Thông báo số 2 Chuyến đi khám sức khoẻ cho đồng bào xã Long Thới, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre

Chúng tôi xin gửi đến anh chị em thông báo này, sau khi đoàn chúng tôi gồm 6 người đã xuống nghiên cứu tình hình và địa điểm để chuẩn bị cho chuyến công tác ở xã Long Thới, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre. Dân chúng trong xã này có khoảng hơn 16.000 người, ngoài một ít người có đất trồng hoa, đời sống tương đối khá giả, đa số còn lại là những hộ nghèo, nhiều người chưa bao giờ được khám sức khoẻ tổng quát, nhất là khám mắt, chữa răng.Vùng đất này có tên là Cái Nhum, vì thời xưa ở đây có nhiều cây nhum, một loại cây giống như cây cau có nhiều gai nhọn.

 

Hội Bảo trợ Người Khuyết tật và Trẻ Mồ côi TP.HCM
Trụ sở: 33B Phùng Khắc Khoan, P. Đa Kao, Q.1, TP.HCM
Đt: 028 382.73045- 028 382.23804;

Email: [email protected]

 

Thông báo số 2 

Chuyến đi khám sức khoẻ cho đồng bào xã Long Thới, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre, ngày Chủ Nhật 23/2/2020 

TP.HCM, ngày 18/1/2020 

Các anh chị bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ, điều dưỡng và tình nguyện viên thân mến,     

Tiếp theo Thông báo số 1 ngày 20/12/2019, chúng tôi xin gửi đến anh chị em thông báo này, sau khi đoàn chúng tôi gồm 6 người đã xuống nghiên cứu tình hình và địa điểm để chuẩn bị cho chuyến công tác ở xã Long Thới, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre.

Dân chúng trong xã này có khoảng hơn 16.000 người, ngoài một ít người có đất trồng hoa, đời sống tương đối khá giả, đa số còn lại là những hộ nghèo, nhiều người chưa bao giờ được khám sức khoẻ tổng quát, nhất là khám mắt, chữa răng.

Vùng đất này có tên là Cái Nhum, vì thời xưa ở đây có nhiều cây nhum, một loại cây giống như cây cau có nhiều gai nhọn. Đây là một trong những họ đạo lâu đời nhất của người Công giáo vì được thiết lập từ năm 1731. Họ đạo còn có tên là Cái Nhum Rau Má, để phân biệt với Cái Nhum Măng Thít thuộc tỉnh Vĩnh Long. Gọi là Rau Má vì ngày xưa người dân ở đây thường dùng rau má mọc sẵn để trị bnh nóng gan.

1. Tổ chức: Đoàn gồm 30 bác sĩ, 30 nha sĩ, 10 dược sĩ, 20 điều dưỡng, 15 chuyên viên đo mắt, 15 tình nguyện viên, tổng cộng 120 người, do Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, Phó chủ tịch Hội Bảo trợ Người Khuyết tật và Trẻ Mồ côi TP.HCM, làm trưởng đoàn; Bs Lương Văn Tô My, Phó chủ tịch Hội Răng Hàm Mặt TP.HCM, làm phó đoàn; Bs Nguyễn Thị Hồng Nga, phó đoàn. Nữ tu Đỗ Thị An, Phó Tổng phụ trách Hội dòng Mến Thánh giá Cái Nhum, là thành viên của Ban Tổ chức (Đt: 078 910 7525).

2. Địa điểm: Dòng Mến Thánh Giá Cái Nhum. Địa chỉ: Ấp Long Huê, xã Long Thới, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre, trên quốc lộ 57 nối liền Cái MơnChợ Lách vì Dòng có các phòng đủ rộng cho việc khám sức khoẻ hơn Nhà thờ.

3. Thời gian: Chủ Nhật, ngày 23/2/2020, từ 8g đến 14g.

4. Đối tượng: Khoảng 1.200 người nghèo gồm đồng bào nghèo, người khuyết tật, trẻ mồ côi tại địa phương.

5. Công việc

– Làm sổ khám sức khoẻ định kỳ cho người khám (đã gửi 1.200 sổ Khám sức khoẻ để phân phát cho đồng bào);

– Đo chiều cao, cân nặng, huyết áp, nhịp tim;

– Khám tổng quát: tai mũi họng, tiêu hoá, hô hấp, tim mạch;

– Khám mắt: đo thị lực, đo khúc xạ để làm kính cận, kính viễn, hoặc giới thiệu giải phẫu mắt miễn phí ở các BV TP.HCM), phát kính lão;

– Khám chữa cơ xương khớp (6 y sĩ);

– Khám chữa răng (10 ghế nha);

– Khám theo chỉ định: siêu âm bụng (2 máy), siêu âm tim (1 máy), điện tim (2 máy), khám phụ khoa;

– Phát thuốc.

– Ban ẩm thực phân phát bánh, nước uống cho những người đến khám và cho đoàn.

6. Chương trình sinh hoạt của đoàn

– Chủ nhật, ngày 23/2/2020

– 4g30: tập trung tại sân cạnh Nhà thờ Chợ Đũi, 1A Tôn Thất Tùng, Q.1, Chúng ta cần đi sớm để không bị kẹt xe trên cầu Rạch Miễu (Nếu đi sớm chúng ta chỉ mất 2g30 phút).

– 5g00: khởi hành. Ăn sáng trên xe. Nghỉ ngơi ở 1 trạm dừng (15 phút).

– 7g30: đến địa điểm khám ở Cái Nhum. Sắp xếp máy móc dụng cụ.

– 8g00 – 14g00: Khám chữa bệnh. Giữa buổi, khoảng 11g, có ăn uống nhẹ để nghỉ ngơi và lấy thêm sức (Xin ban Ẩm thực phục vụ cho đoàn).

– 14g00: Thu dọn dụng cụ. Ăn trưa tại nhà ăn của Dòng.

– 15g00: Lên xe ra về và khoảng 18-19g về tới TP.HCM.

6. Liên lạc

Kính mời anh chị em sắp xếp thời gian cùng tham gia với đoàn. Xin liên lạc với Lm. Nguyễn Ngọc Sơn, số 166F Bùi Thị Xuân, P.Phạm Ngũ Lão, Q.1, Đt: 0908 411 106. Email: [email protected]. Xin ghi rõ số điện thoại, email, địa chỉ để hồi âm.

Các bác sĩ tham dự lần đầu xin gửi giấy Chứng chỉ hành nghề, có công chứng trong vòng 6 tháng, qua email, Zalo hay Viber về linh mục Sơn để xin phép Sở Y tế tỉnh Bến Tre.

Chúng tôi cầu chúc anh chị em và gia đình luôn an lành, hạnh phúc và thành công trong Năm Canh Tý.

Trân trọng

TM. Ban Tổ chức
Lm. Nguyễn Ngọc Sơn
Phó Chủ tịch Hội, Trưởng Ban Y tế Xã hội

 

HKK