Phía sau bức ảnh ông già mù bên vệ đường: 60 năm hành khất nuôi 5 con

Phía sau bức ảnh ông già mù bên vệ đường: 60 năm hành khất nuôi 5 con

Hình ảnh người đàn ông gầy ốm, mù lòa ngồi bên lề đường Yên Ninh (TP.Phan Rang – Tháp Chàm, Ninh Thuận) ôm đàn hát tình ca đã quen thuộc với người dân và du khách. Ít ai biết, ông hành khất 60 năm nuôi 5 đứa con.
Hình ảnh người đàn ông mù lòa ôm đàn hát bên lề đường khiến cư dân mạng rưng rưng /// Ảnh: Tác giả bức ảnh (*)
Hình ảnh người đàn ông mù lòa ôm đàn hát bên lề đường khiến cư dân mạng rưng rưng ẢNH: TÁC GIẢ BỨC ẢNH (*)
Đó là ông Nguyễn Văn Minh (73 tuổi, ngụ ở thị trấn Khánh Hải, H.Ninh Hải, Ninh Thuận) hành nghề ăn xin hơn 60 năm. Dù nắng hay mưa, hàng ngày ông lần mò rảo bước cùng cây đàn với những ca khúc trầm bổng mong đón nhận lòng trắc ẩn của người đi đường.
Ông kể về cuộc đời mình, năm lên 7 tuổi, sau một cơn bệnh nặng, đôi mắt bị mù. Ông lớn lên bằng tình thương của gia đình. Do hoàn cảnh gia đình lúc bấy giờ rất khó khăn, năm 13 tuổi ông bươn chải vào Sài Gòn kiếm sống bằng nghề ăn xin.
Phía sau bức ảnh ông già mù bên vệ đường: 60 năm hành khất nuôi 5 con - ảnh 1

Bức ảnh xuất hiện trên mạng xã hội khiến nhiều người rưng rưng

ẢNH: DO CHƯA XÁC ĐỊNH ĐƯỢC AI LÀ TÁC GIẢ BỨC ẢNH NÀY NÊN THANH NIÊN MẠN PHÉP XIN PHÉP TÁC GIẢ BỨC ẢNH ĐỂ SỬ DỤNG TRƯỚC VÀ SẼ CHI TRẢ NHUẬN BÚT SAU

Phía sau bức ảnh ông già mù bên vệ đường: 60 năm hành khất nuôi 5 con - ảnh 2

Khách đi đường dừng xe giúp đỡ ông Minh  ẢNH: THIỆN NHÂN

Trên đường mưu sinh, tình cờ gặp một ân nhân và người này đã đưa ông đến một trường dành cho người khiến thị xin học nghề và ông chọn học đàn ghi ta để sau này có cái nghề đàn ca nuôi sống bản thân.
Sau năm 1975, ông về quê Ninh Thuận tiếp tục ôm đàn đi hát rong giữa đường phố phường. Ông gặp rồi yêu người phụ nữ có chung hoàn cảnh khi cả hai cùng tá túc trong ngôi đền nhỏ ở thị trấn Khánh Hải.
Phía sau bức ảnh ông già mù bên vệ đường: 60 năm hành khất nuôi 5 con - ảnh 3

Dù nắng hay mưa ông vẫn ôm đàn hát những bản tình ca để mong nhận được lòng trắc ẩn của người đi đường  ẢNH: THIỆN NHÂN

Kết quả của mối tình ấy là 5 người con (2 trai, 3 gái) lần lượt chào đời. Một mình ông phải lo cho 7 miệng ăn trong suốt nhiều năm liền.
Ông nói: “Suốt cả cuộc đời sống bằng nghề hành khất để nuôi 5 con trưởng thành cũng là một một kỳ tích với tôi”.
Hiện nay, 5 người con của ông đã có gia đình nhưng cuộc sống còn nhiều khó khăn không thể bảo bọc cho ba mẹ nên ông tiếp tục ôm đàn để hát những bản tình ca, mưu sinh khi tuổi đã xế chiều.
(*) Do không xác định được ai chính là tác giả của bức ảnh, nên báo Thanh Niên mạn phép xin được sử dụng ảnh và cho chi trả nhuận bút. Rất mong tác giả chấp thuận và vui lòng liên hệ lại báo Thanh Niên. Xin chân thành cảm ơn!
THIÊN NHÂN
TNO