch nghiêm trọng nhất tại nước này.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Chính phủ Campuchia đã ban hành thêm quyết định nhằm siết chặt hơn nữa biện pháp phong tỏa 14 ngày áp dụng ở thủ đô Phnom Penh và thành phố Ta Khmao của tỉnh Kandal để cắt đứt chuỗi lây lan COVID-19.

Theo quy định mới, không ai được rời khỏi nhà trong thời gian phong tỏa. Nhà chức trách có quyền đưa ra hành động pháp lý nghiêm khắc với những người vi phạm và có quyền tạm giữ phương tiện của cá nhân vi phạm.

Lệnh phong tỏa ở Campuchia bắt đầu từ ngày 15-4, dự kiến kéo dài đến 28-4.

Nhà phân tích Leap Chanthavy cho rằng các biện pháp phong tỏa đã được chuẩn bị đầy đủ ở Campuchia nhưng việc thực thi còn lúng túng.

Từ ngày 17-4 đến 19-4, chiến dịch tiêm ngừa COVID-19 ở Phnom Penh bị tạm ngừng, không phải do thiếu vắc xin mà do nhiều nhân viên y tế bị chặn lại ở các chốt kiểm soát, không thể đến nơi làm việc trong khi nhiều người vẫn cần được tiêm phòng.

Campuchia tăng vọt lên 600 ca COVID-19 trong ngày, Thái Lan lập kỷ lục buồn mới: 1.767 ca - Ảnh 2.

Người dân đeo khẩu trang đi mua thức ăn ở chợ khu vực Yaowarat, Bangkok. Chính phủ áp dụng các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt nhưng không giới nghiêm hay phong tỏa – Ảnh: Bangkok Post

Thái Lan thêm 1.767 ca, Bangkok lo thiếu giường bệnh

Tại Thái Lan, số ca bệnh mới nhất được công bố ngày 18-4 cũng cho thấy nước này lại ghi nhận kỷ lục mới: 1.767 ca dương tính mới trong ngày, chưa kể 2 trường hợp tử vong.

Tổng số ca dương tính với virus gây bệnh COVID-19 từ đầu dịch đến nay ở Thái Lan là 42.352 trường hợp với tất cả 101 người tử vong.

Báo Bangkok Post cho biết do số ca bệnh cao, nhiều người, trong đó có một số người nổi tiếng, phải thông báo trên mạng xã hội tìm những nơi còn giường bệnh trống cho người thân và bạn bè.

Jadet Thammathat-Aree, tổng thư ký Văn phòng An ninh y tế quốc gia (NHSO), ngày 17-4 cho biết 700 bệnh nhân COVID-19 đang chờ được nhập viện.

Boworn Tapla, một cầu thủ bóng đá của đội Chiang Mai United, được xác định mắc COVID-19 ngày 12-4. Trong lúc chờ có giường bệnh, vợ và hai con gái của anh cũng được xác nhận  dương tính với virus. Mãi đến ngày 16-4 vợ và hai con anh mới được nhập viện ở Bangkok và anh mới được nhập viện hôm qua, 17-4.

Chalerm Harnphanich, chủ tịch Hiệp hội các bệnh viện tư, cho biết nhiều bệnh nhân COVID-19 phải chờ giường bệnh vì các bệnh viện tư không muốn nhận các bệnh nhân nhiễm COVID-19. Các bệnh viện tư muốn bệnh nhân phải trả tiền điều trị và tiền dịch vụ nhưng hiện lại vướng quy định là Chính phủ Thái Lan sẽ trả tiền điều trị cho các bệnh nhân COVID-19.

Tình trạng thiếu giường bệnh chủ yếu xảy ra ở Bangkok và các tỉnh lân cận. Nhà chức trách kêu gọi người dân bình tĩnh và kiên nhẫn. Người phát ngôn của chính quyền Bangkok Pongsakorn Kwanmuang xác nhận vẫn còn một số giường bệnh cho các bệnh nhân COVID-19 nhưng đúng là khả năng tiếp nhận bệnh nhân của các bệnh viện đều hạn chế.

HỒNG VÂN
TTO