Nga – Trung sẽ xích lại gần nhau hơn khi ông Biden làm tổng thống Mỹ?

Nga – Trung sẽ xích lại gần nhau hơn khi ông Biden làm tổng thống Mỹ?

Giới phân tích đánh giá khả năng ông Joe Biden làm tổng thống Mỹ 4 năm tới có thể khiến mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc khắng khít hơn, do lo ngại các biện pháp trừng phạt mới từ Mỹ.

 

Nga - Trung sẽ xích lại gần nhau hơn khi ông Biden làm tổng thống Mỹ? - Ảnh 1.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chúc mừng sinh nhật Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp ở Tajikistan năm 2019 – Ảnh: Reuters

Nói trên tờ Nikkei Asian Review, chuyên gia Alexander Gabuev của Trung tâm Carnegie Matxcơva, Nga, cho rằng Nga “không có lựa chọn nào ngoài việc dựa vào sự hỗ trợ từ Trung Quốc” nếu ông Biden lên nắm quyền. “Mối quan hệ ngày càng tệ với Mỹ sẽ đẩy Nga sâu vào quỹ đạo của Trung Quốc”, ông Gabuev nói.

Khi nhậm chức phó tổng thống Mỹ năm 2009, ông Biden từng ngỏ lời rằng Mỹ và Nga có thể bất đồng nhưng vẫn hợp tác. Tuy nhiên, quan hệ hai nước xấu đi khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014.

Trong chiến dịch tranh cử năm 2020, ông Biden đưa ra quan điểm cứng rắn hơn khi nói rằng Nga là “mối đe dọa lớn nhất của Mỹ hiện nay”, chỉ trích Matxcơva can thiệp bầu cử Mỹ 2016 và để ngỏ khả năng ủng hộ các thành phần đối lập ở Nga hoặc các nước láng giềng muốn thoát khỏi sự ảnh hưởng của điện Kremlin.

Ngoài ra, sau 4 năm nước Mỹ theo đuổi chính sách đối ngoại “nước Mỹ trên hết” của ông Trump, ông Biden cũng cam kết sẽ củng cố lại quan hệ với Liên minh châu Âu và NATO.

Theo chuyên gia về quan hệ quốc tế Dmitry Suslov, Nga sẽ ưu tiên thắt chặt quan hệ với các nước mới nổi như Trung Quốc và Ấn Độ. Xu hướng này có thể tác động lên khắp châu Á và các khu vực khác. Chẳng hạn việc Matxcơva hoan nghênh Huawei phát triển hệ thống mạng 5G trong nước có thể khuyến khích các nước khác làm theo.

“Tổng thống (Vladimir) Putin từng nói rằng quốc gia khổng lồ mới nổi này có thể là mối đe dọa hoặc là cơ hội cho Nga. Đến nay, những gì Trung Quốc thể hiện là cơ hội để chúng tôi mở rộng hợp tác trên tất cả lĩnh vực”, giáo sư Andranik Migranyan của Viện quan hệ quốc tế Matxcơva và cố vấn của chính quyền tổng thống Nga nhận định.

TRẦN PHƯƠNG
TTO