Vụ ám sát có thể châm ngòi xung đột Trung Đông

Vụ ám sát có thể châm ngòi xung đột Trung Đông

Iran cáo buộc Israel đứng sau vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của nước này và tuyên bố đáp trả, gây ra quan ngại về cuộc xung đột mới ở Trung Đông.
Nhà khoa học Mohsen Fakhrizadeh (ảnh nhỏ) thiệt mạng sau vụ tấn công nhằm vào xe của ông gần Tehran /// Ảnh: Reuters
Nhà khoa học Mohsen Fakhrizadeh (ảnh nhỏ) thiệt mạng sau vụ tấn công nhằm vào xe của ông gần Tehran ẢNH: REUTERS
Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm qua 28.11 cáo buộc Israel giết chết nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của nước này, ông Mohsen Fakhrizadeh (59 tuổi), theo Reuters. Trước đó cùng ngày, Hãng tin ILNA (Iran) dẫn lời chỉ huy lục quân Iran – tướng Abdolrahim Mousavi cáo buộc “bàn tay tội ác” của Mỹ và Israel “bị nhìn thấy rõ ràng” trong vụ ám sát ông Fakhrizadeh.
Chỉ huy Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran Hossein Salami cũng nghi ngờ Israel “lập kế hoạch và chỉ đạo” vụ ám sát ông Fakhrizadeh. Ông Salami cho hay đang có kế hoạch tiến hành “cuộc trả thù và trừng phạt những thủ phạm gây ra tội ác này”. Cũng trong hôm qua, Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei thề sẽ đáp trả vụ ông Fakhrizadeh bị ám sát.
Theo Bộ Quốc phòng Iran, ông Fakhrizadeh bị ám sát trong một vụ tấn công bên ngoài thủ đô Tehran ngày 27.11. Nhà khoa học này bị thương nặng khi nhóm tấn công nhắm vào xe của ông. Một cuộc đọ súng giữa nhóm an ninh của ông và nhóm tấn công đã xảy ra. Ông Fakhrizadeh được đưa đến bệnh viện nhưng không qua khỏi.
Ông Fakhrizadeh từng bị Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) và các cơ quan tình báo Mỹ nghi đứng đầu cái họ cho là chương trình vũ khí hạt nhân của Iran, vốn đã tạm dừng vào năm 2003. Ông cũng là nhà khoa học Iran duy nhất bị nêu tên trong đánh giá năm 2015 của IAEA về chương trình hạt nhân của Iran. Ông Fakhrizadeh còn là nhân vật trung tâm trong bài phát biểu năm 2018 của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu về cáo buộc Iran tiếp tục theo đuổi vũ khí hạt nhân, theo Reuters. Iran lâu nay bác bỏ cáo buộc nước này vũ khí hóa năng lượng hạt nhân.
Văn phòng của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chưa có phản ứng về vụ nhà khoa học trên bị ám sát. Tuy vậy, trang tin N12 news hôm qua loan tin Israel đã đặt các đại sứ quán nước này trên khắp thế giới trong tình trạng báo động cao sau vụ việc trên. Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Israel cho hay bộ này không bình luận về vấn đề an ninh liên quan các cơ quan đại diện của họ ở nước ngoài, theo Reuters. Lầu Năm Góc cũng như Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) cũng chưa có phản ứng.
Trong khi đó, cựu Giám đốc CIA John Brennan hôm qua gọi vụ ám sát ông Fakhrizadeh là hành động “tội ác” có nguy cơ đẩy khu vực vào vòng xung đột mới, theo AFP. Reuters dẫn nhận định của giới quan sát cho rằng vụ ám sát ông Fakhrizadeh nhiều khả năng châm ngòi cuộc đối đầu mới ở Trung Đông trong những tuần cuối cùng của Tổng thống Mỹ Donald Trump nếu ông thất cử.
Trong một diễn biến khác, hải quân Mỹ hôm qua cho biết mới đây đã điều tàu sân bay USS Nimitz đến vùng Vịnh, chỉ vài ngày trước khi ông Fakhrizadeh bị ám sát, nhưng khẳng định sự trở lại này không liên quan đến bất kỳ mối đe dọa nào.
VĂN KHOA
TNO