Chúa Nhật IV Mùa Vọng B, 2020: Gắn bó với Chúa Thánh Thần như Mẹ Maria và thánh Giuse

Hôm nay Giáo Hội giới thiệu cho chúng ta hai khuôn mặt: Maria và thánh Giuse liên kết mật thiết với Chúa Thánh Thần để chúng ta lại trở thành hiện thân của Chúa Giêsu trong Mùa Vọng và Mùa Giáng Sinh này, làm chứng cho thế giới rằng Đức Giêsu thật sự đã đến và đang ở giữa chúng ta.

Chúa Nhật IV MV B – 2020

Gắn bó với Chúa Thánh Thần
như Mẹ Maria và thánh Giuse

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK

Lời mở

Trong Chúa Nhật cuối cùng của Mùa Vọng, Giáo Hội luôn giới thiệu Đức Maria và thánh Giuse cho chúng ta, vì hai vị đã chuẩn bị một cách kỹ lưỡng nhất và đúng đắn nhất cho Ngôi Lời Thiên Chúa trở thành Đức Giêsu. Mỗi người chúng ta đều là chi thể trong Thân thể Mầu nhiệm của Đức Giêsu là Giáo Hội, mà Giáo Hội là hiền thê của Đức Giêsu. Vì thế, mỗi người chúng ta, giống như Người Mẹ Thánh, phải tìm cách mang thai được Chúa Giêsu để có thể sinh Người ra cho thế giới hôm nay, và giống như thánh Giuse, phải làm việc và làm chứng rằng Người thật sự đã đến trong lịch sử, đang ở giữa chúng ta và ở trong chúng ta.

Suy niệm lễ Truyền Tin | Hiệp Hội Đa Minh Tin Mừng

Giống như Đức Maria nói với sứ thần, câu hỏi chúng ta đặt ra từ muôn thuở vẫn là: “Việc đó có thể xảy ra thế nào vì chúng tôi không biết…”. Rồi chúng ta sẽ nghe sứ thần trả lời cho ta: “Chúa Thánh Thần sẽ đến với anh chị em và quyền năng Đấng Tối cao sẽ toả bóng trên anh chị em!”.

1. Đức Maria và Chúa Thánh Thần

Đức Maria mang thai Chúa Giêsu là do chính Thiên Chúa chọn lựa Mẹ. Mỗi người chúng ta nhìn vào sự chọn lựa ấy để thấy mình cũng được mời gọi và được chọn lựa như Mẹ trong kế hoạch cứu độ bằng tình yêu của Thiên Chúa.

Thiên Chúa đã sai sứ thần Gabriel đến một thành miền Galilê, gọi là Nazareth, gặp một trinh nữ đã thành hôn với một người tên là Giuse, trinh nữ ấy tên là Maria” (Lc 1,26-27). Những lời đơn sơ đó như mời gọi chúng ta nhìn vào con người của mình, vào nơi chốn của mình. Thiên Chúa không gửi sứ thần Gabriel đến kinh đô Do Thái là Giêrusalem, hay đến thủ đô Rôma của đế quốc, mà chỉ đến một thành nhỏ bé là Nazareth. Thiên Chúa cũng không gửi sứ thần Gabriel đến tìm một cô công chúa xinh đẹp, giàu sang hay tìm một thiếu nữ giỏi giang, thông thái, mà đến với một thiếu nữ hết sức bình dị như tất cả mọi người đang ngồi đây. Chúng ta chẳng nổi tiếng thông minh, xinh đẹp hay giàu có, nhưng Thiên Chúa đã mời gọi ta qua Giáo Hội và đề nghị ta mang thai Chúa Giêsu, Ngôi Lời Thiên Chúa làm người.

Tuy nhiên, để có thể được Thiên Chúa chọn lựa mang thai Chúa Giêsu, ta cần phải nhìn vào Mẹ Maria và hành động giống như Người. Mẹ Maria được chọn lựa vì Mẹ có một tình yêu hết sức mãnh liệt đối với Thiên Chúa. Trong đời sống xã hội tự nhiên, Mẹ đã thành hôn với Thánh Giuse, nhưng hai người chưa chung sống với nhau. Mẹ cũng mơ ước Đấng Mêsia sinh ra trong dòng dõi của mình theo niềm hy vọng của dân tộc Do Thái. Mẹ cũng đã yêu Giuse, tình yêu con người ấy rất cao cả và đáng trân trọng. Nhưng khi được sứ thần đề nghị sinh con cho Chúa, Mẹ thấy rằng mình được kêu gọi và từ sự kêu gọi ấy Mẹ thấy rằng mình cần phải hy sinh vì Mẹ yêu Thiên Chúa hơn yêu con người. Mẹ sẵn sàng hy sinh tình yêu riêng tư, cuộc hôn nhân của mình để hoà nhập vào kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa.

Tham gia vào kế hoạch đó, Mẹ được đề nghị mang thai. Nhưng mang thai mà không có người chồng để bảo vệ, thì đối với luật Do Thái, Mẹ sẽ bị những hòn đá ném vào đầu vì tội chửa hoang. Dân tộc Do Thái luôn lên án nặng nề những phụ nữ như thế. Mẹ đã nghĩ đến cái chết đau khổ, nhục nhã mà mình có thể phải chịu khi mang thai cho Thiên Chúa. Nhưng tình yêu dành cho Thiên Chúa đã thúc đẩy Mẹ sẵn sàng hy sinh tất cả và đón nhận cả những nguy hiểm của cái chết. Tình yêu mãnh liệt của Mẹ dành cho Thiên Chúa như mời gọi ta nhìn lại tình yêu của mình dành cho Thiên Chúa xem có vượt lên trên những đau khổ, mất mát, thua thiệt mà ta đang phải chịu đựng trong cuộc sống trần thế này không?

Nhưng Mẹ đã được sứ thần giải thích: “không có việc gì mà Chúa không làm được” (Lc 1,37), bởi Chúa là Đấng toàn năng. Bà Elisabeth già 80 tuổi rồi mà đang mang thai là một thí dụ điển hình. Thiên Chúa dựng nên mọi sự từ hư không, thì Mẹ cũng có thể đón nhận quyền năng của Thiên Chúa để sinh con cho Chúa như một trinh nữ.

Yếu tố quan trọng nhất để có thể mang thai Chúa Giêsu, đó là mở lòng ra đón nhận Chúa Thánh Thần để quyền năng của Thiên Chúa bao phủ chúng ta. Khi Chúa Thánh Thần bao phủ, Ngài đưa thần tính của Thiên Chúa, sự sống kỳ diệu, tình yêu vô tận và quyền năng vô biên của Chúa vào trong con người tầm thường, yếu đuối của ta, ta mới có thể hình thành nên Đức Giêsu.

Vì vậy, Đức Maria đã đại diện cho toàn thể vũ trụ và nhân loại dâng hiến tất cả phần nhân tính của Mẹ cho Chúa, rồi Chúa Thánh Thần đã đưa thiên tính hằng hữu của Thiên Chúa vào trong lòng Mẹ và đã hình thành nên Chúa Giêsu với 2 bản tính của Thiên Chúa và của con người. Điều đó cũng được thể hiện lại trong lòng Trinh nữ Giáo Hội là Hiền Thê của Chúa Giêsu và cũng thể hiện lại trong lòng những ai biết dâng hiến trọn vẹn cho Thiên Chúa và mở rộng lòng ra đón nhận Chúa Thánh Thần. Từ đó ta trở thành một con người phi thường, tràn đầy tình yêu, quyền năng và sức mạnh của Thiên Chúa, trở thành hình ảnh sống động của Chúa Giêsu cho đến khi Đức Giêsu lớn lên trong lòng ta để ta sinh ra Người cho thế giới.

2. Thánh Giuse với Chúa Thánh Thần

Tuy nhiên, nếu Chúa Giêsu chỉ được sinh ra thôi, thì chưa đủ. Con người toàn diện: không phải chỉ được sinh ra mà còn phải được cha mẹ nuôi dưỡng, dạy dỗ để biết những kiến thức, để làm những công việc, để sống với mọi người và để tự khẳng định mình, không phải chỉ là con người mà còn là Con Thiên Chúa. Điều này cần đến thánh Giuse. Thánh Giuse là gương mẫu để giúp ta trở thành một con người toàn diện khi biết gắn bó với Chúa Thánh Thần như Ngài.

ĐTC Phanxicô, ngày 8/12/2020 vừa qua đã gửi một bức thư rất hay, tựa đề là “Với tấm lòng người cha” (Patris Corde) để dạy ta rất nhiều điều về Thánh Cả Giuse, nhân dịp kỷ niệm 150 năm, ĐGH Piô IX đặt Ngài làm bổn mạng của Hội Thánh. ĐTC đặt năm nay là năm thánh đặc biệt kính Thánh Cả Giuse với rất nhiều cách nhận ơn toàn xá hằng ngày để cứu các linh hồn.

ĐTC đã giới thiệu Thánh Giuse chính là hình ảnh của mỗi người chúng ta, một người chẳng được ai để ý, xuất thân từ ngôi làng Nazareth nhỏ bé, một người thợ mộc bình thường chứ không phải là một vị giáo sư, một người dân thấp cổ bé miệng chứ không phải ông vua hay ông quan tai to mặt lớn nào. Thế nhưng, người đó vẫn âm thầm kín đáo hiện diện hằng ngày, cầu thay nguyện giúp và hướng dẫn ta khi ta gặp khó khăn. Ngài là một người ẩn mình trong bóng tối, nhưng đã đóng góp một vai trò lớn lao trong lịch sử cứu độ, mà không ai có thể so sánh được, nhờ kết hợp với Chúa Thánh Thần và dành tất cả cho Thiên Chúa giống như Mẹ Maria.

Ngài đã từng gặp gỡ, yêu thương và mơ về một gia đình hạnh phúc với Maria và có những đứa con kháu khỉnh, tài giỏi. Nhưng khi được Thiên Chúa chọn lựa và kêu gọi, Ngài đã mau mắn đáp lại và dâng hiến trọn vẹn cho Chúa để trở thành một người cha yêu thương, một người cha đầy tình yêu dịu dàng dành cho Chúa Giêsu và mọi người chúng ta như Chúa Cha (Tv 103,13), một người cha vâng phục luôn hành động theo ý Thiên Chúa chỉ dẫn qua bốn giấc mơ tiếp xúc với thiên thần. Một người chồng đã chấp nhận Đức Maria vô điều kiện bằng một tình yêu cao thượng và tinh tế khi chưa biết Mẹ Maria mang thai bởi phép Chúa Thánh Thần. Một người cha có lòng can đảm đầy sáng tạo ở đồng vắng, khi dẫn Mẹ Maria đến Belem mà không tìm được chỗ trọ để sinh bé Giêsu; hay khi trốn sang Ai Cập để tránh cuộc bách hại của Hêrôđê. Một người cha làm việc lương thiện để nuôi sống gia đình hằng ngày. Một người cha luôn sống trong bóng tối để giúp con cái mình trưởng thành, để giúp cho người vợ của mình toả sáng, chứ không can thiệp vào đời của vợ con và bắt mọi người sống theo ý của mình.

Những hình ảnh đó đã cho ta biết Thánh Giuse luôn gắn bó với Chúa Thánh Thần, đã sử dụng 7 ơn Thánh Thần: khôn ngoan, thông minh, lo liệu, can đảm, hiểu biết, đạo đức, kính sợ Thiên Chúa. Nhất là Ngài dành trọn vẹn tình yêu cho Thiên Chúa cũng như cho con người bởi vì Thánh Thần chính là tình yêu nối kết con người với Thiên Chúa và nối kết con người với muôn loài.

Lời kết

Hôm nay Giáo Hội giới thiệu cho chúng ta hai gương mẫu: Mẹ Maria và thánh Giuse đã liên kết mật thiết với Chúa Thánh Thần, để giúp ta trở thành hiện thân của Chúa Giêsu và làm chứng cho thế giới biết rằng: Đức Giêsu thật sự đã đến và đang ở giữa chúng ta.

HKK