Bài tập thể dục nào tốt cho não nhất?

Bài tập thể dục nào tốt cho não nhất?

Tùy theo loại hình thể thao mà các bài tập vận động thể lực sẽ giúp tăng cường sức khoẻ tinh thần theo các khía cạnh khác nhau như sau, theo Health.
Tập thể dục nhịp điệu đặc biệt đóng vai trò quan trọng đối với trí nhớ /// Ảnh: Shutterstock
Tập thể dục nhịp điệu đặc biệt đóng vai trò quan trọng đối với trí nhớ   ẢNH: SHUTTERSTOCK

1. Bài tập tăng cường khả năng nhận thức

Một báo cáo mới từ các nhà nghiên cứu tại Đại học Basel (Thụy Sĩ) và Đại học Tsukuba (Nhật Bản) đã phát hiện ra rằng các môn thể thao phối hợp và đồng đội như quần vợt hoặc bóng đá có ảnh hưởng nhiều hơn đến khả năng nhận thức so với các hoạt động thể dục đơn lẻ.
Báo cáo đã phân tích 80 nghiên cứu về các khía cạnh khác nhau của tập thể dục, bao gồm rèn luyện sức mạnh, rèn luyện sức bền, cường độ tập luyện và cách chúng tác động đến việc tăng cường nhận thức, theo Health
Bài tập thể dục nào tốt cho não nhất?

Các môn thể thao kết hợp các động tác phức tạp và có sự tương tác với người chơi khác đem lại lợi ích lớn nhất  ẢNH: SHUTTERSTOCK

Kết quả cho thấy các môn thể thao kết hợp các động tác phức tạp và có sự tương tác với người chơi khác đem lại lợi ích lớn nhất, theo Health.
Nguyên nhân là do sự phát triển của các tế bào não mới và các liên kết thần kinh ở thùy trán.
Tiến sĩ Sebastian Ludyga, nhà nghiên cứu của Đại học Basel (Thụy Sĩ), nói rằng chơi thể thao cùng với người khác giúp tăng cường nhận thức, bởi chúng buộc bộ não của chúng ta phải phản ứng nhanh trước những chuyển động hơi khó đoán của đồng đội hoặc đối thủ.

2. Bài tập trau dồi trí nhớ

Tiến sĩ Wendy Suzuki, giáo sư tại Trung tâm Khoa học Thần kinh của Đại học New York (Mỹ), cho biết tập thể dục nhịp điệu đặc biệt đóng vai trò quan trọng đối với trí nhớ, theo Health.
Khi tập thể dục, cơ thể sẽ tiết ra nhiều chất hóa học thần kinh, bao gồm các yếu tố tăng trưởng kích thích sự sinh ra của các tế bào não mới trong vùng hải mã. Đây là vùng não quan trọng để lưu giữ những ký ức dài hạn.
Một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Bệnh Alzheimer cho thấy trí nhớ của nhóm tập thể dục nhịp điệu trong một năm được cải thiện 47% so với những người chỉ tập các bài tập giãn cơ.
Thể dục nhịp điệu đã được chứng minh làm tăng lưu lượng máu đến vùng hải mã, giúp tăng cường trí nhớ và ngăn ngừa bệnh Alzheimer.

3. Bài tập nâng cao tâm trạng

Tiến sĩ Suzuki cho biết chỉ một buổi tập thể dục cũng có thể cải thiện tâm trạng. Mỗi khi tập thể dục, não sẽ tiết ra các chất hóa học như serotonin, endorphin – có thể điều chỉnh tâm trạng.
Một nghiên cứu năm 2019, được công bố trên Tạp chí Y tế Dự phòng, cho thấy những người tập luyện sức bền hoặc các hoạt động thể dục nhịp điệu như đi bộ, chạy và đi xe đạp – ít có triệu chứng trầm cảm hơn.
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tập thể dục có thể cải thiện chất lượng và thời gian của giấc ngủ, điều này rất cần cho sức khỏe tinh thần và tâm trạng.
Theo tiến sĩ Suzuki, tập thể dục thường xuyên thậm chí có thể thay đổi vĩnh viễn cấu trúc và chức năng của não bộ để hoạt động hiệu quả hơn, theo Health.
THIÊN LAN
TNO