Chúa Nhật, 29.11.2020
Sống Giây Phút Hiện Tại

“Ðiều Ta bảo cho các con, thì Ta bảo cho tất cả mọi người là: Hãy tỉnh thức!” (Mc 13,37).

Chúa Nhật, 29.11.2020
Sống Giây Phút Hiện Tại

Tuần I Mùa Vọng – Năm B

Lời Chúa

Is 63,16b-17;64, 1.3b-8 • Tv 79,2ac và 3b.15-16.18-19 • 1 Cr 1,3-9 • Mc 13,33-37
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Các con hãy coi chừng, hãy tỉnh thức và cầu nguyện, vì các con không biết lúc đó là lúc nào. Ví như người đi phương xa, để nhà cửa lại, trao quyền hành cho các đầy tớ, mỗi người một việc, và căn dặn người giữ cửa lo tỉnh thức. Vậy các con hãy tỉnh thức, vì các con không biết lúc nào chủ nhà trở về, hoặc là chiều tối, hoặc là nửa đêm, hoặc là lúc gà gáy, hay ban sáng, kẻo khi ông trở về thình lình, bắt gặp các con đang ngủ. Ðiều Ta bảo cho các con, thì Ta bảo cho tất cả mọi người là: Hãy tỉnh thức!”

Sống Lời Chúa:

“Ðiều Ta bảo cho các con, thì Ta bảo cho tất cả mọi người là: Hãy tỉnh thức!” (Mc 13,37).

Sống Giây Phút Hiện Tại

Mùa Vọng theo tiếng Latin là “adventus” có nghĩa là “đến”: “Chúa đến”. Để chờ đợi Chúa đến, Kitô hữu được mời gọi sống các tâm tình: chuẩn bị mừng đại lễ Giáng Sinh, kính nhớ con Thiên Chúa đã đến lần thứ nhất; cùng hướng lòng trông đợi Chúa Kitô sẽ đến lần thứ hai để phán xét và ân thưởng trong ngày cánh chung; giữa các tâm tình đó, đó là sống giây phút hiện tại với thái độ tỉnh thức và sẵn sàng.

Tội lỗi đã khiến dân Israel trở nên nhiễm uế, khác nào chiếc áo dơ, cuộc sống của họ héo tàn như lá úa, và tội ác đã phạm tựa cơn gió cuốn họ đi. Ngôn sứ Isaia đã giúp dân sống tâm tình sám hối, nhìn nhận lỗi lầm của mình để được Chúa thương “xé trời ngự xuống” mà cứu thoát họ. Để đón mừng Con Thiên Chúa từ trời xuống thế, chúng ta có ý thức thái độ ăn năn, dứt bỏ đường tà, đi theo đường lối Chúa?

Con người đã nhận bao ơn huệ từ Thiên Chúa nhưng chưa đáp lại cách xứng đáng, khi còn sống theo xác thịt, chia rẽ, bè phái, suy đồi luân lý… Chúng ta có ý thức đón mừng Chúa đến trong ngày lễ Giáng Sinh không chỉ bằng những hình thức bên ngoài như những hoạt cảnh công phu, hang đá nguy nga, đèn sao  lộng lẫy… nhưng quan trọng hơn là chuẩn bị một tâm hồn không hoen ố để không ai có thể trách cứ chúng ta trong ngày Đức Giêsu quang lâm?

Như các đầy tớ không biết lúc nào ông chủ đi xa trở về, chúng ta cũng không biết khi nào Chúa lại đến. Việc Ngài đến sẽ là niềm vui vĩnh cửu hoặc là sự tủi nhục muôn đời tuỳ cách sống hiện tại của mỗi người. Một lần cho tất cả. Dứt khoát và chung cuộc. Vì thế, cần phải sẵn sàng, phải tỉnh thức để có thể mau mắn ra đón Chúa và nhập đoàn với Ngài. Sống phút hiện tại đó là tỉnh thức và đợi chờ trong niềm hy vọng Ông chủ sẽ về; là vâng theo Thánh Ý cách vui vẻ, chu toàn cách thường xuyên và nhiệt thành những bổn phận hằng ngày trong bậc sống của mình. Hiện tại là thời gian quyết số phận đời đời của mỗi người. Mỗi giây phút qua đi không bao giờ trở lại, đây là lúc gieo mầm cho hạnh phúc vĩnh cửu.

Emmanuel! – Thiên Chúa ở cùng chúng ta – chính giờ phút này Chúa đến với ta.

Lm. Phêrô Tạ Văn Tuân

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam