Dự kiến thi tất cả kỹ năng ngoại ngữ trên máy tính

Dự kiến thi tất cả kỹ năng ngoại ngữ trên máy tính

Đây là một trong những nội dung trong dự thảo sửa đổi quy chế thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

 

Dự kiến thi tất cả kỹ năng ngoại ngữ trên máy tính - Ảnh 1.

Trường ĐH Sài Gòn là một trong 3 đơn vị tại TP.HCM được tổ chức thi năng lực ngoại ngữ 6 bậc – Ảnh: M.G.

Theo dự thảo do Bộ GD-ĐT đưa ra lấy ý kiến, từ năm 2022, tất cả các kỹ năng của kỳ thi này đều được tổ chức thi trên máy vi tính. Hiện nay các kỹ năng nghe, đọc, viết được tổ chức thi trên giấy hoặc trên máy vi tính. Kỹ năng nói được tổ chức bằng hình thức thi nói trực tiếp hoặc thi trên máy vi tính.

Dự thảo này cũng quy định chặt chẽ hơn các điều kiện về ngân hàng đề thi, tổ chức thi.

Theo đó, để được giao nhiệm vụ tổ chức thi năng lực ngoại ngữ (phải có đề án) trường đại học phải đạt chuẩn kiểm định chất lượng chương trình đào tạo ngành ngoại ngữ trình độ đại học đúng với ngoại ngữ tổ chức thi (thông tư năm 2017 chỉ yêu cầu có đào tạo ngành chuyên ngữ).

Về ngân hàng đề thi, từ năm 2021, số lượng đề thi tương đương nhau tại một thời điểm đối với định dạng đề thi dành cho học sinh tiểu học, THCS, THPT: đối với môn tiếng Anh phải có ít nhất 50 đề thi. Với các đối tượng khác: môn tiếng Anh phải có ít nhất 100 đề thi, trong đó số lượng các câu hỏi thi trùng nhau giữa các đề thi không quá 10%.

Thông tư năm 2017 quy định với môn tiếng Anh năm 2018 có 30 đề và 50 đề vào năm 2019. Như vậy số lượng đề thi môn tiếng Anh trong ngân hàng đề thi tăng gấp đôi.

Số lượng câu hỏi thi và đề thi đối với mỗi định dạng đề thi tại một thời điểm quy định tại thông tư năm 2017 của Bộ GD-ĐT được áp dụng đến hết ngày 31-12-2020.

Một điểm mới của dự thảo lần này đó là các đơn vị có thể phối hợp tổ chức thi đánh giá năng lực ngoại ngữ với các tổ chức có chức năng khảo thí đã có ngân hàng câu hỏi thi, đề thi được xây dựng, quản lý đáp ứng các quy định.

15 đơn vị được tổ chức thi năng lực ngoại ngữ 6 bậc

Tính đến nay, Bộ GD-ĐT đã đồng ý cho 15 trường đại học, học viện tổ chức thi và cấp chứng chỉ theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Các đơn vị này gồm: Trường đại học Sư phạm TP.HCM, Trường đại học Ngoại ngữ (Đại học Huế), Trường đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trường đại học Ngoại ngữ (Đại học Đà Nẵng), Đại học Thái Nguyên, Trường đại học Cần Thơ, Trường đại học Hà Nội, Trường đại học Sư phạm Hà Nội.

Trường đại học Vinh, Học viện An ninh nhân dân, Trường đại học Sài Gòn, Trường đại học Ngân hàng TP.HCM, Trường đại học Trà Vinh, Trường đại học Văn Lang và Trường đại học Quy Nhơn.

MINH GIẢNG
TTO