Palestine triệu hồi đại sứ từ UAE theo sau thỏa thuận với Israel

Palestine triệu hồi đại sứ từ UAE theo sau thỏa thuận với Israel

Chính quyền Palestine đã triệu hồi Đại sứ Palestine tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) để phản đối thoả thuận giữa UAE và Israel.
Người dân Palestine phản đối việc sáp nhập trong một lần đối đầu với các binh sĩ Israel /// Reuters
Người dân Palestine phản đối việc sáp nhập trong một lần đối đầu với các binh sĩ Israel mREUTERS
AP ngày 14.8 đưa tin động thái trên diễn ra sau khi UAE và Israel công bố thỏa thuận thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ giữa hai bên vào hôm 13.8.
Theo thỏa thuận do Mỹ làm trung gian này, Israel sẽ từ bỏ kế hoạch sáp nhập các khu định cư Bờ Tây. Các phái đoàn Israel và UAE sẽ gặp nhau trong những tuần tới để ký kết thỏa thuận song phương về đầu tư, du lịch, chuyến bay thẳng, an ninh, viễn thông cùng những vấn đề khác.
Chính quyền Palestine đã bác bỏ thỏa thuận trên, gọi đây là “sự phản bội” đối với người dân Palestine và yêu cầu các bên rút lại thỏa thuận.
ADVERTISING
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas kêu gọi các quốc gia Ả Rập khác “không theo bước” UAE.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu gọi thỏa thuận trên là “bước đột phá ngoại giao lịch sử”, thúc đẩy hòa bình ở Trung Đông.
Với việc thông qua thỏa thuận trên, UAE trở thành quốc gia Ả Rập thứ ba, sau Ai Cập và Jordan, có quan hệ ngoại giao đầy đủ với Israel.
Thỏa thuận lịch sử trên mang lại chiến thắng quan trọng về chính sách đối ngoại cho Tổng thống Mỹ Donald Trump khi phản ánh một Trung Đông đang thay đổi.
Tổng thống Trump gọi thỏa thuận giữa UAE-Israel là “một khoảnh khắc lịch sử thực sự”. Lãnh đạo Mỹ phát biểu trước với các phóng viên tại Phòng Bầu dục rằng: “Bây giờ băng đã bị phá vỡ, tôi hy vọng sẽ có nhiều thêm quốc gia Ả Rập và Hồi giáo làm theo UAE”.
DANH TOẠI
TNO