Hiệp thông với Thiên Chúa và hiệp thông với nhau theo mẫu mực hiệp thông của Chúa Ba Ngôi

Lễ Chúa Ba Ngôi hôm nay mời gọi chúng ta chiêm ngưỡng mầu nhiệm hiệp thông của Ba Ngôi Thiên Chúa, đồng thời cũng thúc đẩy chúng ta sống hiệp thông với Thiên Chúa và hiệp thông với nhau, dựa theo mẫu mực hiệp thông của Chúa Ba Ngôi.

 Hiệp thông với Thiên Chúa và hiệp thông với nhau theo mẫu mực hiệp thông của Chúa Ba Ngôi

Viếng thăm mục vụ Tổng Giáo phận Milan
Họp mặt Thế giới Gia đình lần 7 (1-3/6/2012)
Cử hành Thánh lễ tại Công viên Bresso
Chúa Nhật IX TN, Lễ Chúa Ba Ngôi, 3/6/2012


Chư huynh đáng kính,
Kính thưa các cấp Chính quyền,
Anh chị em thân mến,

 

Sáng nay, chúng ta đã sống với nhau một thời gian vui mừng và hiệp thông, khi cử hành hiến tế Thánh Thể; một đại cộng đoàn quy tụ về cùng với Người Kế Vị Phêrô, bao gồm các tín hữu đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Cộng đoàn này mang lại cho chúng ta một hình ảnh hùng hồn về Giáo Hội, duy nhất và phổ quát, được Đức Kitô xây dựng và là thành quả của sứ mệnh mà Đức Giêsu đã giao phó cho các Tông đồ, như chúng ta đã nghe trong bài Phúc Âm: ra đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, “rửa tội cho họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần” (Mt 28,18-19). Với lòng ưu ái và biết ơn, tôi chào Đức Hồng y Angelo Scola, Tổng Giám mục Milan, và Đức Hồng y Ennio Antonelli, Chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Gia đình, những người đại diện các gia đình trong lần Gặp gỡ Thế giới Gia đình lần 7, cũng như những cộng tác viên, các Giám mục phụ tá và tất cả các giám chức khác. Tôi vui sướng chào các cấp Chính quyền đang hiện diện. Và ngày hôm nay, đặc biệt tôi ưu ái chào tất cả anh chị em là những gia đình rất thân mến! Xin cảm ơn anh chị em đã tham dự!

Trong bài đọc 2, Tông đồ Phaolô nhắc cho chúng ta rằng khi được rửa tội, chúng ta đã lãnh nhận Chúa Thánh Thần, Đấng liên kết chúng ta với Đức Kitô, với tư cách là anh em, và làm cho chúng ta được liên hệ với Chúa Cha, với tư cách là con, đến độ chúng ta có thể kêu lên rằng: “Abba! Cha ơi!” (x. Rm 8,15.17). Vào giờ phút này, Chúa ban cho chúng ta một mầm sống mới, mầm sống thần linh, để làm cho mầm sống này được lớn lên cho đến mức trưởng thành trọn vẹn trong vinh quang thiên quốc; chúng ta đã trở thành những thành viên của Giáo Hội, là gia đình của Thiên Chúa, là “Sacrarium Trinitatis” [Thánh cung Chúa Ba Ngôi] – như Thánh Ambrôsiô đã định nghĩa -, và Công đồng chung Vatican II đã dạy Giáo Hội là “dân được hợp nhất nhờ sự hợp nhất giữa Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thán Thần” (Hiến chế Lumen gentium [Ánh sáng muôn dân], s. 4). Lễ trọng kính Chúa Ba Ngôi chúng ta cử hành hôm nay mời gọi chúng ta chiêm ngưỡng mầu nhiệm này, nhưng ngày lễ này cũng thúc đẩy chúng ta sống hiệp thông với Thiên Chúa và hiệp thông với nhau, dựa theo mẫu mực hiệp thông của Chúa Ba Ngôi. Chúng ta được mời gọi đón nhận và chuyển trao các chân lý đức tin trong một tinh thần hoà hợp; được mời gọi sống tình yêu đối với nhau và đối với mọi người, chia sẻ những niềm vui và những nỗi đau khổ, học xin tha thứ và tha thứ, làm tăng giá trị của những đặc sủng khác nhau dưới sự hướng dẫn của các Giám mục. Tắt một lời, Chúa trao cho chúng ta nhiệm vụ xây dựng những cộng đoàn Giáo Hội ngày càng nên giống các gia đình, có khả năng phản ảnh vẻ đẹp của Chúa Ba Ngôi, và có khả năng loan báo Tin Mừng, không chỉ bằng lời nói, mà còn bằng cách “toả sáng”, nếu ta có thể nói được như thế, và bằng sức mạnh của tình yêu sống động.

Không chỉ có Giáo Hội được kêu mời trở nên hình ảnh của một Thiên Chúa trong ba ngôi vị, mà còn cả gia đình, được xây dựng trên hôn nhân giữa người nam và người nữ. Thật thế, vào lúc khởi nguyên, “Thiên Chúa đã dựng nên con người theo hình ảnh Thiên Chúa, Ngài dựng nên họ có nam, có nữ theo hình ảnh Ngài. Thiên Chúa chúc lành cho họ và phán: “Các ngươi hãy sinh sôi nẩy nở và lan tràn cho đầy mặt đất” (St 1,27-28). Thiên Chúa đã dựng nên con người là nam và nữ, với cùng một phẩm giá như nhau, nhưng cũng với những đặc tính riêng biệt và bổ túc cho nhau, để nhờ thế, cả hai trở nên một hồng ân cho nhau, làm tăng giá trị cho nhau và thể hiện một cộng đoàn tình yêu và sự sống. Tình yêu làm cho con người trở thành hình ảnh đích thực của Chúa Ba Ngôi, hình ảnh của Thiên Chúa. Các đôi bạn thân mến, khi sống đời hôn nhân, các bạn không trao cho nhau một cái gì đó, hay một sinh hoạt nào đó, mà là cả đời sống. Và tình yêu của các bạn mang tính phong phú, trước tiên, cho chính các bạn, bởi vì các bạn mong ước và thể hiện lợi ích cho nhau, cảm nghiệm được niềm vui lãnh nhận và trao ban. Tình yêu của các bạn cũng được phong phú hoá qua việc sinh sản con cái, cách quảng đại và có trách nhiệm, qua viêc quan tâm ân cần dành cho con cái, và qua viêc giáo dục đầy quan tâm và khôn ngoan. Cuối cùng, tình yêu của các bạn cũng phong phú hoá xã hội, bởi vì cuộc sống gia đình của các bạn là ngôi trường trước tiên và không thể nào thay thế được dạy cho ta những nhân đức xã hội, chẳng hạn sự tôn trọng mọi người, tính nhưng không, sự tin tưởng, trách nhiệm, tình liên đới, sự hợp tác. Các đôi bạn thân mến, hãy chăm sóc con cái mình, và trong một thế giới mang nặng tính kỹ thuật này, hãy chuyển trao cho chúng, với sự thanh thản và lòng tin tưởng, những lý lẽ sống, sức mạnh của đức tin, đề nghị cho chúng những mục tiêu cao cả, và nâng đỡ chúng trong sự mỏng giòn của chúng. Tôi cũng muốn nói đôi lời với các em thiếu nhi đang hiện diện nơi đây: các con hãy luôn duy trì một mối dây âu yếm sâu xa và ân cần quan tâm đối với cha mẹ của các con, và hãy nhận ra rằng những mối quan hệ giữa anh chị em cũng là những dịp để lớn lên trong tình yêu.

Ta có thể tìm thấy ý nghĩa trọn vẹn của chương trình Thiên Chúa về hôn nhân trong Đức Giêsu Kitô, Đấng đã nâng hôn nhân lên hàng bí tích. Các đôi bạn thân mến, nhờ một ân ban đặc biệt của Chúa Thánh Thần, Đức Kitô đã làm cho các bạn được tham dự vào tình yêu hôn phu của Người, khi Người làm cho các bạn trở nên dấu chỉ tình yêu của Đức Kitô đối với Giáo Hội: một tình yêu trung thành và trọn vẹn. Nếu các bạn biết đón nhận hồng ân này, bằng cách nhắc lại mỗi ngày, với niềm tin tưởng, với sức mạnh ân sủng của Bí tích, tiếng “xin vâng” của mình, thì gia đình các bạn cũng sẽ sống tình yêu của Thiên Chúa, theo mẫu gương Thánh Gia Thành Nazareth. Các gia đình thân mến, khi cầu nguyện, các bạn hãy thường xuyên cầu xin Đức Trinh Nhữ Maria và Thánh cả Giuse cho các bạn được đón nhận tình yêu của Thiên Chúa, như các ngài đã đón nhận. Sống ơn gọi của các bạn, điều đó chẳng dễ dàng chút nào, nhất là trong ngày hôm nay, nhưng ơn gọi tình yêu lại là một thực tế kỳ diệu, ơn gọi tình yêu là sức mạnh duy nhất có thể thực sự biến đổi vũ trụ, biến đổi thế giới. Trước mặt các bạn, các bạn có chứng tá của nhiều gia đình, họ chỉ cho các bạn những con đường để lớn lên trong tình yêu: duy trì một mối tương quan thường hằng với Thiên Chúa và tham dự vào đời sống của Giáo Hội, nuôi dưỡng cuộc đối thoại, tôn trọng quan điểm của người khác, sẵn sàng phục vụ, kiên nhẫn chấp nhận những khuyết điểm của người khác, biết tha thứ và xin tha thứ, với trí khôn ngoan và lòng khiêm nhường vượt thắng những xung đột có thể xảy ra, chấp nhận những nguyên tắc giáo dục, cởi mở với những thành viên khác trong gia đình, quan tâm đến người nghèo, có trách nhiệm trong xã hội dân sự. Đó là những yếu tố xây dựng gia đình. Hãy sống những yếu tố đó một cách can đảm, xác tín rằng, với ơn Chúa giúp, trong mức độ các bạn sống tình yêu đối với nhau và với mọi người, các bạn sẽ trở nên một Tin Mừng sống động, một Giáo Hội tại gia thật sự (x. Tông huấn Familiaris consortio [Cộng đồng gia đình] s. 49). Tôi cũng muốn ngỏ lời với những tín hữu chấp nhận những giáo huấn của Giáo Hội về gia đình, nhưng đang trải qua những kinh nghiệm đau thương về thất bại hay chia tay. Các bạn hãy biết rằng Đức Giáo hoàng và Giáo Hội nâng đỡ các bạn trong nỗi cơ cực của các bạn. Tôi khuyến khich các bạn sống kết hợp với cộng đoàn của mình, và cầu mong cho các giáo phận có những sáng kiến đón tiếp và đồng hành thích hợp.

Trong sách Sáng thế, Thiên Chúa giao công trình sáng tạo cho đôi vợ chồng nhân loại giữ gìn, canh tác và điều hành dựa theo chương trình của Thiên Chúa (x. 1,27-28; 2,15). Qua chỉ dẫn của Thánh Kinh, chúng ta có nhận ra nhiệm vụ của người nam và người nữ là cộng tác với Thiên Chúa để biến đổi vũ trụ bằng lao động, khoa học và kỹ thuật. Người nam và người nữ cũng là hình ảnh của Thiên Chúa trong công việc quan trọng này mà họ phải chu toàn với cùng môt tình yêu như Đấng Tạo Hoá. Chúng ta biết rằng, trong những lý thuyết kinh tế hiện đại, thường nổi trội một quan niệm thực tiễn về lao động, về sản xuất và về thị trường. Thế nhưng, chương trình của Thiên Chúa và chính kinh nghiệm đã chứng minh rằng không phải luận lý đơn phương về lợi nhuận cá nhân và tiền lãi tối đa có thể cộng tác vào việc phát triển hài hoà, vào lợi ích gia đình và vào việc xây dựng một xã hội công bình hơn, bởi vì luận lý này bao hàm một sự cạnh tranh quá đáng, những bất bình đẳng quá ư to lớn, thoái hoá về môi trường, chạy đua trong việc tiêu thụ sản phẩm, căng thẳng gia đình. Ngoài ra, não trạng vị lợi chủ nghĩa có khuynh hướng ngày càng tác động trên những quan hệ liên nhân vị và gia đình, giản lược những quan hệ này vào những hội tụ tạm thời nhắm đến những lợi ích cá nhân và bào mòn sự vững chắc của tế bào xã hội.

Một yếu tố cuối cùng. Con người, với tư cách là hình ảnh của Thiên Chúa, cũng được kêu gọi để nghỉ ngơi và mừng lễ. Trình thuật về công trình sáng tạo được kết thúc bằng những lời sau đây: “Ngày Thứ Bảy, Thiên Chúa hoàn thành công việc Ngài làm. Và ngày thứ bảy, sau khi đã làm xong thì Ngài nghỉ ngơi. Và Thiên Chúa chúc lành cho Ngày Thứ Bảy: Ngài thánh hoá Ngày Thứ Bảy” (St 2,2-3). Đối với chúng ta là những Kitô hữu, ngày lễ hội, đó là Chúa Nhật, ngày của Chúa, ngày Lễ Phục Sinh mỗi tuần. Đó là ngày của Giáo Hội, được Chúa triệu tập để quy tụ chung quanh bàn tiệc Lời Chúa và bàn tiệc Thánh Thể, như chúng ta đang thể hiện hôm nay, để được nuôi sống bằng chính Chúa, để đi vào trong tình yêu Chúa và sống bằng tình yêu của Chúa. Đây là ngày của con người và của các giá trị nhân văn: vui vẻ, bằng hữu, liên đới, văn hoá, tiếp xúc với thiên nhiên, trò chơi, thể thao. Đó là ngày của gia đình, và trong ngày này chúng ta cùng nhau trải ngiệm ý nghĩa của ngày lễ hội, của sự gặp gỡ, của chia sẻ, nhất là qua việc tham dự Thánh lễ. Các gia đình thân mến, ngay cả trong nhịp điệu quá hối thúc của thời đại hôm nay, anh chị em đừng đánh mất đi ý nghĩa ngày của Chúa! Ngày của Chúa là ốc đảo cho ta dừng lại để thưởng nếm niềm vui gặp gỡ và làm thoả cơn khát Thiên Chúa trong lòng chúng ta.

Gia đình, lao động, lễ hội: ba hồng ân Thiên Chúa ban, ba chiều kích của cuộc đời, ta phải làm cho ba chiều kích đó được quân bình cách hài hoà. Hài hoà thời khoá biểu làm việc với những đòi hỏi của gia đình, đời sống nghề nghiệp với tình phụ tử và tình mẫu tử, lao động với ngày lễ hội, đều quan trọng để xây dựng những xã hội có một bộ mặt con người. Để được thế, anh chị em hãy luôn đặt ưu tiên cho luận chứng  hữu thể hơn là luận chứng sở hữu: luận chứng thứ nhất xây dựng, luận chứng thứ hai phá huỷ. Chúng ta phải học biết tin, trước tiên tin ở gia đình, tin ở tình yêu đích thực, loại tình yêu đến từ Thiên Chúa và liên kết chúng ta với Ngài, và như thế, “làm cho chúng ta trở thành ‘cái chúng ta’, cái siêu việt lên trên những chia rẽ và làm cho chúng ta trở nên một, cho đến khi Thiên Chúa có ‘toàn quyền trên muôn loài ” (1 Cr 15,28) ” (Thông điệp Deus caritas est [Thiên Chúa là tình yêu] s.18). Amen.