Kinh doanh của các doanh nghiệp châu Âu ở Việt Nam khôi phục mạnh

Kinh doanh của các doanh nghiệp châu Âu ở Việt Nam khôi phục mạnh

Chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) quý 3-2020 của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam tăng 24 điểm so với quý trước. Đây là số điểm BCI cao nhất kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát trên toàn thế giới.

 

Kinh doanh của các doanh nghiệp châu Âu ở Việt Nam khôi phục mạnh - Ảnh 1.

Các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đặt kỳ vọng hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ tiếp tục khởi sắc từ quý 4-2020 trở đi nhờ EVFTA đi vào thực thi – Ảnh: M.HIỀN

Với mức tăng 24 điểm so với quý trước, tương ứng 57,5%, các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đã đánh giá tích cực hơn về tình hình kinh doanh của họ trong quý 3-2020, theo khảo sát do YouGov Việt Nam thực hiện cùng Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) công bố ngày 26-11.

Theo EuroCham, với 40% mô tả hoạt động của các doanh nghiệp hội viên là “xuất sắc” hoặc “tốt” – cao hơn gấp đôi so với mức 18% được ghi nhận trong ba tháng trước đó khi được khảo sát, quý 4-2020 cũng được nhiều doanh nghiệp đưa ra nhận xét khả quan hơn, với 44% cho rằng hoạt động kinh doanh cuối năm sẽ có kết quả tốt.

Với việc EVFTA đi vào hiệu lực trong quý 3 -2020, BCI cũng đưa ra câu hỏi khảo sát về mức độ tác động của hiệp định đối với kế hoạch kinh doanh và đầu tư của các công ty thành viên.

Một phần ba số người trả lời khảo sát cho rằng thỏa thuận này là một phần quan trọng trong quyết định đầu tư vào Việt Nam của họ, với hai yếu tố hàng đầu được dự đoán sẽ thúc đẩy tăng trưởng là cắt giảm thuế quan (33%) và tiếp cận thị trường dễ dàng hơn cho các nhà đầu tư (13%).

Ông Nicolas Audier, chủ tịch EuroCham, cho rằng việc các doanh nghiệp châu Âu cảm thấy tích cực hơn cả về doanh nghiệp của họ cũng như môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam, thậm chí có xu hướng lạc quan thận trọng trong quý tới nhờ tâm lý không nhỏ từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU đi vào thực thi.

“Dữ liệu của chúng tôi cho thấy thuế quan giảm và khả năng tiếp cận thị trường ngày càng quan trọng đối với các thành viên và sẽ giúp thúc đẩy đầu tư trực tiếp nước ngoài mới từ EU trong tương lai”, chủ tịch EuroCham Nicolas Audier nhấn mạnh.

Trước đó, trong quý 1-2020, khi COVID-19 lần đầu tiên tác động tới thương mại và đầu tư quốc tế, BCI đã giảm xuống còn 26%.

Tỉ lệ này tăng nhẹ trong quý 2 khi Việt Nam trở thành một trong những câu chuyện thành công trên thế giới trong công cuộc đối phó với đại dịch.

Còn hiện tại, theo EuroCham, các doanh nghiệp có thể hoạt động với ít hạn chế hơn và trong bối cảnh EVFTA có hiệu lực kể từ ngày 1-8-2020, “niềm tin của các doanh nghiệp châu Âu đã có sự phục hồi mạnh mẽ”.

 

TRẦN VŨ NGHI
TTO