Tinh thần Nhật thấm đẫm trong văn hoá lễ hội

Hàng chục hoạt động, chương trình diễn ra trong hai ngày 14 và 15-11 tại Công Viên 23-9 TP.HCM đã cho người dân TP một cái nhìn phong phú về văn hoá của Nhật Bản.

 SỔ TAY

Tinh thần Nhật thấm đẫm trong văn hoá lễ hội

 

Hàng chục hoạt động, chương trình diễn ra trong hai ngày 14 và 15-11 tại Công Viên 23-9 TP.HCM đã cho người dân TP một cái nhìn phong phú về văn hoá của Nhật Bản.




             Những bạn trẻ Việt Nam xếp hàng ngay ngắn khi tham gia các chương trình tại Lễ hội Nhật Bản 2015 - Ảnh: Thanh Tùng

Những bạn trẻ Việt Nam xếp hàng ngay ngắn khi tham gia các chương trình tại Lễ hội Nhật Bản 2015 – Ảnh: Thanh Tùng

Nhưng quan trọng hơn thế là một tinh thần Nhật thấm đẫm không chỉ trong đời sống mà còn cả trong cả văn hoá lễ hội.

 Trước khi màn đồng diễn của những chú Pikachu xinh xắn đến từ nước Nhật xa xôi với đôi má chấm đỏ đặc trưng diễn ra vào sang 14-11, nhiều khán giả đến xem chương trình khá ngạc nhiên khi hai tình nguyện viên của lễ hội nhận được lệnh: lên nhặt đá hoặc những vụn giấy bé tí teo trên sàn diễn, để bảo đảm mặt sàn sạch bong, dễ dàng cho phần nhảy đồng diễn của 10 chú Pikachu.

Nhiều người đã cầm máy ảnh ghi lại hình ảnh đó: hai tình nguyện viên với chiếc bịch nilong trong tay, cần mẫn nhặt từng chút rác một bỏ vào bao, trong 15 phút đồng hồ, ngay trên sân khấu.

Thời tiết trong những ngày diễn ra lễ hội cũng khá khó chịu khi sáng thì nắng vỡ đầu, chiều lại mưa rào, tuy vậy cảm giác chung của những khách tham gia vẫn là: gần gũi và thoải mái.

Một hàng dài du khách Việt đến với Lễ hội Nhật Bản tại Việt Nam ngay ngắn đứng xếp hàng để thưởng thức mì ra-men tươi - món mì thơm phức đặc trưng của ẩm thực Nhật Bản, xếp hàng để tham gia cuộc thi hát karaoke bằng tiếng Nhật, xếp hàng để nhận quà tặng miễn phí từ ban tổ chức, mặc trời nắng rất to và hàng người thì cứ dài ra mãi….

             Nữ ca sĩ Shi-ho-ry người Nhật luôn nở nụ cười trong suốt phần trình diễn. Cô hát ca khúc Let it go bằng 25 thứ tiếng khác nhau - Ảnh:Thanh Tùng

Nữ ca sĩ Shi-ho-ry người Nhật luôn nở nụ cười trong suốt phần trình diễn. Cô hát ca khúc Let it go bằng 25 thứ tiếng khác nhau – Ảnh:Thanh Tùng

Diễn ra vào đúng “ngọ” 12g trưa, chương trình Âm nhạc cùng thần tượng Nhật thu hút sự quan tâm đông đảo của nhiều bạn trẻ. Shihory - một nữ nhạc sĩ – ca sĩ đa tài người Nhật đã khiến khán giả không thể dừng vỗ tay trong suốt các tiết mục của cô. 

Cô hát hay, một phần. Phần lớn hơn là bởi sự nhiệt thành của cô khi cất cao tiếng hát. Mồ hôi ròng rã trên mặt, nhưng nữ ca sĩ không một phút giây tỏ ra khó chịu. Nụ cười tươi tắn và sự sôi nổi của cô trong suốt 15 phút trình diễn đã khiến khán giả cảm thấy sẽ thật…có lỗi nếu không hưởng ứng một cách nhiệt tình cùng người nghệ sĩ ấy!

Trong khi đó, ở một góc gian hàng giới thiệu những bộ yukuta Nhật được in hình hoa trà, hoa anh đào xinh xẻo; những người đàn ông Nhật với bộ trang phục Yukuta truyền thống lịch thiệp cúi chào và ra tận đường đi mời khách tham quan vào mặc thử và chụp ảnh miễn phí với Yukuta. Hầu như, không vị khách nào chối từ được lời mời quá đỗi “ngọt ngào” ấy.

Chị Lê Thu Hiền - người sáng lập chương trình I love Japan, người đã đến Nhật…15 lần liên tục trong hai năm qua chia sẻ lý do về tình yêu với nước Nhật ở góc độ cá nhân: “Khi mọi người đã chán ngán những gì gọi là “trào lưu”, “phong trào” thì những giá trị đích thực sẽ được xem trọng. Bản thân tôi đã học được rất nhiều điều bổ ích cũng như có những thay đổi hoàn toàn về công việc và cuộc sống sau hơn 15 lần liên tục đến Nhật. Có lẽ bởi vì không đâu mà mọi thứ đều được đẩy đến tận cùng như ở Nhật. Ở Nhật không có sự lưng chừng và nửa vời. Trà đạo, kiếm đạo, hoa đạo… mọi lĩnh vực đều được nâng lên một tầm vóc khác, là một thứ “đạo””.

Lễ hội Nhật Bản Việt Nam 2015 đã khép lại, và có lẽ điều khiến những người tham dự mỉm cười nhiều hơn khi ra về là “bỏ túi” được những điều quý giá từ tinh thần làm việc hết mình của người Nhật: một tinh thần văn minh mà người tham gia – dù mang quốc tịch nào cũng không thể chối từ được là một phần của sự văn minh ấy.