ASEAN cần một hệ thống chung chống khủng bố

Hai hội nghị quốc tế chống khủng bố đã chính thức khai mạc tại Bali, Indonesia, với sự tham dự của đại diện đến từ 30 quốc gia.

 

ASEAN cần một hệ thống chung chống khủng bố

 

Hai hội nghị quốc tế chống khủng bố đã chính thức khai mạc tại Bali, Indonesia, với sự tham dự của đại diện đến từ 30 quốc gia.

 

 

 

 

ASEAN cần một hệ thống chung chống khủng bố
Lực lượng an ninh Indonesia diễn tập chống khủng bố – Ảnh: Jakarta Post

Ngoài ra còn có sự tham gia của ba tổ chức quốc tế, trong đó có tổng thư ký Tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) Jurgen Stock và tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh. Hai hội nghị bao gồm Hội nghị quốc tế về chống khủng bố và Hội nghị cấp cao về chống tài trợ khủng bố.

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh nguy cơ khủng bố ngày càng hiện rõ ở khu vực, mới nhất là vụ Indonesia hôm 5-8 bắt giữ sáu đối tượng âm mưu tấn công vịnh Marina của Singapore bằng rocket từ đảo Batam của Indonesia.

Nhóm này được cho là có liên hệ với Bahrun Naim, phần tử người Indonesia đang tham chiến cùng IS ở Syria và là kẻ chủ mưu loạt vụ tấn công ở Jakarta hồi đầu năm 2016.

Không thể đối phó một mình

Nội dung chống khủng bố xuyên biên giới là một trong những trọng tâm được thảo luận. Bộ trưởng Điều phối các vấn đề chính trị, pháp lý và an ninh Indonesia Wiranto nhấn mạnh cần tăng cường hợp tác chặt chẽ hơn và theo một lộ trình bền vững để đối phó với các mối đe dọa tấn công khủng bố gia tăng.

Theo ông Wiranto, tình trạng bất ổn chính trị, ý thức hệ cực đoan hiện nay, hoạt động sử dụng mạng xã hội và sự gia tăng các nguồn tài chính phi pháp là những yếu tố tiềm ẩn nguy cơ gia tăng các vụ tấn công khủng bố trên toàn cầu.

Bên cạnh đó, việc các tay súng IS trở về quê hương là một yếu tố góp phần dẫn tới hiện tượng “sói đơn độc”, một thách thức mới cần phải lường trước trong cuộc chiến chống khủng bố.

Theo Phó thủ tướng Ahmad Zahid Hamidi của Malaysia, nhiều nước Đông Nam Á hiện nay không có hệ thống nhận diện khuôn mặt, sinh trắc học để xác định những đối tượng trên. Tại hội nghị, Malaysia cho biết đề xuất thành lập một ban thư ký chống khủng bố của nước này đã được Interpol và LHQ thông qua.

Úc siết chặt tài chính

Tại hội nghị ở Bali, Bộ trưởng Tư pháp Úc Michael Keenan cũng xác nhận thông tin các tổ chức tài chính Úc đang bị cáo buộc hỗ trợ các hoạt động khủng bố ở châu Á – Thái Bình Dương.

Ông cho biết Canberra đang điều tra mối liên hệ giữa các công dân nước mình với khủng bố.

Ngoài ra, Úc sẽ siết chặt các quy định về thẻ ngân hàng sau khi các nhà điều tra xác định những kẻ tấn công Paris năm 2015 đã sử dụng thẻ trả trước.

Theo AAP, các ngân hàng Úc trước đây thường bị lợi dụng để cung cấp tài chính cho những kẻ khủng bố tham gia các cuộc xung đột ở nước ngoài.

Mối đe doạ về tài chính ngày một lớn ở châu Á khi IS đang đẩy mạnh nguồn tài chính vào khu vực này để hỗ trợ những kẻ ủng hộ khủng bố lên kế hoạch tấn công.

PPTAK và cơ quan đồng cấp Úc AUSTRAC cũng công bố đánh giá rủi ro khu vực tại hội nghị Bali, trong đó xác định ba nguy cơ lớn nhất là hoạt động của những cá nhân, nhóm nhỏ tự chu cấp tài chính, chuyển tiền xuyên biên giới và chuyển tiền thông qua các tổ chức từ thiện.

Theo ông Keenan, những kẻ tấn công “sói đơn độc” với chi phí thấp và những vụ tấn công nhỏ gây khó cho việc theo dõi các giao dịch tài chính.

Theo PPTAK, khoảng 1 triệu USD từ các nguồn nước ngoài đã được rót vào Đông Nam Á trong năm 2014, 2015 để tài trợ cho khủng bố khu vực.

TRẦN PHƯƠNG