Quân đội Israel chuẩn bị cho khả năng ông Trump quyết tấn công Iran?

Quân đội Israel chuẩn bị cho khả năng ông Trump quyết tấn công Iran?

Trang tin Axios tiết lộ: “Quân đội Israel chuẩn bị cho khả năng ông Trump tấn công Iran”. Họ tính tới khả năng Iran trả đũa Israel trực tiếp hoặc thông qua lực lượng uỷ nhiệm của Iran ở Syria, dải Gaza và Lebanon.

 

Quân đội Israel chuẩn bị cho khả năng ông Trump quyết tấn công Iran? - Ảnh 1.

Israel là một đồng minh quan trọng của Mỹ ở Trung Đông – Ảnh: The Hill

Trang tin Axios của Mỹ ngày 25-11 dẫn thông tin từ các quan chức cấp cao Israel cho hay Các lực lượng phòng vệ Israel (IDF) những tuần gần đây đã nhận được lệnh chuẩn bị cho khả năng Mỹ sẽ tiến hành một cuộc tấn công quân sự nhắm vào Iran trước khi Tổng thống Trump kết thúc nhiệm kỳ 4 năm.

Chính phủ Israel đã yêu cầu IDF xúc tiến các hoạt động chuẩn bị không phải vì bất kỳ thông tin tình báo nào cho thấy ông Trump sẽ ra lệnh tấn công Iran, mà bởi vì các quan chức cấp cao Israel dự đoán sẽ có “một giai đoạn rất nhạy cảm” ngay trước lễ nhậm chức của ông Joe Biden vào ngày 20-1-2021 nếu ông chính thức thắng cử.

“Các quan chức Israel nói rằng những biện pháp chuẩn bị của IDF liên quan tới khả năng Iran trả đũa Israel trực tiếp hoặc thông qua lực lượng ủy nhiệm của Iran ở Syria, dải Gaza và Lebanon” – trang Axios cho biết.

Tuần trước, báo New York Times tường thuật ông Trump đã bàn tới khả năng tấn công cơ sở làm giàu uranium của Iran ở Natanz, Iran trong một cuộc gặp với đội ngũ an ninh quốc gia của ông.

Trước đó, Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) phát hiện kho dự trữ uranium của Iran tại địa điểm này hiện đã lớn gấp 12 lần so với mức cho phép theo thỏa thuận hạt nhân Iran – thỏa thuận mà ông Trump đã rút khỏi hồi năm 2018.

Tuy nhiên, theo tường thuật, cuối cùng các cố vấn đã khuyên ông Trump không triển khai tấn công quân sự nhắm vào Iran. Họ cho rằng bước đi như vậy có thể leo thang thành một cuộc xung đột lớn hơn.

Trang Axios lưu ý trong 2 tuần qua, Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz của Israel đã có cuộc trao đổi hai lần với quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Christopher Miller. Họ đã thảo luận vấn đề Iran, Syria và việc hợp tác quốc phòng.

“Các quan chức cấp cao Israel nói rằng họ kỳ vọng Israel sẽ nhận được thông báo trước khi Mỹ tiến hành bất kỳ cuộc tấn công nào nhắm vào Iran.

Tuy nhiên, họ lo ngại sẽ không đủ thời gian để chuẩn bị sẵn sàng đâu vào đó. Do đó, IDF đã nhận lệnh bắt đầu các bước chuẩn bị cho khả năng xảy ra kịch bản như vậy” – trang Axios thông tin.

Tuần trước, Hossein Dehghan, cố vấn quân sự cho đại giáo chủ Iran Ali Khamenei, nói với Hãng tin AP rằng một cuộc tấn công của Mỹ nhắm vào Iran sẽ gây ra chiến tranh trong khu vực.

BÌNH AN
TTO