Lễ Đức Mẹ Aparecida lần đầu tiên không có người tham dự

Lễ Đức Mẹ Aparecida lần đầu tiên không có người tham dự

Đức Mẹ Aparecida

Lễ Đức Mẹ Aparecida, Brazil, được tổ chức hằng năm vào 12/10, đã diễn ra lần đầu tiên không có các khách hành hương, do đại dịch.

Đền thánh Đức Mẹ Aparecida ở Brazil là một trong những địa điểm hành hương nổi tiếng quốc tế và đặc biệt tại Nam Mỹ. Theo số liệu mới nhất trước cuộc khủng hoảng sức khoẻ, khoảng 13 triệu người từ khắp thế giới đã hành hương đến Aparecida mỗi năm. Bình thường, có hơn 200.000 khách hành hương chỉ riêng trong một ngày cuối tuần.

Nhưng với đại dịch, mọi thứ đã thay đổi. Cha José Ulises da Silva, phát ngôn viên của đền thánh, cho biết: “Hôm nay mọi thứ đã trở thành một sa mạc. Chúng tôi không thể cho phép tổ chức các cuộc hành hương. Hiện nay, sau khi mở cửa trở lại, tuân theo các quy định về sức khoẻ, chúng tôi chỉ có thể đón tối đa một nghìn khách hành hương mỗi ngày.”

Việc mở cửa lại bình thường được lên kế hoạch, nhưng phải đợi đến khi có vaccine phòng Covid-19. Cha José cho biết, để đáp ứng nhu cầu thiêng liêng của các tín hữu, những cử hành tại đền thánh vẫn được cập nhật nhờ các phương tiện truyền thông, với số lượng người tham gia đáng kể. Lễ kính Đức Mẹ Aparecida, được cử hành ngày 12/10, cũng diễn ra online, ngoại trừ chỉ một số tín hữu giới hạn được phép hiện diện trong đền thánh.

Cha José nói: “Mặc cho những khó khăn khắc nghiệt, ước muốn cầu nguyện chưa bao giờ bị sút giảm, trái lại còn gia tăng. Mọi người cảm nhận sự hiện diện sống động của Đức Mẹ. Đức Trinh Nữ Aparecida luôn được xem như là Mẹ của người nghèo và người dân bị ảnh hưởng bởi những khó khăn trong cuộc sống.” (Fides, 12/10/2020)

Văn Yên, SJ