Phát hiện chất dùng làm thuốc trừ sâu trong tinh dầu đuổi muỗi gây ngộ độc

Phát hiện chất dùng làm thuốc trừ sâu trong tinh dầu đuổi muỗi gây ngộ độc

Bệnh viện Bạch Mai cho biết Trung tâm chống độc tiếp nhận hai bệnh nhân là vợ chồng (ở Kim Bôi, Hòa Bình) nhập viện với biểu hiện đau đầu, buồn nôn, chóng mặt, giảm khứu giác sau khi sử dụng tinh dầu đuổi muỗi

 

Phát hiện chất dùng làm thuốc trừ sâu trong tinh dầu đuổi muỗi gây ngộ độc - Ảnh 1.

Lọ tinh dầu gia đình sử dụng để đuổi muỗi – Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Như Tuổi Trẻ Online đã đưa tin, hai vợ chồng trên đã mua lọ tinh dầu có nhãn hiệu ghi bằng chữ Hàn Quốc là “Lọ tinh dầu xông muỗi, thân thiện với môi trường và không gây hại cho trẻ nhỏ”.

Sau vài ngày, các thành viên trong gia đình (vợ chồng và hai con nhỏ) bắt đầu có triệu chứng đau đầu, buồn nôn, chóng mặt. Các bệnh nhân sau đó được đưa lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cấp cứu.

Bệnh viện cho biết kết quả kiểm tra chụp cộng hưởng từ sọ não và các xét nghệm của hai vợ chồng bình thường. Tuy nhiên, người chồng xuất hiện thêm triệu chứng giảm khả năng khứu giác.

Kết quả xét nghiệm ở Viện Pháp y quốc gia cho thấy sản phẩm tinh dầu đuổi muỗi gây ngộ độc cho gia đình trên chứa cypermethrine. Đây là thành phần có trong thuốc trừ sâu, diệt côn trùng, diệt muỗi.

Các chuyên gia đang tiếp tục xét nghiệm để phát hiện thêm các dung môi khác (nếu có).

Theo TS.BS Nguyễn Trung Nguyên – giám đốc Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), đây là trường hợp đầu tiên ghi nhận người dân sử dụng hóa chất xông hơi trong gia đình bị nhiễm độc.

Trước đó, Trung tâm chống độc cũng tiếp nhận một số trường hợp khác hít một số dạng hương đốt cháy hoặc tinh dầu với mục đích khác nhau. Có cả một số người trẻ lạm dụng hít hương liệu để tạo cảm giác phê/hưng phấn.

“Đây là xu hướng mới, mọi người nên cảnh giác”, ông Nguyên nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, bác sĩ Nguyên nhận định việc sử dụng các hóa chất tại gia đình, đặc biệt là dạng xông hơi, phát tán rộng sẽ có nhiều rủi ro nên hạn chế sử dụng, nhất là tại nơi không thoáng khí.

“Chúng ta không nên vừa ở trong phòng đóng kín cửa vừa sử dụng máy xông đuổi muỗi. Chúng ta sẽ hít toàn bộ hóa chất đó. Muỗi bay đi, còn người thì ở lại. Chúng ta hít phải hóa chất độc trong nhiều ngày, nhiều giờ liền thì bản thân chúng ta sẽ gây độc cho mình”, TS.BS Nguyên cảnh báo.

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên khuyến cáo người dùng chỉ nên mua và sử dụng tinh dầu, bất kể có đuổi muỗi hay không phải có công bố tiêu chuẩn chất lượng, đầy đủ nhãn mác theo quy định (cách sử dụng, liều lượng, độ tuổi dùng…).

Nếu mua tinh dầu xách tay Mỹ, Nhật… chỉ nên dùng khi đó là hàng đạt tiêu chuẩn do người thân, người đáng tin cậy mua về.

HÀ QUÂN
TTO