Chuyện tử tế: Bác sĩ mở phòng khám, chữa bệnh miễn phí cho hơn 10.000 người nghèo

Chuyện tử tế:

Bác sĩ mở phòng khám, chữa bệnh miễn phí cho hơn 10.000 người nghèo

Nhiều năm qua, bác sĩ Nguyễn Quốc Tiến (60 tuổi, ngụ xã Ia Chim, TP.Kon Tum, Kon Tum) đã chữa bệnh cho cả chục ngàn lượt người nghèo và chuyên tâm với các hoạt động từ thiện khác.
Bác sĩ Tiến cấp dưỡng cho một bé bị hở hàm ếch tại P.Lê Lợi (TP.Kon Tum) /// ĐỨC NHẬT
Bác sĩ Tiến cấp dưỡng cho một bé bị hở hàm ếch tại P.Lê Lợi (TP.Kon Tum)  ĐỨC NHẬT

Giúp hơn 10.000 lượt bệnh nhân

Ngày nào cũng vậy, phòng khám bác sĩ (BS) Tiến luôn tấp nập bệnh nhân ra vào. Trong chiếc áo blouse trắng, BS Tiến tận tình thăm khám và phát thuốc cho từng bệnh nhân. Những ca bệnh vượt quá khả năng, ông mới giới thiệu lên tuyến trên. Người nghèo đến đây khám bệnh đều được miễn phí toàn bộ.
BS Tiến cho hay thời còn là sinh viên Trường ĐH Y Dược TP.HCM, bởi là con nhà nghèo nên ông phải làm đủ nghề để có tiền ăn học. Vì hoàn cảnh khó khăn, nhiều lúc ông đã nghĩ đến chuyện bỏ học. Sau khi tốt nghiệp, ông nhận công tác tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Kon Tum.
Năm 2008, nhận thấy môi trường làm việc tại trung tâm này không còn phù hợp, BS Tiến về nhà tại xã Ia Chim để mở phòng khám tư nhân.
Ban đầu phòng khám của ông khám, chữa bệnh như những phòng khám tư nhân thông thường. Nhưng qua một thời gian, ông nhận thấy nhiều trường hợp bệnh nhân rất khó khăn, không đủ điều kiện để chữa bệnh. Từ đó, đem hết nỗi lòng trăn trở, BS Tiến tâm sự với những người bạn thời đại học. Rồi lòng tốt gặp nhau, bạn bè quyết định sẽ tài trợ thuốc men, kinh phí để BS Tiến mở phòng khám từ thiện.
Năm 2016 phòng khám miễn phí cho người nghèo được hình thành. Bốn năm qua, đã thực hiện khám, phát thuốc cho hơn 10.000 lượt bệnh nhân trên địa bàn.
“Tôi thường sắp xếp thời gian rảnh đi xuống thăm các buôn làng. Thấy gia đình nào nghèo khổ, tôi sẽ trực tiếp phát phiếu khám bệnh. Cũng có lúc nhờ trưởng thôn, già làng phát phiếu cho những hộ nghèo, khi đi khám bệnh, họ chỉ mang theo phiếu là được miễn phí hoàn toàn. Cũng có trường hợp không có phiếu, đến phòng khám với bộ quần áo cũ nhàu, lấm lem bùn đất, biết là cơ cực, nên tôi không lấy tiền mà phát luôn phiếu từ thiện cho họ”, BS Tiến kể.

Tặng chữ thoát nghèo

Không chỉ khám bệnh, ông còn mua thẻ BHYT phát miễn phí. Người nghèo chỉ cần mang sổ hộ khẩu và CMND đến phòng khám, BS Tiến sẽ làm thủ tục rồi phát thẻ. Mỗi thẻ mua với giá 804.000 đồng, đến nay ông đã phát được gần 600 thẻ BHYT trị giá gần 500 triệu đồng cho người dân nghèo ở 8 xã, phường trên địa bàn TP.Kon Tum. Ông thường phát thẻ cho bà con đồng bào dân tộc ít người có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là những phụ nữ mang thai, bởi tâm lý của họ là sợ sinh đẻ tại bệnh viện sẽ tốn kém, nhưng khi có BHYT họ sẽ mạnh dạn hơn. Theo ông, khi đó sức khỏe của mẹ và con sẽ được đảm bảo, những biến chứng sẽ được các BS can thiệp.
Ngoài ra, để không đứa trẻ nào phải bỏ học vì nhà nghèo, BS Tiến còn lập Quỹ học bổng Tặng chữ thoát nghèo có tổng trị giá hơn 1,1 tỉ đồng. Hiện có 59 em ở địa bàn TP.Kon Tum đang thụ hưởng quỹ học bổng này. Ông luôn mong muốn các học sinh cố gắng trong học tập để sau này trở về xây dựng quê hương.
Mỗi hoạt động từ thiện hỗ trợ người nghèo như trên, BS Tiến đều triển khai thành chương trình riêng. Sau đó, ông đăng tải hình ảnh và nội dung chi tiết lên mạng xã hội để kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ, đa số những nhà tài trợ là bạn bè của BS Tiến trên mọi miền đất nước. Trong quá trình triển khai thực hiện, đều công khai toàn bộ để mọi người biết rõ tiến độ các chương trình.
Ông chia sẻ: “Tôi công khai tài chính và các hoạt động không phải để mọi người biết đến việc làm của mình mà muốn mọi thứ phải được thực hiện một cách minh bạch, để các nhà hảo tâm biết sự hỗ trợ của họ đã đến tay những người thật sự cần thiết”.
ĐỨC NHẬT
TNO