Mùng Một Tết Tân Sửu 2021: Thực tại và thực tế của đời sống

Hôm nay, trong những giờ phút của đầu năm mới, chúng ta hãy tạ ơn Chúa vì những ân huệ Ngài ban, tạ ơn vì cả dịch bệnh mà chúng ta chưa nhìn rõ thực tế của nó trong dòng lịch sử của nhân loại. Chúng ta hãy phó dâng cho Chúa tất cả cuộc sống của chúng ta, nhất là trong năm mới này, để xin Chúa chúc lành, thánh hoá. Chúng ta hãy hân hoan và tin tưởng bước vào Năm Tân Sửu mới này. Cầu chúc anh chị em luôn an lành, mạnh khoẻ và tràn đầy ơn Chúa.

Mùng Một Tết, Lễ Tân Niên 2021

Thực tại và thực tế của đời sống

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK

Lời mở

Các bài Thánh Kinh chúng ta vừa nghe trong ngày cầu bình an cho năm mới như dẫn ta vào một thực tế có vẻ xa lạ với đời thường, nhất là trong thời dịch bệnh Covid 19 bùng phát lại mạnh mẽ trong thành phố chúng ta đây. Tuy nhiên, nó vẫn là một thực tế của người tín hữu Công giáo. Chúng ta được mời hãy vui lên (x. Pl 4,4-8), hãy sống trọn lành như Thiên Chúa và hãy sống hoàn thiện như Cha Trên Trời là Đấng hoàn thiện (x. Mt 5, 43-48). Thực tế ấy sẽ thể hiện nếu chúng ta tin vào Chúa Giêsu, nếu chúng ta muốn sống trong niềm vui, bình an, hy vọng vào Người.

1. Thực tại của đời sống

Thực tại, có thể nói là “tổng thể nói chung những gì hiện đang tồn tại thực tế xung quanh chúng ta” (x. Vietlex, Từ điển Tiếng Việt 2013, mục từ Thực tại, tr. 1254). Chúng ta đang phải đối mặt với cơn dịch bệnh, tính đến sáng nay, 12/2/2021, theo thống kê đã có hơn 108 triệu người nhiễm bệnh và hơn 2 triệu 300 ngàn người đã chết. Dịch bệnh đã làm xáo trộn toàn thể đời sống của nhân loại, kinh tế suy thoái. Thành phố của chúng ta cũng có hàng chục điểm đang bị phong toả, ngay cả khu Mả Lạng ở sát chúng ta và ở trong giáo xứ của chúng ta. Nhiều người trong chúng ta buôn bán ế ẩm, lỗ lã. Nhiều công nhân và người dân không thể về quê ăn Tết, phải xa gia đình. Nhiều người không vui vì phải cách ly y tế. Nhiều anh chị em nghèo khổ khuyết tật chẳng biết Tết là gì, phải sống khổ sở hơn ngày thường vì không có ai giúp đỡ do việc giãn cách xã hội.

Tuy nhiên, Đức Tổng Giuse, trong Thư Mục vụ Tết Tân Sửu, đã nhắc nhở chúng ta rằng: chúng ta hãy tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh (1Tx 5,18). Khi được bình an thuận lợi như ý, tạ ơn Chúa là một điều dễ dàng. Nhưng Tết năm nay có thể chúng ta tạ ơn Chúa được không? Với đôi mắt tự nhiên, đúng là chúng ta rất khó tạ ơn Chúa khi gặp những nghịch cảnh khổ đau. Nhưng, người Kitô hữu chúng ta không chỉ nhìn sự việc với đôi mắt tự nhiên mà còn với đôi mắt siêu nhiên. Đức Tổng đưa ra thí dụ câu chuyện của ông Giuse khi bị các anh bán cho bọn lái buôn đưa sang Ai Cập và phải sống kiếp nô lệ tại đó. Làm sao Giuse có thể tạ ơn Chúa. Nhưng sau này khi được cất nhắc làm tể tướng để phân phát lúa gạo cứu đói toàn thể xứ Ai Cập và các nước láng giềng, Giuse mới nhận ra kế hoạch diệu kỳ của Thiên Chúa và tạ ơn Ngài (x. St 45,5).

Cha Trên Trời luôn luôn yêu thương chúng ta là con cái của Ngài, và ban cho chúng ta những điều tốt nhất. Trong cái nhìn vĩnh cửu của Ngài, Ngài cũng giúp chúng ta nhận ra phần nào những điều tốt lành từ những cơn dịch bệnh và thử thách hiện nay. Cha Trên Trời đã không tiếc ban Con Một của Ngài cho chúng ta, để Người Con đó chết thay cho chúng ta thì không lẽ gì mà Ngài lại không ban tất cả cho chúng ta (x. Rm 8,28.32). Thánh Phaolô nhắc nhở cho chúng ta điều đó để chúng ta bước sang điểm suy niệm thứ hai, đó là nhìn vào thực tế của đời sống chứ không phải thực tại.

2. Nhìn vào thực tế của đời sống

“Thực tế là tổng thể những gì đã thực sự đang tồn tại, đang diễn ra trong tự nhiên, trong con người cũng như trong xã hội có quan hệ đến đời sống chúng ta” (x. Vietlex, Từ điển Tiếng Việt 2013, mục từ Thực tế, tr. 1254), mà rất nhiều khi chúng ta chỉ nhìn thấy được một phần nào chứ chúng ta không nhìn thấy toàn diện.

Mỗi người chúng ta được Chúa chúc lành, được Chúa đặt vào trong một trời mới, một đất mới (x. Is 65, 17-21; Kh 21,1-6) và mỗi người chúng ta trở thành một con người mới vì chúng ta đã cùng chết với Chúa Giêsu trong bí tích Rửa Tội để chúng ta cùng sống lại với Người. Nên từng giây phút chúng ta đang sống vừa có thực tại vừa có thực tế. Thực tại là chúng ta có thể đau khổ, thử thách với những dịch bệnh, thất bại, đau khổ; nhưng thực tế là tất cả những thứ đó đã được Chúa Giêsu đón nhận, biến đổi để mang lại cho chúng ta ý nghĩa cứu độ vĩnh hằng cho mình cũng như cho người khác.

Mỗi một giây phút sống bây giờ, anh chị em có thể nhìn vào thực tại để buồn lo; nhưng nhìn vào thực tế để hy vọng. Tôi nhìn vào đôi mắt của anh chị em, dù khuôn mặt có bịt kín khẩu trang, nhưng tôi vẫn cảm thấy anh chị em có vẻ buồn buồn trong ngày Mùng Một Tết hôm nay, trong khi thánh Phaolô mời gọi chúng ta: “Anh em hãy vui lên. Hãy vui lên trong Chúa” vì Chúa yêu thương chúng ta.

Chúng ta hãy nhìn vào những bông hoa: chúng đang khoe sắc, toả hương cho chúng ta. Cha Trên Trời mời gọi chúng ta hãy học bài học của chúng. Ngài cho mặt trời mọc lên soi chiếu cho người công chính cũng như kẻ bất chính và cho mưa xuống trên người tốt cũng như kẻ xấu. Bông hoa nó cũng đang toả hương cho người tốt cũng như người xấu và khoe sắc cho người công chính cũng như kẻ gian tà. Chúng ta hãy sống như thế, sống hoàn thiện như Cha Trên Trời của chúng ta là Đấng hoàn thiện.

Xin cho mỗi người chúng ta sống như những người con yêu thương của Thiên Chúa. Chúng ta yêu thương và dám hy sinh cho tất cả mọi người như những con tôm con cá, những ngọn rau cây giá chúng ta ăn trong ngày Tết hôm nay. Chúng hy sinh cho chúng ta và sự hy sinh ấy đóng góp vào sự sống của ta. Vì vậy chúng cũng được tồn tại mãi mãi với chúng ta, được biến đổi thành trời mới đất mới với những con người mới là chúng ta để cho tất cả chúng ta luôn luôn sống trong niềm vui, bình an và hy vọng.

Từng giây từng phút chúng ta hãy nhìn vào Đức Giêsu. Đó là thực tế của chúng ta, dù rằng đó cũng là thực tại của chúng ta. Thực tại là Người đang chịu chết trên cây thập giá với tất cả những nhục nhã, đớn đau và nhiều người đã thách thức Người xuống khỏi thập giá. Trong cơn thử thách của dịch bệnh, của thất bại, chúng ta cũng muốn Chúa kéo thoát chúng ta xuống khỏi cây thập giá để chúng ta không còn đau khổ nữa. Nhưng bởi vì chúng ta hiểu rằng thực tế của Chúa Giêsu, đó là Người đã sống lại, Người đang chia sẻ vinh quang với Chúa Cha và đang ở giữa chúng ta để tiếp sức cho chúng ta bằng những ân huệ Thánh Thần của Người để chúng ta vượt qua cơn thử thách của thực tại mà sống cái thực tế vinh quang của người tín hữu.

Lời kết

Hôm nay, trong những giờ phút của đầu năm mới, chúng ta hãy tạ ơn Chúa vì những ân huệ Ngài ban, tạ ơn vì cả dịch bệnh mà chúng ta chưa nhìn rõ thực tế của nó trong dòng lịch sử của nhân loại. Chúng ta hãy phó dâng cho Chúa tất cả cuộc sống của chúng ta, nhất là trong năm mới này, để xin Chúa chúc lành, thánh hoá. Chúng ta hãy hân hoan và tin tưởng bước vào Năm Tân Sửu mới này. Cầu chúc anh chị em luôn an lành, mạnh khoẻ và tràn đầy ơn Chúa.

HKK