Thứ Bảy, 24.10.2020 – Kiên Nhẫn Chờ Đợi Vì Yêu Thương

“Thưa ông, xin để cho nó một năm nay nữa, tôi sẽ đào đất chung quanh và bón phân: may ra nó có quả chăng, bằng không năm tới ông sẽ chặt nó đi” (Lc 13,9).

Thứ Bảy, 24.10.2020
Kiên Nhẫn Chờ Đợi Vì Yêu Thương

Thánh Antôn Maria Claret, giám mục

Thánh Antôn Maria Claret (1807-1870) quê ở Catalônhơ, nước Tây Ban Nha. Ngài là đấng sáng lập tu hội Thừa Sai. Là giám mục, ngài nhiệt thành trong việc lo cho con chiên.

Thứ Bảy trong tuần XXIX Mùa Thường Niên

Ep 4,7-16 • Tv 121,1-2. 3-4a. 4b-5 • Lc 13,1-9

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, có những kẻ thuật lại cho Chúa Giêsu về việc quan Philatô giết mấy người Galilê, làm cho máu họ hoà lẫn với máu các vật họ tế sinh. Người lên tiếng bảo: “Các ngươi tưởng rằng mấy người xứ Galilê đó bị ngược đãi như vậy là những người tội lỗi hơn tất cả những người khác ở xứ Galilê ư? Ta bảo các ngươi: không phải thế. Nhưng nếu các ngươi không ăn năn hối cải, thì tất cả các ngươi cũng sẽ bị huỷ diệt như vậy. Cũng như mười tám người bị tháp Silôe đổ xuống đè chết, các ngươi tưởng họ tội lỗi hơn những người khác ở Giêrusalem ư? Ta bảo các ngươi: không phải thế; nhưng nếu các ngươi không ăn năn hối cải, thì tất cả các ngươi cũng sẽ bị huỷ diệt như vậy”.
Người còn nói với họ dụ ngôn này: “Có người trồng một cây vả trong vườn nho mình. Ông đến tìm quả ở cây đó mà không thấy, ông liền bảo người làm vườn rằng: Kìa, đã ba năm nay ta đến tìm quả cây vả này mà không thấy có. Anh hãy chặt nó đi, còn để nó choán đất làm gì!” Nhưng anh ta đáp rằng: “Thưa ông, xin để cho nó một năm nay nữa, tôi sẽ đào đất chung quanh và bón phân: may ra nó có quả chăng, bằng không năm tới ông sẽ chặt nó đi”.

Sống Lời Chúa:

“Thưa ông, xin để cho nó một năm nay nữa, tôi sẽ đào đất chung quanh và bón phân: may ra nó có quả chăng, bằng không năm tới ông sẽ chặt nó đi” (Lc 13,9).

Kiên Nhẫn Chờ Đợi Vì Yêu Thương

Người ta nói: Đừng đặt dấu chấm hết cho một người còn sống. Còn sống là còn cơ hội để thay đổi. Điều này lại càng đúng trong tương quan giữa Thiên Chúa với con người. Lịch sử cứu độ là một lịch sử về việc Thiên Chúa kiên tâm chờ đợi con người hối cải quay trở về để nối lại sợi dây yêu thương.

Dụ ngôn cây vả cho thấy sự kiên nhẫn của Thiên Chúa. Chúng ta như cây vả, đã được Chúa vun trồng trong yêu thương và được đợi chờ sinh hoa trái, nhưng lại không đơm hoa. Chúa sẵn sàng chờ đợi, kho6ng phải chúng ta không đáng bị trừng phạt, nhưng Chúa muốn kéo dài thời gian, tạo thêm cơ hội để chúng ta hối cải, thay đổi đời sống. Khi đang dược bình an và thành công, đừng tự mãn mà quên sám hối. Có khi Chúa kiên nhẫn đợi chờ và trao thêm cho chúng ta cơ hội. Mỗi ngày là một cơ hội để tôi nhận ra sự kiên nhẫn và lòng thương xót Chúa, để tôi biết mình lỗi lầm yếu đuối để xin Chúa thứ tha, và sinh hoa kết trái xứng với ân huệ Chúa ban.

Lm. Giuse Ngô Ngọc Khanh, OFM

Lạy Chúa, xin cho con nhận ra tình trạng tội lỗi bất xứng của mình mà quyết tâm quay về với tình thương tha thứ của Thiên Chúa.

Quyết tâm: Không xét đoán người khác, mà xét mình để sửa đổi bàn thân.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam