Có nên uống Aspirin mỗi ngày?

Có nên uống Aspirin mỗi ngày?

Uống Aspirin bừa bãi có thể tăng rủi ro chảy máu bao tử và xuất huyết não. Theo khuyến cáo, chỉ những người đang mắc hay có rủi ro về tim mạch mới nên dùng loại thuốc này.
Không nên tự ý uống Aspirin /// Ảnh: Reuters
Không nên tự ý uống Aspirin  ẢNH: REUTERS
Nhiều nguồn thông tin cho rằng việc uống 1 viên Aspirin liều thấp (81 mg) mỗi ngày có thể ngăn ngừa đột quỵ hay bệnh tim mạch. Tuy nhiên, từ năm 2019, các tổ chức chuyên khoa như Hội Tim Mạch Mỹ (AHA), Trường Đại học Y khoa Harvard (HMS),… đã ra khuyến cáo về việc dùng Aspirin liều thấp, theo heart.org.
Cụ thể, HMS cho hay không phải ai cũng có thể dùng Aspirin. Chỉ những người có chỉ định của bác sĩ như bệnh nhân tim mạch hoặc nhóm đối tượng có nguy cơ bị bệnh này mới phải sử dụng.
Còn theo khuyến cáo của AHA, việc uống Aspirin bừa bãi có thể tăng rủi ro chảy máu bao tử và xuất huyết não. Đặc biệt, với những người trên 70 tuổi hoặc nhóm đối tượng có nguy cơ xuất huyết bao tử, việc dùng Aspirin không có chỉ định của bác sĩ sẽ cực kỳ nguy hiểm, theo health.harvard.edu.
Aspirin (hay còn gọi là acetylsalicylic acid) từ lâu đã được dùng phổ biến trên thế giới với các tác dụng giảm đau, chống viêm, hạ sốt. Loại thuốc này còn có khả năng làm loãng máu, giúp ngăn ngừa nguy cơ hình thành cục máu đông. Do đó, có thể giúp giảm rủi ro tái phát đột quỵ hay nhồi máu cơ tim.
Có nên uống Aspirin mỗi ngày?1

Bệnh nhân đột quỵ không được tự ý dùng Aspirin ẢNH MINH HỌA: AFP

Tuy nhiên, điều này chỉ có ý nghĩa với các bệnh nhân từng bị đột quỵ hay mắc bệnh tim. Đối với nhóm đối tượng còn lại, Aspirin có thể làm loãng máu hay gây một số biến chứng như vô tình ức chế lượng Prostaglandin của cơ thể, khiến lớp màng bảo vệ dạ dày mỏng đi và tăng nguy cơ xuất huyết bao tử, theo heart.org.
Bên cạnh đó, AHA cũng khuyến cáo mặc dù Aspirin có khả năng giảm rủi ro tái phát đột quỵ, nhồi máu cơ tim, tuy nhiên không nên tự ý dùng thuốc khi bị tình trạng này.
Bởi, nguyên nhân của đột quỵ hay nhồi máu cơ tim không chỉ do sự tồn tại của các cục máu đông. Nhiều trường hợp khác là vì mạch máu bị vỡ. Và khi ấy, nếu tự ý dùng Aspirin, có thể khiến bệnh nhân bị xuất huyết nghiêm trọng hơn.
Ngoài ra, AHA cũng cho hay, một vài trường hợp nên tuyệt đối tránh dùng Aspirin nếu chưa có chỉ định của bác sĩ. Đó là những đối tượng có tiền sử dị ứng với Aspirin, có nguy cơ xuất huyết tiêu hóa hoặc đột quỵ do xuất huyết, người uống rượu thường xuyên, người trên 70 tuổi hoặc những trường hợp đang trải qua can thiệp nha khoa, theo heart.org.
THANH LƯƠNG
TNO