Tổng kết Chuyến đi khám sức khoẻ cho đồng bào nghèo ở huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang, ngày 17-18/10/2020

Chúng tôi xin tổng kết chuyến đi khám sức khoẻ cho đồng bào nghèo
ở huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang kèm theo một số hình ảnh để các anh chị lưu trữ và chia sẻ.

Tổng kết

Chuyến đi khám sức khoẻ cho đồng bào nghèo
ở huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang, ngày 17-18/10/2020

TP.HCM, ngày 22/10/2020

Các anh chị bác sĩ và tình nguyện viên thân mến,

Chúng tôi xin tổng kết chuyến đi khám sức khoẻ cho đồng bào nghèo
ở huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang kèm theo một số hình ảnh để các anh chị lưu trữ và chia sẻ. Sau khi nhận được quyết định số 2534 ký ngày 13/10/2020 của Sở Y tế An Giang cho phép tổ chức khám chữa bệnh vào ngày 17-18/10/2020 tại Tu viện Chúa Quan Phòng, 1/18 ấp Tấn Bình, xã Tấn Mỹ, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang, đoàn chúng ta tích cực chuẩn bị.

1. Tổ chức: Đoàn gồm 36 bác sĩ, 30 nha sĩ, 9 dược sĩ, 19 điều dưỡng, 6 chuyên viên cơ xương khớp, 24 tình nguyện viên (TNV), 4 người trong Ban Tổ chức, 4 người trong Hội Bảo trợ Người Khuyết tật và Trẻ Mồ côi TP.HCM, 11 tài xế. Tổng cộng khoảng 145 người, do Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn làm trưởng đoàn, Bs Lương Văn Tô My làm phó đoàn. Tu viện Chúa Quan Phòng có chủ nhà là Nữ tu Giám tỉnh Hồ Thị Hạnh, tiến sĩ tâm lý. Người liên lạc: Nữ tu Phạm Thị Mầu, giám đốc Phòng khám Đông y.

2. Di chuyển:

6 giờ 00 sáng thứ Bảy, đoàn tập trung tại sân cạnh Nhà thờ Chợ Đũi, 1A Tôn Thất Tùng, Q.1. Có 2 xe 45 chỗ chở người, 1 xe nhỏ 7 chỗ, 1 xe chở hàng. Mọi người vội vã sắp xếp các thiết bị và dụng cụ, thuốc men, quà bánh lên xe. Bs Bích, Bs Thành, Bs Dương Diệu đi về An Giang từ hôm thứ Sáu, vài bác sĩ và TNV ở sẵn tại địa phương.

– 6g30: Cả đoàn khởi hành trong cơn mưa do ảnh hưởng của cơn bão số 6 đang tàn phá các tỉnh miền Trung, đến nơi lúc 11g30, nhận phòng, ăn trưa và làm việc ngay lúc 15g-18g. Chiều đó có thánh lễ cho ai cần trong nhà nguyện cổ kính rất đẹp.

– 2g30 sáng Chủ Nhật, đoàn nha gồm 30 người khởi hành từ nhà Bs Tô My ở số 3 Ký Hoà, Q.5. Có thêm 2 y sĩ về cơ xương khớp đi cùng. Có thêm 1 xe hàng chở dụng cụ nha và quà cho bệnh nhân chữa răng. Đến nơi lúc 6g30 sáng, ăn sáng chung toàn đoàn và 7g30 làm việc ngay.

– 3g00 sáng Chủ Nhật, 5 người của Hội Bảo Trợ khởi hành, trên xe chở theo 1490 quần áo mới, giày dép đẹp của công ty Eden gửi tặng.

3. Chỗ ở

Tu viện đã dành cho đoàn một số phòng khá tiện nghi, hết sức sạch sẽ, có đủ mùng, mền, đệm, gối và BTC đã chia cho tất cả các người tham dự. Tu viện rộng hơn 10 mẫu vuông, có không gian thoáng mát, không khí rất trong lành, có nhiều cảnh đẹp, vườn cây ăn trái, ao cá, nên các anh chị rất hài lòng. Ai cũng muốn có nhiều giờ đi dạo thăm vườn cây, ao cá quanh tu viện, nhất là vào mùa nước nổi của đồng bằng sông Cửu Long.

Gần Tu viện có mấy nơi nổi tiếng như Nhà thờ Cù Lao Giêng, Tu viện Phanxicô có hàng trăm năm tuổi. Tu viện Chúa Quan Phòng ở Cù lao Giêng này được xây dựng từ ngày 12/1/1876 và sang năm sẽ mừng 145 năm có mặt tại Việt Nam. Ngay từ đầu, các nữ tu dạy nghề, dạy học cho các thiếu nữ trong vùng, nhận nuôi những trẻ em bị bỏ rơi, và săn sóc các bệnh nhân, nhất là các bệnh nan y như lao phổi, phong cùi.

4. Ăn uống

Các tu sĩ của Tu viện đã dọn những bữa ăn thật ngon, các món đặc sản của mùa nước nổi, nhất là rau sạch do chính tu sĩ trồng, để bồi dưỡng cho đoàn. Nhiều người trong đoàn lần đầu tiên được ăn món cá tai tượng chiên xù, có con nặng 2,3 ký mà Tu viện đã nuôi và để dành 10 năm để tiếp đoàn. Các bác sĩ được nhóm ẩm thực của đoàn cung cấp cà phê, trà, bánh bông lan trong suốt thời gian làm việc. Khi ra về, Tu viện còn tặng cho mỗi người một chai rượu chuối hay sơ ri do tu viện sản xuất và một túi trái cây gồm 1 trái soài Đài Loan rất to, mấy trái soài Thái nhỏ rất ngọt và cả chục trái cóc Thái do tu viện trồng. Các xe về muộn do đường về bị kẹt nên ai nấy đều ăn tạm bắp do Tu viện luộc và bánh điểm tâm Đức Phát trên xe.

   

Mỗi bệnh nhân cũng được phát bánh mì chà bông điểm tâm của Công ty Đức Phát, 2 gói bánh snack. Nước uống do Công ty trà Tân Nam Bắc tặng mỗi người 1 ly trà đào. Nước uống tinh khiết trong các bình đặt ở khắp nơi trong khu vực khám. Các trẻ em và cả người lớn cũng rất vui vì được ăn nhiều loại bánh snack của Nhật gửi tặng.

5. Đối tượng khám: 150 người vào chiều thứ Bảy, gồm các linh mục, tu sĩ, người phục vụ và 857 người nghèo, người khuyết tật, trẻ mồ côi tại địa phương vào sáng Chủ Nhật. Tổng cộng 1007 người. Nhiều bệnh nhân, dù ở xa hàng chục cây số, vẫn lội mưa đến khám vì đồn tai nhau là toàn bác sĩ giỏi của Sài Gòn về khám cho đồng bào, có đủ máy móc hiện đại và có quà đặc biệt lắm. Thật ra, các bác sĩ đều là những nhà chuyên môn của các bệnh viện Chợ Rẫy, Đại học Y Dược TP.HCM, Bình Dân, An Bình, Nguyễn Trãi, Từ Dũ, Ung Bướu, Thủ Đức, Thánh Mẫu. Ngoài ra còn có Bs Lê Bích là giáo sư chuyên khoa Sản về từ Hoa Kỳ, Bs Dương Diệu của ĐH Tôn Đức Thắng và hơn 10 bác sĩ trẻ là những tinh hoa của Đại học Y Dược TP.HCM đang được chuẩn bị để làm giảng viên.

 

6. Công việc khám chữa bệnh

– Để phòng đại dịch Covid-19, ngay từ cổng vào, các người đến khám được tình nguyện viên đón tiếp, đo thân nhiệt trên trán (2 máy) và sát khuẩn tay, phát khẩu trang (1000 cái). Các bệnh nhân phải mang khẩu trang trong suốt thời gian khám bệnh.

– Mỗi người đến khám đều được các tình nguyện viên giúp làm Sổ khám sức khoẻ với tên tuổi địa chỉ, các mục khám để bác sĩ ký nhận, có toa thuốc 2 liên để cấp phát thuốc, đính kèm phiếu quà quần áo, phiếu điểm tâm, phiếu trà đào, phiếu cặp cho các học sinh hay thùng mì gói cho người nghèo.

– Sau đó người khám đến đo chiều cao, cân nặng, huyết áp và đo đường huyết để làm dữ liệu cho các bác sĩ khám sau này.

– Khám tổng quát: Có khoảng 30 bác sĩ

+ Khám tai mũi họng, tiêu hoá, hô hấp, tim mạch, kê toa thuốc.

+ Nếu bệnh nhân cần, các bác sĩ chỉ định thêm siêu âm bụng, siêu âm tim, siêu âm mạch máu, siêu âm phần mềm tuyến giáp và tuyến vú (3 máy cho khoảng 300 người), đo điện tim (2 máy cho 150 người),

+ Sản phụ khoa (do Bs Dũ của Bv Từ Dũ phụ trách 100 người).

+ Các bác sĩ đọc kết quả điện tim và siêu âm của bệnh nhân được chỉ định.

– Khám chữa mắt: có 6 bác sĩ làm việc. Đặc biệt có Bs Dương Diệu, trưởng khoa Mắt ĐH Tôn Đức Thắng, trở lại nơi làm việc cách đây mấy chục năm về trước, khi các sơ người Pháp của Tu viện đã giúp mua chỉ khâu mắt cho Bs từ Pháp.

+ Khám chữa mắt, ghi nhận những trường hợp cần mổ mắt để giúp bệnh nhân sau này được mổ miễn phí (hơn 40 bệnh nhân), kê toa thuốc hoặc cho thuốc trực tiếp.

+ Có 3 bảng đo thị lực, phát hết 150 kính lão cho các bệnh nhân cần.

– Khám chữa răng (10 ghế nha): có 30 bác sĩ nha khoa khám chữa cho khoảng hơn 200 người.

+ 20 bác sĩ làm việc trên 10 ghế chữa, nhổ răng, 2 bác sĩ khám răng cho tất cả bệnh nhân và 3 sinh viên chỉ dẫn, 5 người phụ trách vệ sinh dụng cụ, phát quà.

+ khám răng cho tất cả các người đến khám,

+ chữa răng, nhổ răng cho ai cần,

+ có tặng 300 phần quà gồm kem đánh răng, bàn chải răng cho các cháu.

– Phát thuốc: 9 dược sĩ và 6 TNV phụ trách khâu này cho 1100 phần thuốc

+ các dược sĩ và nhân viên nhận đơn thuốc, chọn thuốc theo từng toa,

+ người bệnh ngồi ghế chờ gọi tên qua máy phóng thanh,

+ có phân công dược sĩ kiểm thuốc và hướng dẫn cách dùng cho bệnh nhân.

7. Phát quà:

+ Hội Bảo Trợ có đem theo 1.490 phần quà gồm dép, quần áo mới do Quỹ Xã hội Phúc lợi Eden trị giá 416.689.025; 100 thùng mì do Doanh nghiệp tư nhân Thanh Trúc tặng trị giá 6.500.000 và 2.590 bánh snack do công ty Koijeva Việt Nam trị giá 34.706.000đ để tặng cho những người khám nghèo. Tổng trị giá quà của Hội là 457.895.000 đồng.

+ Các công ty hảo tâm gửi 900 phần bánh điểm tâm cho mọi người khám. Công ty trà Tân Nam Bắc, ngoài việc lo nước uống cho mọi người, còn cho nhân viên phục vụ và xe chuyên chở thuốc men, dụng cụ y khoa cho đoàn.

+ Một ân nhân cho các em 100 cặp sách đi học.

+ Phần quà giá trị nhất không thể tính bằng tiền, đó là tình yêu thương và sự hy sinh của tất cả các anh chị trong đoàn dành cho người nghèo. Có những anh chị bác sĩ có thể kiếm được trong 2 ngày làm việc hàng chục triệu đồng, nhưng đã tình nguyện đến vùng quê này để khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo. Có những tu sĩ, giáo dân ngày đêm cầu nguyện cho chuyến đi được kết quả. Có những ân nhân gửi gắm tình cảm, đóng góp tiền bạc để chi phí cho chuyến đi. Tất cả đều là những nghĩa cử khiến chúng tôi hết sức trân trọng.

 

8. Kết thúc

Đoàn nha thường bao giờ cũng kết thúc sớm nhất, vào lúc 12g. Các anh chị dọn dẹp đồ nghề rồi ăn trưa ngay để lên đường về Sài Gòn lúc 13g30. Các khâu khám khác kết thúc lúc 13g. Đặc biệt là các bác sĩ và chuyên viên ở bộ phận siêu âm phải làm hết công suất mới đáp ứng được yêu cầu của bệnh nhân. Nhóm Dược bao giờ cũng kết thúc sau cùng, vào lúc 14g30, với sự trợ giúp của một số bác sĩ xong công tác khám bệnh. Sau khi ăn trưa vội vã, cả đoàn lên xe lúc 15g15 từ giã sơ Giám tỉnh và các nữ tu để về lại Sài Gòn. Xe số 1 về đến Sài Gòn lúc 10g đêm vì đường về khá kẹt xe do công tác sửa đường.

9. Thông tin

Các anh chị có thể xem thông tin và truy cập hình ảnh trên trang web hanhkhatkito.net và kho dữ liệu hình ảnh Flickr.

https://www.flickr.com/photos/153279680@N04/albums/72157716574339906

Video Clip:

https://youtu.be/5cxASQaOgQk

10. Cảm xúc

Cả Đoàn rất cảm động vì sự chăm sóc tận tình của Tu viện và rất vui được phục vụ bà con đồng bào vì nhiều người đã phải chịu đựng cơn bệnh, cơn đau cả năm do dịch bệnh Covid 19, nay được chữa lành.

Các tín hữu Công giáo trong đoàn, dù chỉ có khoảng 30 trong tổng số 145 người, nhưng rất vui trong ngày lễ Khánh nhật Truyền giáo vì được cộng tác với nhau để đem Tin Mừng là sự thật và sự sống của Đức Kitô cho mọi người. Ngoài linh mục trưởng đoàn, còn có bs Kim Ngọc (sơ Tuỳ) dòng Thừa sai Trinh Vương, Thầy Lân Dòng Chúa Cứu Thế, 4 tu sĩ dòng Carolô được cùng công tác với các chị Dược sĩ Phượng thuộc Giáo hội Tin Lành, với các Đảng viên như Bs Thành – Đại tá Công An, Bs Nga, và nhiều tình nguyện viên Phật tử ăn chay trường… Tất cả đều vui vẻ phục vụ cho mọi đồng bào được an vui, hạnh phúc. Đấy là ý nguyện của tất cả chúng tôi trong đợt công tác này.

Thay mặt Ban Tổ chức, chúng tôi xin chân thành cảm ơn mọi người đã đóng góp cho công cuộc từ thiện bác ái này. Chúng ta hẹn nhau ở Học viện Anh Quốc, 48 Võ Oanh, P.25, Q. Bình Thạnh, trong ngày Quốc Tế người nghèo, 15/11/2020, để giúp cho khoảng 1500 trẻ em khuyết tật và mồ côi TP.HCM.

Cầu chúc tất cả và gia đình các anh chị em luôn được an lành và hạnh phúc.

TM. Ban Tổ chức
Lm. Nguyễn Ngọc Sơn
Phó Chủ tịch Hội, Trưởng Ban Y tế Xã hội

 

 

HKK