Nỗ lực thân thiện với bệnh nhi

Đến bệnh viện được mặc đẹp, có đồ chơi, cầu trượt, thú nhún và cả xích đu. Bệnh viện thân thiện đã giúp bệnh nhi thích thú và hợp tác với bác sĩ khi đến khám, chữa bệnh.

 

Nỗ lực thân thiện với bệnh nhi

 

Đến bệnh viện được mặc đẹp, có đồ chơi, cầu trượt, thú nhún và cả xích đu. Bệnh viện thân thiện đã giúp bệnh nhi thích thú và hợp tác với bác sĩ khi đến khám, chữa bệnh.




 

 

Khu vui chơi dành cho bệnh nhi tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 – Ảnh: Thùy Dương

Bệnh viện Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2 và một số bệnh viện có khoa nhi thuộc Sở Y tế TP.HCM đang nỗ lực đem đến cảm giác dễ chịu, thoải mái khi trẻ đến đây khám và điều trị.

Trẻ nằm viện thường bị đau đớn, khó chịu về bệnh tật, dễ sợ hãi trong quá trình điều trị bệnh và lo sợ khi phải thay đổi không gian, điều kiện sống.

Khi đến bệnh viện được nhìn thấy những hình ảnh phù hợp với lứa tuổi, được tiếp tục vui chơi như ở nhà, ở trường học sẽ giúp bệnh nhi giảm được đau đớn, khó chịu của bệnh tật, bớt lo sợ khi thay đổi không gian sống…

Bác sĩ HOÀNG VŨ QUỲNH TRANG
(khoa tâm lý Bệnh viện Nhi Đồng 1)

Thật dễ thương

Nhiều người khi đưa con đến điều trị tại khoa mắt nhi Bệnh viện Mắt TP.HCM đã ngạc nhiên thốt lên “thật là dễ thương”. Cảm giác đến bệnh viện dường như biến mất, thay vào đó là phòng học, lớp học với những tranh ảnh, vật dụng, đồ chơi thân thiện, dễ thương.

Tại Bệnh viện Mắt TP, bảng hiệu “khoa mắt nhi” không phải là hình chữ nhật đơn điệu mà là đám mây xanh, bên trên có cầu vồng bảy màu. Trần nhà có in nhiều hình tròn to, nhỏ giống như bong bóng bay với đủ màu sắc rực rỡ.

Ngay cả bảng hiệu ở mỗi phòng làm việc của nhân viên y tế và phòng bệnh nhi cũng là hình những con thú, trái cây hoặc loại đồ chơi mà trẻ thích như quả xoài, cây nấm, củ cà rốt, máy bay, ôtô, con voi, cá heo, con cua…

Khoa nhi có gần mười phòng nội trú thì mỗi cửa phòng là một màu sắc tươi tắn như cam, hồng, xanh ngọc, xanh lá chuối, vàng, trong phòng nội trú có nhiều hình vẽ dễ thương và nhiều tranh vẽ…

Tại phòng khám mắt nội trú nhi, rèm che nắng còn là những bức tranh phong cảnh lớn có đồi núi chập chùng, biển xanh bát ngát tạo cảm giác thư thái, nhẹ nhàng.

Riêng phòng khám mắt ngoại trú nhi tường được dán giấy có hình các cô công chúa dạo chơi, có bầu trời xanh với những mảng mây trắng và những quả bóng bay.

Ngay cả lưng ghế tựa cho bệnh nhi ngồi khám bệnh cũng là hình chú thỏ ngộ nghĩnh. Đặc biệt, khoa mắt nhi còn có một khu vui chơi mở cửa mỗi tuần một lần cho bệnh nhi nội trú. Đồng phục bệnh nhi của các bé cũng là màu hồng, màu xanh có hình mèo Kitty, hoa văn phù hợp…

Tại Bệnh viện Q.Tân Phú ngay phòng khám khoa nhi có bảng hiệu “Thân thiện như chính ngôi nhà của bạn”.

Trên tường phòng khám dán những lâu đài nhỏ, có công chúa, cây xanh, bông hoa, con bướm, đám mây, mặt trời và trong các cây xanh, bông hoa, con bướm… là ảnh những em bé có gương mặt rất đáng yêu.

Ở phòng khám, bàn cân đo theo dõi sự tăng trưởng của trẻ còn được thiết kế theo kiểu dáng một ngôi nhà (cửa sổ là bảng đánh giá tình trạng thể chất cho bé trai và bé gái) nằm dưới một cây xum xuê lá (thân cây là thước đo chiều cao).

Nhiều khu trò chơi

“Phòng ở của bệnh nhi trang trí hình vẽ, tranh ảnh thế này tạo được không gian gần gũi, thân thiện, giúp các cháu hào hứng hơn và mau khỏi bệnh hơn” – bà Nguyễn Thị Ca, bà nội bệnh nhi Hoàng Vũ Long (7 tuổi, TP.HCM) đang điều trị tại khoa mắt nhi Bệnh viện Mắt TP ngày 7-4, chia sẻ như vậy.

Bé Long thỏ thẻ nói rất thích những hình ảnh trên tường vì “bệnh viện giống trường mẫu giáo”.

Tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 có hẳn một khu vui chơi liên hoàn, rộng rãi, xung quanh có nhiều cây xanh tỏa bóng mát. Tại đây có xích đu, cầu tuột, cầu thang… được sơn đỏ, xanh, vàng rực rỡ.

“Bé sợ đến bệnh viện phải chích thuốc đau nhưng khi nhìn thấy khu vui chơi này lại vui vẻ” – chị Nguyễn Thị Ái Thanh (Lâm Đồng) nói như vậy khi đang cho con gái là bé Phan Nguyễn Nhã Phương (4 tuổi) leo lên cầu tuột.

Thỉnh thoảng bé Phương lại ho nhưng vẫn vui cười vì được vui chơi như ở công viên. Bà Đinh Thị Lệ (Khánh Hòa) đang bồng cháu ngoại là bé Đèo Nguyễn Bảo Uyên (2 tuổi) đứng gần đó cũng kể: “Cháu tôi bị ung thư máu, nằm viện hơn một tháng nay. Cháu thích xuống khu vui chơi này lắm. Lúc chưa vào hoá chất cháu còn chơi được nhưng vô hoá chất cháu mệt không tự đi được, vậy mà chiều nào cùng đòi xuống đây nhìn các bạn chơi”.

Ở Bệnh viện Nhi Đồng 1 cũng có khu vui chơi gồm thú nhún, cầu tuột, xích đu… để các bà mẹ cho con xuống chơi, quên đi đau đớn sau khi phải chích thuốc, điều trị.

Giúp điều trị tốt hơn

Bác sĩ Đinh Thanh Hưng – giám đốc Bệnh viện Q. Tân Phú – cho biết bệnh viện ưu tiên đặt phòng khám nhi ở vị trí thuận lợi, khung cảnh rộng rãi, thoáng mát.

Phòng khám nhi chủ động trang trí những hình ảnh giống như khu vui chơi cho trẻ em. Tuy nhiên, do còn khó khăn nên bước đầu bệnh viện mới tạo được sự thân thiện với bệnh nhi ở khu khám ngoại trú.

Theo bác sĩ CK2 Nguyễn Ngọc Châu Trang – trưởng khoa mắt nhi Bệnh viện Mắt TP – về mặt tâm lý nếu đến bệnh viện mà chỗ nào cũng trắng toát và toàn đèn đỏ sẽ dễ gây cho bệnh nhi cảm giác lo lắng, sợ hãi.

Nếu bệnh nhi sợ sẽ không hợp tác, không nghe lời bác sĩ, điều dưỡng, không cho đụng vào người để khám mắt, thay băng, nhỏ thuốc.

Vì vậy tất cả hình vẽ, tranh ảnh trên tường không chỉ giúp bệnh nhi cảm thấy yên tâm, thân thiện với bệnh viện và nhân viên y tế mà còn kích thích mắt, giúp hồi phục thị lực nhanh hoặc phát triển thị giác tốt, góp phần nâng cao hiệu quả điều trị.

Nói về ích lợi của sân chơi cho bệnh nhi, bác sĩ Nguyễn Thị Hồ Điệp – phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2 – khẳng định: “Khu vui chơi giúp các bé được thư giãn, quên đau, quên sợ khi phải chích thuốc và quan trọng hơn trẻ cảm thấy môi trường bệnh viện thân thiện”.

Để tạo sự thân thiện với bệnh nhi, ngoài giờ làm việc bác sĩ Điệp còn tự trồng những hàng hoa cánh bướm tại các khu đất trống của bệnh viện. Bác sĩ Trần Thị Tuyết Mai, trưởng phòng trợ giúp xã hội Bệnh viện Nhi Đồng 1, nói nhiều năm nay bệnh viện đã có khu vui chơi miễn phí cho bệnh nhi.

Do mặt bằng bệnh viện chật hẹp nên bệnh viện mới đáp ứng được phần nào mong muốn của bệnh nhi.

Bệnh viện thân thiện sẽ giúp những ngày điều trị của bệnh nhi được thoải mái, vui vẻ, ăn ngon, ngủ ngon hơn, dễ hợp tác với bác sĩ khi điều trị, góp phần đem lại hiệu quả điều trị bệnh tốt hơn cho bệnh nhi.

LÊ THANH HÀ – THÙY DƯƠNG