Các nước kiểm soát biến thể virus corona mới ra sao?

Các nước kiểm soát biến thể virus corona mới ra sao?

Trước sự xuất hiện biến thể mới của virus corona chủng mới SARS-CoV-2 (được phát hiện đầu tiên ở Anh), nhiều nước đã hành động với mục tiêu ngăn chặn biến thể này lây lan ra cộng đồng.

 

Các nước kiểm soát biến thể virus corona mới ra sao? - Ảnh 1.

Nhân viên y tế Hàn Quốc phun thuốc khử trùng khu vực sảnh đến quốc tế sân bay Incheon – Ảnh: Reuters

Singapore nằm trong số hàng chục quốc gia, vùng lãnh thổ đã áp dụng các biện pháp hạn chế với du khách đến từ Anh. Báo Straits Times dẫn thông tin từ Bộ Y tế Singapore cho biết từ 11h59 ngày 23-12 người nước ngoài lưu trú dài hạn hoặc có lịch sử đến Anh trong 14 ngày trước không được phép nhập cảnh hay quá cảnh ở Singapore, áp dụng với tất cả mọi người, kể cả người đã có giấy tờ nhập cảnh Singapore hợp pháp của cơ quan chức năng.

Theo quy trình hiện tại, du khách đến từ Anh được yêu cầu cách ly 14 ngày ở một cơ sở cách ly được thẩm định. Với người Singapore và thường trú nhân từ Anh trở về, mặc dù phải trình kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ trước khi bay, họ sẽ phải làm xét nghiệm ngay khi hạ cánh và một lần thứ hai trước khi kết thúc 14 ngày cách ly.

Cơ quan Hàng không dân dụng Singapore cũng đề ra các biện pháp để đảm bảo an toàn của phi hành đoàn và bảo vệ sức khỏe cộng đồng ở Singapore sau khi một phi công của Hãng Singapore Air dương tính với biến thể virus corona mới. Theo đó, phi hành đoàn trên các chuyến bay có thể phải làm tổng cộng 3 xét nghiệm, một ngay lúc hạ cánh, một vào ngày thứ ba và một vào ngày thứ bảy và thực hiện cách ly.

Phi hành đoàn trên những chuyến bay phải nghỉ đêm phải hạn chế tiếp xúc với người địa phương, không tiếp xúc trực tiếp khi giao, nhận đồ ăn tại phòng.

Các biện pháp của Singapore đưa ra cũng tương tự như phía Nhật, Hàn Quốc, những nước cũng phát hiện người nhiễm chủng biến thể virus corona. Nhật Bản còn có yêu cầu tất cả người Nhật hoặc thường trú nhân ở Nhật trở về từ Anh phải điền bản cam kết điện tử tự khai tại sân bay cho người phụ trách bộ phận cách ly.

Mẫu này có một loạt cam kết mà cá nhân phải thực hiện trước và sau khi nhập cảnh như không sử dụng phương tiện công cộng trong vòng 14 ngày đầu, không tiếp xúc với người không được chỉ định, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và thông báo với cơ quan chức năng khi xuất hiện triệu chứng nhiễm COVID-19.

Cho đến nay, đã có ít nhất 34 quốc gia và vùng lãnh thổ xuất hiện biến thể virus corona, trong đó có Việt Nam. Tại châu Á, ngoài Việt Nam, biến thể này xuất hiện ở Úc, Nhật, Singapore, Hàn Quốc, Ấn Độ, Pakistan và Trung Quốc.

HỒNG VÂN
TTO