Chúa Nhật, 14.02.2021
Một Mùa Xuân Mới Cho Mọi Người

“Ta muốn, anh hãy khỏi bệnh” (Mc 1,41).

Chúa Nhật, 14.02.2021
Một Mùa Xuân Mới Cho Mọi Người

Mồng Ba Tết Tân Sửu – Thánh Hoá Công Ăn Việc Làm

Chúa Nhật Tuần VI Thường Niên

Lời Chúa

Lv 13,1-2.44-46 • Tv 31,1-2.5.11 (Đ. c.7) • 1 Cr 10,31-11,1 • Mc 1,40-45

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô Theo Thánh Marcô

Khi ấy, có một người bệnh cùi đến van xin Chúa Giêsu và quỳ xuống thưa Người rằng: “Nếu Ngài muốn, Ngài có thể khiến tôi nên sạch”. Ðộng lòng thương, Chúa Giêsu giơ tay đặt trên người ấy và nói: “Ta muốn, anh hãy khỏi bệnh”. Tức thì bệnh cùi biến mất và người ấy được sạch. Nhưng Người nghiêm nghị bảo anh đi ngay và dặn rằng: “Anh hãy ý tứ đừng nói cho ai biết, một hãy đi trình diện cùng trưởng tế và dâng của lễ theo luật Môsê để minh chứng mình đã được khỏi bệnh”. Nhưng đi khỏi, người ấy liền cao rao và loan truyền tin đó, nên Chúa Giêsu không thể công khai vào thành nào được. Người dừng lại ở ngoài thành, trong những nơi vắng vẻ, và người ta từ khắp nơi tuôn đến cùng Người.

Suy niệm Lời Chúa

“Ta muốn, anh hãy khỏi bệnh” (Mc 1,41).

Một Mùa Xuân Mới Cho Mọi Người

Ngày xưa phong hủi ngăn cản bệnh nhân tham gia đời sống xã hội. Ngày nay những hình thức phong hủi mới đẩy nhiều người ra ngoài lề của đời sống cộng đoàn: nghèo đói, cô đơn và bất công. Theo gương Chúa Giêsu, chúng ta được mời gọi xoá bỏ những ranh giới đã và đang hình thành trong mọi lĩnh vực. Để chu toàn sứ mệnh này, chúng ta cùng theo dõi cuộc gặp gỡ giữa Chúa Giêsu và người bị phong hủi để tìm ra những phương thức hành động cụ thể.

Vượt qua mọi thành kiến. Người bị phong hủi không tự khép mình trong sự bất hạnh riêng tư. Anh can đảm đến gặp Chúa Giêsu và xin Người chữa lành. Anh quỳ gối và nài xin Chúa: “Nếu Ngài muốn, Ngài có thể khiến tôi được sạch”. Anh không hồ nghi về khả năng chữa lành của Chúa Giêsu. Anh đặt trọn niền tin vào ước muốn của Người. Trước khi chữa lành anh, Chúa Giêsu có một cử chỉ thật lạ thường. Người chạnh lòng thương giơ tay đụng vào anh. Vì tình yêu thương dành cho người bất hạnh, Chúa đã làm một điều trái với luật Do Thái.

Tái hoà nhập. Sau khi chữa lành người bị phong hủi, Chúa bảo anh: “Anh hãy ý tứ đừng nói cho ai biết”. Chúa chẳng bảo anh nói gì với ai cả. Người chỉ muốn anh trình diện trước các thầy tư tế, những người có trách nhiệm tụ tập dân chúng. Chúa Giêsu quan tâm đến việc tái hoà nhập xã hội của người bị phong hủi. Người muốn anh thiết lập những mối tương quan mới. Người muốn anh bước vào đời sống xã hội không phải bằng lời nói mà bằng chính thân thể được chữa lành của mình.

Theo một con đường khác. Vừa mới rời Chúa Giêsu, người bị phong hủi hân hoan chia sẽ niềm vui được chữa lành. Anh chẳng đi trình diện trước các tư tế. Anh không tuân theo lời Chúa Giêsu căn dặn. Làm như thế, anh cũng phạm luật Môsê. Trong câu chuyện này, phạm luật Môsê chẳng có gì là mới cà vì chính Chúa Giêsu cũng đã phạm luật khi Người chạm đến người bị phong hủi. Điều mới mẻ trong tình tiết này là người bị phong hủi vẽ ra một con đường mới. Con đường này không do Chúa Giêsu chỉ dẫn nhưng nó dẫn nhiều người đến với Người. Chúa Giêsu không thể theo con đường đó để vào thành nhưng từ nhiều nơi dân chúng kéo đến với Người. Nhiều trang sử mới đang được viết theo cách thức của người bị phong hủi được chữa lành.

Lm. Giuse Nguyễn Chí Ái, A.A.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam