Tướng Anh: Trung Quốc là ‘mối đe doạ lớn nhất đối với trật tự thế giới’

Tướng Anh: Trung Quốc là ‘mối đe doạ lớn nhất đối với trật tự thế giới’

Tướng tình báo Anh nói Trung Quốc và Nga đang tạo các chiến dịch “vùng xám” trong khi đang chế tạo vũ khí nhằm sẵn sàng cho chiến tranh toàn diện.
Tên lửa đạn đạo liên lục địa DF-41 của Trung Quốc có tầm bắn đến lục địa Mỹ /// Reuters
Tên lửa đạn đạo liên lục địa DF-41 của Trung Quốc có tầm bắn đến lục địa Mỹ  REUTERS
Tờ The Sun ngày 13.9 dẫn lời trung tướng Jim Hockenhull chỉ huy bộ phận tình báo thuộc Bộ Quốc phòng Anh cho rằng Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất đối với trật tự thế giới.
Theo ông, Trung Quốc có các tên lửa hiện đại nhất và tàu khu trục tốt nhất so với hải quân bất cứ nước nào. Trong khi đó, Nga cũng theo sát, “đẩy lùi các ranh giới của khoa học” với các máy bay không người lái (UAV) và tên lửa bội siêu thanh.
Ông Hockenhull cảnh báo rằng Trung Quốc và Nga đang tạo các chiến dịch “vùng xám” với hành động tấn công mạng và gián điệp, trong khi đang chế tạo vũ khí nhằm sẵn sàng cho chiến tranh toàn diện.
“Họ sẽ dùng mọi phương tiện cần thiết để đạt mục tiêu”, ông cảnh báo với báo giới tại trung tâm tình báo “ngũ nhãn” đặt tại căn cứ không quân Wyton ở Cambridgeshire (Anh).
Đây là lần đầu tiên báo giới được vào tòa nhà được bảo vệ nghiêm ngặt với hàng trăm đặc vụ của Bộ Quốc phòng làm việc bên cạnh các đặc vụ thuộc các cơ quan tình báo như MI5, MI6, GCHQ của Anh và các nhóm nước ngoài như của Mỹ.
Tướng Anh: Trung Quốc là ‘mối đe dọa lớn nhất đối với trật tự thế giới’ - ảnh 1

Trung tướng Jim Hockenhull chỉ huy bộ phận tình báo thuộc Bộ Quốc phòng Anh ẢNH CHỤP MÀN HÌNH THE SUN

Tướng Hockenhull cho rằng các mối đe dọa cũ đã được “tăng nạp” bởi công nghệ mới. “Nga là mối đe dọa về quân sự và địa chính trị lớn nhất đối với an ninh châu Âu. Trung Quốc thì ngày càng gia tăng sự độc đoán và quả quyết. Điều đó là mối đe dọa lớn nhất đối với trật tự thế giới”, ông nhận định trong bối cảnh quân đội Anh đang kiểm điểm lại.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace hứa sẽ “đầu tư thêm vào chiến tranh điện tử và tình báo tín hiệu và khả năng che đậy”. Bài báo không nêu phản ứng của Trung Quốc và Nga trước những cáo buộc trên. Tuy nhiên, hai nước này trước đây luôn bác bỏ những cáo buộc tương tự.
KHÁNH AN
TNO