Thứ Hai, 20.01.2020 – Ăn chay

“Tại sao môn đồ của Gioan và các người biệt phái ăn chay, còn môn đồ Ngài lại không ăn chay?” (Mc 2,18)

Tuần II Mùa Thường Niên – Năm chẳn
Thánh Sêbastianô, tử đạo.
1Sm 15,16-23 • Tv 49,8-9.16bc-17.21 và 23. • Mc 2,18-22

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.

Khi ấy, môn đồ của Gioan và các người biệt phái ăn chay, họ đến nói với Chúa Giêsu rằng: “Tại sao môn đồ của Gioan và các người biệt phái ăn chay, còn môn đồ Ngài lại không ăn chay?” Chúa Giêsu nói với họ: “Các khách dự tiệc cưới có thể ăn chay khi tân lang còn ở với họ không? Bao lâu tân lang còn ở với họ, thì họ không thể ăn chay được. Nhưng sẽ đến ngày tân lang bị đem đi, bấy giờ họ sẽ ăn chay. Không ai lấy vải mới mà vá áo cũ, chẳng vậy, miếng vải vá sẽ rút lại mà kéo áo cũ, và chỗ rách lại tệ hơn. Cũng không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, chẳng vậy, rượu sẽ làm vỡ bầu da, và rượu đổ, bầu da hư. Nhưng rượu mới phải để trong bầu da mới”.

Nghe suy niệm Lời Chúa

Nguồn: chanlyviet.net – Đài Chân Lý Á Châu

Sống Lời Chúa: Ăn chay

“Tại sao môn đồ của Gioan và các người biệt phái ăn chay, còn môn đồ Ngài lại không ăn chay?” (Mc 2,18)

Sách Lêvi cho chúng ta biết dân Chúa có những ngày bắt buộc phải ăn chay, như vào ngày lễ hoà giải (Lv 16,29-31). Ngoài ra, cũng có buổi ăn chay riêng như Mosê ăn chay 40 ngày trên núi, để viết 10 điều răn Đức Chúa Trời (Xh 34,28).

Khi ăn chay người Do Thái có những hành động cụ thể:”… ngũ đêm thì phải nằm dưới đất” (2Sm 12,16); “… xé áo mình ra, khoác áo vải bố bám sát vào thịt, ăn chay, nằm ngũ với bao bì và bước đi thiểu não” 1V 21,27).

Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu trả lời: “chẳng lẻ khách dự tiệc cưới lại có thể ăn chay, khi chàng rể còn ở với họ?” Khi người Do Thái nghe đến hai từ “tiệc cưới” thì niềm vui khôn tả hiện trên khuôn mặt họ. Một niềm vui đẩy lùi tất cả sang một bên: kẻ thù giải hoà với nhau. Và người người sẽ tấu lên những khúc nhạc mừng, trống đàn hoà tấu. Vì tiệc cưới mà người ta phải tạm ngưng việc ăn chay lại. Làm sao có thể ăn chay được, khi chàng rễ còn ở đó? Vâng, bao lâu chàng rễ và cô dâu còn đang ở đó, thì tiệc vui vẫn được mừng, tất cả mọi chuyện khác cần dẹp qua một bên.

Ăn chay là việc đạo đức là luôn mang ý nghĩa đức tin. Khi Thiên Chúa ở với chúng ta, ăn chay u buồn không còn chỗ đứng. Việc ăn chay càng thêm ý nghĩa khi chúng ta làm việc bác ái giúp đỡ người khác từ những khoản tiết kiệm của chính mình. Amen.

Lm. Ngô Đình Sĩ

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam