Mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Kỷ niệm 50 năm ngày thành lập ASEAN, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì lễ chiêu đãi tối 8-8. Cùng ngày, tại Manila, lễ kỷ niệm cũng đã diễn ra với chủ đề “Dưới một ánh sáng, chúng ta là một ASEAN”.

 

Mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

 Kỷ niệm 50 năm ngày thành lập ASEAN, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì lễ chiêu đãi tối 8-8. Cùng ngày, tại Manila, lễ kỷ niệm cũng đã diễn ra với chủ đề “Dưới một ánh sáng, chúng ta là một ASEAN”.

 

 

 

Mang lại lợi ích thiết thực cho người dân
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại lễ kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN tại Hà Nội – Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

ASEAN đang làm chủ vận mệnh của mình, giữ vai trò chủ đạo trong cấu trúc khu vực đang định hình

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Tham dự sự kiện tối 8-8 tại Hà Nội có các đại sứ, đại biện sứ quán nước ngoài cùng trưởng các tổ chức quốc tế tại thủ đô.

Về phía Việt Nam, ngoài các lãnh đạo Chính phủ còn có các nguyên lãnh đạo Chính phủ và Bộ Ngoại giao từng phụ trách lĩnh vực hợp tác ASEAN qua các thời kỳ.

Điểm sáng về hợp tác kinh tế

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định trong nửa thế kỷ qua, ASEAN đã góp phần quan trọng duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển của khu vực.

Từ đó, hình ảnh của ASEAN ngày càng cao, vị thế của ASEAN ngày càng vững, uy tín ASEAN ngày càng rộng lớn.

ASEAN đã thực sự trở thành hạt nhân trong nhiều khuôn khổ hợp tác của khu vực được các đối tác tôn trọng, bạn bè quốc tế đánh giá cao.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam nhấn mạnh rằng ASEAN là một điểm sáng về hợp tác kinh tế ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương và trên thế giới với dân số hơn 630 triệu dân, nền kinh tế có tổng GDP đạt gần 2.600 tỉ USD/năm, đứng thứ 6 trên thế giới, cùng một môi trường hòa bình và ổn định.

Tuy nhiên, trước những biến động, thách thức của thời đại, để tiếp tục phát triển mạnh mẽ, nâng cao vai trò và vị thế của mình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng ASEAN cần củng cố tình đoàn kết, thống nhất, phát huy hiệu quả sức mạnh nội lực, đưa liên kết lên tầm mức cao hơn, xây dựng một “Cộng đồng vận hành theo luật lệ, có sự tham gia rộng rãi của người dân và mang lại lợi ích thiết thực cho người dân” và tăng cường vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực.

“Việt Nam luôn coi ASEAN là trụ cột – là ưu tiên chiến lược trong chính sách đối ngoại. Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục gắn bó và nỗ lực cùng các nước thành viên xây dựng Cộng đồng ASEAN đoàn kết, hòa bình, ổn định và vững mạnh, thực thi nghiêm túc, hiệu quả các cam kết và hợp tác chặt chẽ thực hiện thành công Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và các kế hoạch tổng thể trên cả ba trụ cột Cộng đồng, góp phần gìn giữ hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển” – Thủ tướng khẳng định tại buổi lễ.

Đại sứ Philippines tại Việt Nam Noel Servigon, đại diện của nước chủ tịch ASEAN 2017, cho biết cũng trong sáng 8-8, tại thủ đô các nước ASEAN cũng như ở nhiều nơi khác, các nước thành viên đã thể hiện tinh thần đoàn kết bằng lễ thượng cờ ASEAN và cờ của tất cả các quốc gia thành viên, và cùng hát ASEAN ca.

Một ASEAN thống nhất

Manila ngày 8-8 đã chứng kiến cuộc diễu hành rầm rộ tại công viên Rizal trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN.

Theo truyền thông Philippines, nhiều cung đường ở Manila đã bị chặn từ 14h đến 21h để chuẩn bị cho buổi diễu hành.

Trước đó, Philippines đã tăng cường lực lượng cảnh sát để đảm bảo an ninh và điều tiết giao thông tại thủ đô. Lực lượng cứu thương và cứu hoả cũng được đặt trong tình trạng sẵn sàng.

Cuộc diễu hành văn hoá do Uỷ ban Văn hoá nghệ thuật Philippines tổ chức kết thúc tại trung tâm văn h ở thành phố, nơi diễn ra lễ chiếu sáng, bắn pháo hoa kỷ niệm.

Nhiều thành phố khác của Philippines cũng tham gia sự kiện chiếu sáng được truyền hình trực tiếp trên toàn quốc tối 8-8 và kêu gọi người dân cùng chứng kiến và ăn mừng sự kiện cột mốc này.

Trong tối 8-8, 10 thành viên ASEAN đã đồng loạt tổ chức chiếu sáng tại những địa điểm, công trình mang tính biểu tượng của mỗi nước thành viên ASEAN (ASEAN Landmarks Lighting).

Đây là sáng kiến của Philippines – nước chủ tịch ASEAN năm 2017 – nhằm thể hiện sự thống nhất trong ASEAN, đồng thời góp phần nâng cao nhận thức của người dân về ASEAN.

Trước đó, sáng 8-8, tại lễ bế mạc Diễn đàn khu vực ASEAN, các ngoại trưởng ASEAN và các nước đã tham gia lễ kỷ niệm chủ đề “Dưới một ánh sáng, chúng ta là một ASEAN” tại Trung tâm hội nghị quốc tế ở thủ đô Manila với nhiều phát biểu ý nghĩa.

Tổng thống nước chủ nhà Rodrigo Duterte kêu gọi các nước tiếp tục thúc đẩy an ninh và ổn định tại khu vực ASEAN. Ông nhấn mạnh sự đoàn kết, đa dạng của ASEAN.

“Chúng ta đã chứng minh rằng sự đa dạng là sức mạnh chứ không phải điểm yếu. Chúng ta đã chứng minh rằng chủ nghĩa khu vực, xây dựng bởi các quy tắc và điều kiện của mình, có hiệu quả. Chúng ta mạnh hơn, sôi nổi hơn trong một Cộng đồng ASEAN” – ông nói.

Trước đó, Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano cũng đánh giá ASEAN sau 50 năm đã trở thành một tổ chức khu vực uy tín, là đối tác tin cậy của nhiều quốc gia trên thế giới.

Phát huy thành tựu của quá khứ

Trong tuyên bố chung chúc mừng cột mốc 50 năm thành lập ASEAN, các lãnh đạo ASEAN nhấn mạnh các giá trị của ASEAN và cam kết tiếp tục nỗ lực, hợp tác vì các mục tiêu tầm nhìn của khối vào năm 2025 và các vấn đề chung như an ninh, môi trường: “Chúng tôi tái khẳng định cam kết duy trì và thúc đẩy hòa bình, an ninh, ổn định, bao gồm giải pháp hòa bình cho các tranh chấp theo luật pháp quốc tế…

Chúng ta cùng nhìn về 50 năm tới và hơn nữa, tin rằng chúng ta sẽ có khả năng phát huy tiếp các thành tựu của quá khứ và giải quyết các thách thức tương lai một cách hiệu quả”.

D.AN – TRẦN PHƯƠNG