Tổng thống Erdogan: ai tấn công tàu khảo sát Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải trả giá đắt

Tổng thống Erdogan: ai tấn công tàu khảo sát Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải trả giá đắt

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan dọa sẽ trả đũa nếu bất cứ ai tấn công tàu nghiên cứu địa chất Oruc Reis của nước này đang thăm dò dầu khí ở vùng biển tranh chấp tại Địa Trung Hải.
Tàu thăm dò Oruc Reis với sự hộ tống của các tàu chiến Thổ Nhĩ Kỳ tại Địa Trung Hải ngày 10.8 /// Reuters
Tàu thăm dò Oruc Reis với sự hộ tống của các tàu chiến Thổ Nhĩ Kỳ tại Địa Trung Hải ngày 10.8 REUTERS
“Nếu tấn công tàu Oruc Reis của chúng tôi, họ sẽ phải trả giá rất đắt và họ đã có câu trả lời đầu tiên vào hôm nay”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tuyên bố ngày 13.8 (giờ địa phương), song không tiết lộ thêm thông tin.
Con tàu nghiên cứu Oruc Reis của Thổ Nhĩ Kỳ, với sự hộ tống của các tàu chiến, bắt đầu công việc khảo sát vào đầu tuần này gần đảo Kastellorizo, thuộc Hy Lạp song nằm gần bờ biển phía nam thuộc tỉnh Antalya của Thổ Nhĩ Kỳ.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 12.8 thông báo ông sẽ gửi thêm lực lượng quân sự đến phía đông Địa Trung Hải nhằm hỗ trợ Hy Lạp, nước thành viên EU lẫn NATO.
Tổng thống Macron cũng kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ dừng cuộc thăm dò dầu khí trên và giải quyết vấn đề với Hy Lạp thông qua đối thoại.
Truyền thông Hy Lạp ngày 13.8 đưa tin rằng hai chiến đấu cơ Rafale của Pháp đã bay qua tàu Oruc Reis và các tàu hộ tống của hải quân Thổ Nhĩ Kỳ khi máy bay Pháp tham gia một cuộc tập trận chung với hải quân Hy Lạp.
Theo một số nguồn tin, sáng 13.8 đã xảy ra một vụ va chạm giữa một tàu khu trục của Hy Lạp và tàu hộ tống của Thổ Nhĩ Kỳ.
Truyền thông Hy Lạp đưa tin rằng vụ va chạm khiến một số thủy thủ Hy Lạp bị thương. Còn tàu Thổ Nhĩ Kỳ “không thể hoạt động” song Ankara đã phủ nhận điều này.
Trong khi đó, một phát ngôn viên chính phủ Đức ngày 13.8 cho biết Thủ tướng Đức Angela Merkel trong ngày đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan và Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis nhằm tìm cách hạ nhiệt căng thẳng giữa hai bên.
DANH TOẠI
TNO