Vụ YouTuber Thơ Nguyễn, cha mẹ cần làm gì để bảo vệ con trước video độc hại?

Vụ YouTuber Thơ Nguyễn, cha mẹ cần làm gì để bảo vệ con trước video độc hại?

Hình ảnh heo peppa cha chặt đầu heo mẹ, còn heo con lấy súng bắn cha, hay cảnh ôm hôn nhạy cảm của siêu nhân, lấy dao chém nhau… là những hình ảnh video độc hại tràn lan trên mạng với lượt xem rất cao.
Video độc hại tràn lan trên mạng, thu hút hàng triệu lượt xem /// Chụp màn hình
Video độc hại tràn lan trên mạng, thu hút hàng triệu lượt xem CHỤP MÀN HÌNH
Mới đây đoạn clip YouTuber Thơ Nguyễn cho búp bê giống Kumanthong uống nước ngọt để “xin vía học giỏi” được đăng tải trên kênh youtube gần 10 triệu người đăng ký và kênh TikTok khiến dân mạng rất bức xúc.
Cụ thể, YouTuber Thơ Nguyễn, một “hot” YouTuber mà nhiều thiếu nhi và cha mẹ theo dõi, đã đăng tải clip trên tay ôm một con búp bê, tay kia cầm chiếc vòng để trước mặt búp bê và giới thiệu có nhiều bạn nhỏ nhờ xin vía học giỏi.
Nhưng đây không phải là trường hợp cá biệt.Trên thế giới mạng hiện nay tồn tại rất nhiều kênh, các clip với đa dạng nội dung dành cho trẻ em có cả tốt lẫn xấu rất khó kiểm soát.

Những nhân vật hoạt hình bị… biến dạng

Heo peppa (Peppa Pig) là một trong những nhân vật hoạt hình rất phổ biến, ra mắt khán giả truyền hình năm 2004 tại Anh. Peppa Pig – con heo hoạt hình mặc váy đỏ 4 tuổi và được đánh giá là một trong những nhân vật hoạt hình đắt giá nhất thế giới với hàng loạt video trên nhiều kênh.
Nhưng ngoài những bộ phim chính thức do Công ty Canada Entertainment One Ltd., nhà phân phối phim điện ảnh và truyền hình làm ra thì trên mạng xã hội, đặc biệt là trên YouTube còn có hàng triệu phiên bản video “chế” mang tên nhân vật hoạt hình này. Trong đó có cả những video heo peppa kinh dị đầy cảnh bạo lực, máu me, chém giết… Điều đặc biệt là những video chế cũng thu hút lượt xem không kém các video chính thống khi đạt tới hàng trăm ngàn, thậm chí hàng triệu lượt xem chỉ sau vài tháng.
Ví dụ, như trong tập phim ‘Peppa Pig” – tập phim kinh dị do kênh J5 đăng tải đã thu hút tới hơn 27,4 triệu lượt xem chỉ sau 4 tháng. Mở đầu tập phim này là những âm thanh rùng rợn cùng tiếng la hét thất thanh, heo peppa tò mò đi ra khỏi phòng ngủ cùng một chú heo khác thì nhìn thấy hình ảnh chiếc đầu của mẹ đầy máu me đặt trên bàn, sau đó heo peppa cha đi vào với cây dao còn dính máu, cuối cùng heo pappa đã lấy súng bắn cha mình…
Video này sau đó được rất nhiều Youtuber Việt nhận xét, đăng phát lại và cũng thu hút cả triệu lượt xem chỉ sau 1-2 tháng.
Cũng nhân vật hoạt hình này, trên mạng xuất hiện đầy những video bạo lực, ma quỷ khác như hình ảnh heo peppa tự cầm dao làm thương chính mình, hình ảnh kim tiêm đầy máu, cầm dao đâm chém nhau…
Tương tự, trên các kênh này cũng xuất hiện nhan nhan những nhân vật hoạt hình nổi tiếng đã bị bóp méo, biến dạng như hình ảnh công chúa Elsa mang bầu với siêu nhân người nhện, công chúa Elsa ngoại tình…
Trong video “Pregnant Elsa & Spiderman” xuất hiện hình ảnh công chúa Elsa đang mang bầu, mặc đồ bikini và đang hôn… Spiderman. Trong một tập phim khác, nữ hoàng băng giá lại bị các YouTuber bóp méo thành hình ảnh cô gái mặc bikini hở hang, ôm hôn Jack (một nhân vật khác trong phim Nữ hoàng băng giá) trong bồn tắm cùng nhiều cảnh nhạy cảm khác. Những video đô này cũng thu hút lượt xem rất cao.
Điều đặc biệt là những nhân vật hoạt hình nổi tiếng, những video khác dành cho trẻ em với những nội dung bạo lực, cảnh nhạy cảm, máu me, phản giáo dục… xuất hiện tràn lan trên các kênh và trẻ em rất dễ dàng tiếp xúc với những video này.

Hãy chủ động bảo vệ con mình

Cũng là một Youtuber nỗi tiếng, sở hữu hơn 46.000 người đăng ký cùng trang Facebook cá nhân lên tới gần 290.000 người theo dõi, anh Lê Xuân Đức (34 tuổi, Hà Nội), chủ Fanpage và kênh YouTube Bố Con Sâu cho rằng rất khó để các kênh này kiểm soát được hết video độc hại. Phụ huynh cần phải chủ động “lập hàng rào” để bảo vệ con mình.

Vụ YouTuber Thơ Nguyễn, cha mẹ cần làm gì để bảo vệ con trước video độc hại? - ảnh 1

Hình ảnh các nhân vật hoạt hình nổi tiếng bị bóp méo nhan nhản trên các kênh video dành cho trẻ em   CHỤP MÀN HÌNH

Bàn về  đoạn clip YouTuber Thơ Nguyễn cho búp bê giống Kumanthong uống nước ngọt để “xin vía học giỏi”, anh Lê Xuân Đức phân tích: “Thực tế bản chất của vấn đề không nằm ở Thơ Nguyễn, mà nằm ở chính phụ huynh. Nếu không còn Thơ Nguyễn, thì sẽ còn có rất nhiều kênh khác, những nội dung phản cảm, phi giáo dục vẫn đầy rẫy ở trên mạng xã hội. Ai cũng muốn bảo vệ con mình tránh những nội dung không lành mạnh, nhưng chúng ta không thể khoá hết được”.
“Trẻ em không phân biệt được tính giáo dục hay không giáo dục. Trẻ em chỉ thích những thứ ngược đời, màu mè, những thứ bố mẹ không đồng ý cho làm ở nhà… Và nhiều YouTuber đang làm được điều đó”, anh Xuân Đức chia sẻ.
Cũng theo YouTuber này, hiện nhiều phụ huynh thường xuyên cho con xem YouTube, Tik Tok và các trang mạng khác mà không kiểm soát nội dung, mặc kệ con thích xem gì thì xem. Nếu có phát hiện thì cũng chỉ la rầy rồi bắt chuyển kênh chứ không có những cách xử lý quyết liệt. Trách nhiệm của bố mẹ là tìm cách kiểm soát nội dung cho con xem, nghiêm cấm xem các kênh không được phép. Người lớn phải có trách nhiệm dẫn dắt, định hướng cho trẻ, đừng để người trên mạng làm việc đó thay chúng ta.
Bản thân cũng là một YouTuber sở hữu hàng chục ngàn lượt đăng ký, anh Lê Xuân Đức cho biết nội dung video của anh chủ yếu xoay quanh sinh hoạt của hai cha con, một số bài hát do cả hai thể hiện.
“Mình đặt tiêu chí giáo dục và nhân văn mỗi khi làm hay đăng tải bất kỳ video nào”, anh Xuân Đức nói.
Các biện pháp kỹ thuật bảo vệ con khỏi video độc hại 
Cũng có con nhỏ, chủ Fanpage và kênh YouTube Bố Con Sâu cho biết, để bảo vệ con, bản thân anh đã cài đặt chế độ lọc nội dung trên YouTube, vô hiệu hoá tính năng gợi ý các video. Thường thì YouTube sẽ đề xuất hàng loạt các video căn cứ vào nội dung mà bạn đã xem trước đó, đôi khi con bạn có thể sẽ tìm thấy những nội dung tiêu cực.
Ngoài ra, với con nhỏ, anh để con dùng ứng dụng YouTube Kids, đồng thời tắt tính năng tìm kiếm, tạo danh mục phát video, có thể tự tạo lập danh sách 50 hoặc lớn hơn các video mà bạn muốn cho con xem để hạn chế các video độc hại…
NGUYỄN LOAN
TNO