Úc chính thức đưa tên Trung Quốc vào điều tra can thiệp nước ngoài

Úc chính thức đưa tên Trung Quốc vào điều tra can thiệp nước ngoài

Úc đã chính thức nêu tên Trung Quốc trong cuộc điều tra đầu tiên của nước này về sự can thiệp của nước ngoài, theo Hãng tin Reuters ngày 16-9.

 

Úc chính thức đưa tên Trung Quốc vào điều tra can thiệp nước ngoài - Ảnh 1.

Trung Quốc đã được nhắc đến với tư cách một chính phủ nước ngoài bị điều tra trong tập hồ sơ do Cơ quan Biện lý Chính phủ Úc (AGS) đệ lên Tòa án cao cấp Úc vào ngày 1-9 – Ảnh: THE AUSTRALIAN

Reuters cho biết cái tên “Trung Quốc” đã được nhắc đến với tư cách một chính phủ nước ngoài bị điều tra trong tập hồ sơ do Cơ quan Biện lý Chính phủ Úc (AGS) đệ lên Tòa án cao cấp Úc vào ngày 1-9.

Đây cũng là lần đầu tiên có xác nhận cuộc điều tra đang được Canberra tổ chức là nhắm vào Trung Quốc.

Hôm 26-6, chính trị gia ở tiểu bang New South Wales, ông Shaoquett Moselmane, đã bị khám nhà vì cáo buộc có liên quan đến chính phủ nước ngoài. Tuy cả Cảnh sát Liên bang Úc (AFP) và Tổ chức Tình báo an ninh Úc (ASIO) đều từ chối bình luận, đa phần dư luận đều cho rằng cuộc điều tra này có liên quan đến Trung Quốc.

Hồ sơ được nộp ngày 1-9 tuyên bố lệnh khám xét của cảnh sát “xác định rõ đối tượng nước ngoài chính là ‘chính phủ Cộng hòa nhân dân Trung Hoa (PRC)’”.

Ông John Zhang, người từng làm việc cho ông Moselmane, đã yêu cầu Tòa án cấp cao bác bỏ các lệnh khám xét đối với nơi ở và kinh doanh của ông, cũng như văn phòng làm việc của ông Moselmane.

Chính phủ Trung Quốc trước đó cho biết ASIO đã điều tra 4 nhà báo Trung Quốc tại Úc hồi tháng 6.

Luật về can thiệp nước ngoài của Úc hình sự hóa các hành vi có hại hoặc bí mật của những đối tượng nước ngoài tìm cách can thiệp vào hoạt động dân chủ của Úc, nhằm hỗ trợ hoạt động tình báo hoặc xâm phạm an ninh quốc gia của Úc, hồ sơ trên viết.

Trong một diễn biến khác, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 16-9 tuyên bố các nhà ngoại giao của nước này ở Úc tuân thủ luật pháp quốc tế. Bắc Kinh cũng cáo buộc Canberra bôi nhọ Trung Quốc sau thông tin về việc cảnh sát Úc tiếp cận các nhà ngoại giao Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Uông Văn Bân, cũng cho biết một trong số các quan chức lãnh sự của Trung Quốc nằm trong danh sách những đối tượng nhận lệnh khám xét trong cuộc điều tra can thiệp nước ngoài của Úc.

NGUYÊN HẠNH
TTO