Nhiều điều dưỡng trên thế giới kiệt sức vì cuộc chiến chống Covid-19

Nhiều điều dưỡng trên thế giới kiệt sức vì cuộc chiến chống Covid-19

Tổ chức Hội đồng Điều dưỡng Quốc tế (ICN) cho biết nhiều điều dưỡng chăm sóc bệnh nhân Covid-19 đang bị kiệt sức về mặt tinh thần lẫn thể chất và nhiều người đối mặt tình trạng phân biệt đối xử bên ngoài bệnh viện.
Đội ngũ điều dưỡng chịu nhiều áp lực trong công việc giữa lúc đại dịch Covid-19 hoành hành khắp thế giới /// Reuters
Đội ngũ điều dưỡng chịu nhiều áp lực trong công việc giữa lúc đại dịch Covid-19 hoành hành khắp thế giới  REUTERS
Nhân Ngày Sức khỏe Tâm thần Thế giới (10.10), ICN cảnh báo tình trạng một số bệnh viện vẫn chưa cung cấp đầy đủ thiết bị bảo vệ cá nhân cho các điều dưỡng trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19, đến nay làm chết hơn 1 triệu người khắp thế giới, theo Reuters.
Giám đốc điều hành ICN-điều dưỡng người Anh Howard Catton nói: “Chúng tôi cực kỳ lo ngại về tác động của đại dịch Covid-19 đối với sức khỏe tâm thần đối của đội ngũ điều dưỡng”.
“Theo các cuộc khảo sát mới đây, hơn 70% trong 130 hiệp hội điều dưỡng trên thế giới cho rằng điều dưỡng còn phải đối mặt tình trạng phân biệt đối xử. Do đó, họ rất lo ngại về những trường hợp bị căng thẳng tâm lý nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần”, ông Catton nói.
Ông Catton cho biết thêm: “Có nhiều điều dưỡng phải chịu đựng sự phân biệt đối xử bên ngoài công việc, chẳng hạn chủ nhà không gia hạn hợp đồng thuê căn hộ hoặc không được hỗ trợ dịch vụ giữ trẻ cho con nhỏ”.
Đại diện cho 130 hiệp hội điều dưỡng trên thế giới, ICN đã vận động hành lang để chính phủ các nước tăng cường biện pháp bảo vệ và tạo điều kiện làm việc tốt hơn cho điều dưỡng ở tuyến đầu trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19.
“Chúng tôi vẫn nhận thấy nguồn cung cấp thiết bị bảo vệ cá nhân có phần cải thiện tại một số bệnh viện. Tuy nhiên, kết quả cuộc khảo sát phản ánh tình trạng thiếu thốn vẫn tồn tại ở nhiều nơi tại châu Âu, bắc và nam Mỹ”, ông Catton lưu ý.
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hồi tuần rồi cảnh báo các dịch vụ chăm sóc bệnh nhân tâm thần và lạm dụng chất kích thích đã bị gián đoạn khắp thế giới vì đại dịch và Covid-19 dự kiến sẽ làm gia tăng số người bị các chứng bệnh tâm thần.
PHÚC DUY
TNO