Người lao động co ro mưu sinh trong giá rét cuối năm

Người lao động co ro mưu sinh trong giá rét cuối năm

Những đêm Hà Nội lạnh căm căm cũng là lúc người lao động nghèo tất tả ngược xuôi mưu sinh. Họ chỉ cần bán được vài ba chiếc bánh hay nhặt đầy túi rác để có tiền trang trải cho cuộc sống.

 

 

 

 

Người lao động co ro mưu sinh trong giá rét cuối năm - Ảnh 1.

Bà Hòa phân loại số rác mới thu gom được

Trên góc đường Hoàng Hoa Thám (Q.Ba Đình), bà Nguyễn Thị Hòa (67 tuổi, quê Thái Bình) cần mẫn phân từng loại rác sau gần bảy giờ làm việc. Bà Hòa kể: “Tôi lên Hà Nội mưu sinh suốt 4 năm qua, ban ngày đi làm giúp việc, tối đi nhặt rác kiếm thêm chỉ mong cuối tháng có tiền gửi về cho em gái ở quê điều trị bệnh hiểm nghèo”.

Bà Hòa nói vì hoàn cảnh gia đình nên từ nhỏ phải bươn chải kiếm sống, lớn lên “quá lứa lỡ thì” cả bà và em gái đều không lập gia đình, chỉ biết nương tựa vào nhau lúc ốm đau. “Tuy trời lạnh, vất vả nhưng có thêm ít tiền gửi về quê tôi cũng cam lòng…” – bà Hòa ngậm ngùi.

Người lao động co ro mưu sinh trong giá rét cuối năm - Ảnh 2.

Hai phụ nữ bắt đầu ngày làm việc trong gió lạnh

Ngồi co ro bên vệ đường, chị Hoàng Thị Hồng (35 tuổi, quê Nam Định) bán bánh tâm sự: “Mọi người hạn chế ra đường nên khách mua rất ít, cố gắng bán hết mới dám về vì nếu ế mai cũng hỏng”.

Ở một góc phố khác, bên chiếc xe tự chế, bà Nguyễn Thị Mười (47 tuổi) cật lực đẩy xe mong bán nhanh hết hàng về nhà sớm. “Công việc của tôi bắt đầu từ lúc bốn giờ chiều cho đến khi hết hàng, có hôm bán tận ba giờ sáng mới được về. Thời gian đầu chưa quen cực lắm nhưng lâu dần cũng quen, mỗi khi bán được nhiều hàng thì mọi mệt nhọc cũng tiêu tan”.

Gánh nặng vất vả kiếm sống đè trên đôi vai người lao động nghèo mỗi khi đêm xuống. Trời càng lạnh, vất vả, cực nhọc lại tăng thêm gấp nhiều lần, nhưng họ vẫn trắng đêm mưu sinh…

Người lao động co ro mưu sinh trong giá rét cuối năm - Ảnh 3.

Chiếc xe bán xôi, ngô, bánh mì đồng hành cùng bà Mười bất kể mọi thời tiết

Người lao động co ro mưu sinh trong giá rét cuối năm - Ảnh 4.

Nhân viên chạy xe công nghệ ngồi sưởi ấm bên vệ đường

Người lao động co ro mưu sinh trong giá rét cuối năm - Ảnh 5.

Những ngày đông quán ngô, khoai nướng cũng nhiều khách ghé lại

Người lao động co ro mưu sinh trong giá rét cuối năm - Ảnh 6.

Co ro trong gió lạnh

Người lao động co ro mưu sinh trong giá rét cuối năm - Ảnh 7.

Người vô gia cư chìm vào giấc ngủ bên vỉa hè dù trời giá lạnh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 5-12 không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hết các tỉnh Trung Trung Bộ. Ở vịnh Bắc Bộ đã có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường mạnh, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời tiếp tục rét, vùng núi có nơi rét đậm, rét hại với nhiệt độ thấp nhất phổ biến khoảng 11-14 độ, vùng núi 7-10 độ, vùng núi cao dưới 5 độ.

Ở vùng núi cao có khả năng xảy ra băng giá và sương muối. Khu vực Hà Nội, ngày nắng đêm không mưa, trời rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 12-14 độ.

H. TRANG – Q. THẾ
TTO