ASEAN đến Trung Quốc nói chuyện Biển Đông

Ngoại trưởng các nước ASEAN bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình Biển Đông ngay sau cuộc họp với người đồng cấp Trung Quốc tại nước này.

 

ASEAN đến Trung Quốc nói chuyện Biển Đông

Ngoại trưởng các nước ASEAN bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình Biển Đông ngay sau cuộc họp với người đồng cấp Trung Quốc tại nước này.




Các ngoại trưởng ASEAN và Trung Quốc tại cuộc họp ngày 14.6 /// AFP

 

Các ngoại trưởng ASEAN và Trung Quốc tại cuộc họp ngày 14.6AFP

Ngày 14.6, sau khi kết thúc hội nghị đặc biệt kéo dài 2 ngày với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Vân Nam, ngoại trưởng các nước ASEAN bất ngờ ra thông cáo riêng về tình hình Biển Đông.
“Chúng tôi bày tỏ quan ngại sâu sắc về những diễn biến gần đây và hiện nay, vốn làm xói mòn niềm tin, gia tăng căng thẳng và có nguy cơ phá hoại hoà bình, an ninh và ổn định ở Biển Đông”, AFP trích thông cáo cho hay.
Văn kiện này còn nhấn mạnh: “Chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng phải phi quân sự hoá và tự kiềm chế trong mọi hoạt động, trong đó có bồi đắp, có thể gây căng thẳng. Chúng tôi đề cao tầm quan trọng của duy trì hoà bình, an ninh, ổn định, an toàn và tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông theo những nguyên tắc được công nhận toàn cầu của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về luật Biển năm 1982 (UNCLOS). Chúng tôi thể hiện rõ cam kết của ASEAN trong duy trì và thúc đẩy h bình, an ninh, ổn định ở khu vực, cũng như giải quyết h bình các tranh chấp, trong đó có việc tôn trọng đầy đủ các tiến trình ngoại giao và pháp lý, không đe doạ hoặc dùng vũ lực”.
Đáng lưu ý, truyền thông Trung Quốc không đưa tin về kết quả hội nghị nói trên, vốn diễn ra trong bối cảnh sắp có phán quyết cho vụ Philippines kiện Trung Quốc về tuyên bố chủ quyền phi lý ở Biển Đông. Theo Kyodo News, chương trình nghị sự của cuộc họp đã bị thay đổi, cắt giảm đáng kể và thay vào đó là hàng loạt cuộc gặp song phương. Ngay cả cuộc họp báo chung theo kế hoạch cũng bị huỷ bỏ.
Trong một diễn biến khác, tờ The Jakarta Post dẫn lời Bộ trưởng phụ trách chính trị, pháp lý và an ninh Indonesia Luhut Pandjaitan tiết lộ rằng Tổng thống Joko Widodo đã yêu cầu các bộ trưởng thảo luận đưa ra hệ thống lập trường chung của nước này về vấn đề Biển Đông để giới chức có các phát ngôn thống nhất, đặc biệt là về kết quả vụ kiện của Philippines.
Tại hội nghị, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh Biển Đông có tầm quan trọng đặc biệt đối với quan hệ ASEAN – Trung Quốc cũng như hoà bình, an ninh khu vực. Ông bày tỏ quan ngại về những diễn biến phức tạp ở Biển Đông và hệ luỵ liên quan. Phó thủ tướng kêu gọi ASEAN và Trung Quốc tăng cường đối thoại và hợp tác để xử lý vấn đề Biển Đông, tuân thủ các cam kết bằng hành động cụ thể, nhất là giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hoà bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS, không sử dụng hoặc đe doạ sử dụng vũ lực, không tiến hành các hoạt động làm phức tạp thêm tranh chấp, thực hiện hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), sớm xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).
 

Theo TTXVN


 

Văn Khoa