Gần 3/4 người dân nhóm nước giàu G7 lo nghèo đi vì COVID-19

Gần 3/4 người dân nhóm nước giàu G7 lo nghèo đi vì COVID-19

Tại Ý, quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nhất do dịch COVID-19 ở châu Âu, 82% người trả lời khảo sát tin rằng COVID-19 sẽ ảnh hưởng tới thu nhập của gia đình họ.

 

Gần 3/4 người dân nhóm nước giàu G7 lo nghèo đi vì COVID-19 - Ảnh 1.

Hai phụ nữ nói chuyện với nhau giữa dịch COVID-19 ở thành phố Edinburgh, Scotland, Vương quốc Anh ngày 24-3 – Ảnh: REUTERS

Hãng tin Reuters ngày 25-3 cho biết trong một cuộc khảo sát mới đây của Công ty Kantar, 70% người dân ở các nước Anh, Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản và Mỹ cho rằng thu nhập của gia đình họ sẽ chịu sự mất mát do dịch COVID-19.

Hay nói cách khác, theo Reuters, gần 3/4 người dân ở nhóm nước giàu G7 này nghĩ rằng virus corona chủng mới sẽ làm gia đình họ nghèo đi.

Dịch COVID-19 đã khiến nhiều nơi tại nhóm nước G7 bị phong tỏa. Nhiều dịch vụ và việc sản xuất bị ngưng, trong khi các chuỗi cung ứng bị phá vỡ.

Tại Ý, quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nhất do dịch COVID-19 ở châu Âu, 82% người trả lời khảo sát tin rằng COVID-19 hiện đã có hoặc sẽ có tác động tới thu nhập của gia đình họ. Tỉ lệ ở Ý cũng cao nhất trong số các nước G7.

Tại Mỹ, có 74% người trả lời như vậy, còn con số này ở Anh là 70%. Đức là quốc gia có tỉ lệ người dân đồng ý ít nhất về tác động tài chính của COVID-19.

Đầu tuần này, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã cảnh báo nền kinh tế toàn cầu đang đối diện với thiệt hại “nghiêm trọng” do COVID-19, và rằng cuộc suy thoái toàn cầu năm 2020 có thể tồi tệ giống hoặc thậm chí hơn khủng hoảng tài chính năm 2008.

Cũng theo cuộc khảo sát trực tuyến trên, tại tất cả quốc gia G7, hầu hết người dân cho hay họ hiện rửa tay lâu hơn bình thường.

Tại Anh, 28% người dân cho biết họ bắt đầu làm việc tại nhà thường xuyên hơn. Một số người dân cũng nói rằng họ đang tránh gặp những người thân, bạn bè là người lớn tuổi và dễ mắc bệnh.

Nhật Bản là quốc gia có tỉ lệ người dân cao nhất cho biết họ đã bắt đầu đeo khẩu trang (65%). Nhưng nước này lại có tỉ lệ người dân trả lời thấp nhất xét về việc thực hiện các biện pháp khác được liệt ra trong khảo sát, như “duy trì khoảng cách xã hội”, rửa tay nhiều hơn và tránh các cuộc tiếp xúc không cần thiết.

Ở Đức, Canada và Anh, hơn một nửa người dân cho rằng các dịch vụ công ở nước họ hiện sẵn sàng đối đầu với dịch và hậu quả do nó gây ra.

Quốc gia có sự tự tin ít nhất xét về vấn đề này là Pháp, với chỉ 33% người dân nghĩ rằng nước họ có thể đối đầu với dịch.

Còn Ý, quốc gia đã ghi nhận hơn 6.800 ca tử vong do COVID-19, có số người cao nhất nói rằng họ “rất quan ngại” về sức khỏe của cộng đồng địa phương cùng năng lực của các dịch vụ y tế công địa phương và vấn đề chăm sóc cho người già, người dễ bị tổn thương.

Tuy nhiên, nước Ý có tỉ lệ người cao nhất ủng hộ mạnh mẽ cách chính phủ họ phản ứng với đại dịch COVID-19 (39%). Nhật có tỉ lệ thấp nhất xét về vấn đề này (5%), kế đến là Anh (17%).

BÌNH AN
TTO