THẾ GIỚI WHO dự báo châu Âu hứng làn sóng Covid-19 thứ 3 vào đầu 2021

WHO dự báo châu Âu hứng làn sóng Covid-19 thứ 3 vào đầu 2021

Quan chức Tổ chức Y tế thế giới (WHO) dự báo châu Âu sẽ chứng kiến làn sóng Covid-19 thứ 3 vào đầu năm tới do chưa nỗ lực hết sức để chống dịch.
Du khách trượt tuyết tại Thụy Sĩ sau khi dịch vụ này hoạt động trở lại /// AFP
Du khách trượt tuyết tại Thụy Sĩ sau khi dịch vụ này hoạt động trở lại  AFP
Hãng Reuters ngày 22.11 dẫn lời đặc phái viên của WHO về Covid-19 David Nabarro dự báo châu Âu sẽ hứng chịu làn sóng Covid-19 thứ 3 vào đầu năm 2021 nếu các nước vẫn tiếp tục đối phó theo cách mà ông cho là thất bại trước làn sóng thứ 2.
“Họ đã không xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết trong những tháng hè, sau khi họ kiểm soát được làn sóng thứ nhất”, quan chức này phân tích.
“Giờ đây chúng ta có làn sóng thứ 2. Nếu họ vẫn không xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết, chúng ta sẽ có làn sóng thứ 3 vào đầu năm tới”, ông cảnh báo. Ông Nabarro từng vận động tranh cử chức giám đốc WHO vào năm 2017 nhưng không đắc cử.
Châu Âu từng có thời gian ghi nhận số ca mắc Covid-19 giảm trước khi găng trở lại. Ông Nabarro nêu trường hợp Thụy Sĩ cho phép trượt tuyết trở lại, trong khi các nước ở dãy Alps như Áo đang đóng cửa các khu nghỉ dưỡng trượt tuyết.

Ông cho rằng Thụy Sĩ có thể ghi nhận tỷ lệ mắc Covid-19 và tử vong rất cao: “Một khi tỷ lệ mắc bệnh giảm, họ có thể tự do theo ý muốn. Nhưng giờ đây, liệu các khu nghỉ dưỡng trượt tuyết có nên mở cửa, với những điều kiện nào?”

Ông khen ngợi cách đối phó của các nước châu Á như Hàn Quốc, nơi tỷ lệ mắc khá thấp. “Mọi người đều hoàn toàn tham gia và có những hành vi khiến virus khó lây lan. Họ giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, cách ly khi bệnh, rửa tay và các bề mặt. Họ bảo vệ các nhóm bị nguy hiểm nhất”, ông nêu rõ và cho rằng châu Á đã không nới lỏng sớm các quy định giới hạn.
“Các bạn phải chờ đến khi con số của các ca Covid-19 trở nên thấp và duy trì ở mức thấp. Phản ứng của châu Âu là chưa đủ”, ông nhấn mạnh.
KHÁNH AN
TNO