Dành 2 tối cuối tuần cho người đi bộ

UBND TP.HCM vừa giao Sở Giao thông vận tải TP quản lý và vận hành quảng trường TP – phố đi bộ trên đường Nguyễn Huệ (Q.1).

 

Dành 2 tối cuối tuần cho người đi bộ

UBND TP.HCM vừa giao Sở Giao thông vận tải TP quản lý và vận hành quảng trường TP – phố đi bộ trên đường Nguyễn Huệ (Q.1).  



Xung quanh việc này, ông Ngô Bá An – phó giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 1 (Khu 1 – Sở Giao thông vận tải TP), chủ đầu tư dự án nâng cấp và cải tạo đường Nguyễn Huệ – cho biết:

Phố đi bộ trên đường Nguyễn Huệ, Q.1 (TP.HCM) đang trong giai đoạn hoàn thành (ảnh chụp trưa 31-3) – Ảnh: Quang Định

– Trong giai đoạn đầu, tuyến đường này chưa trở thành phố đi bộ 100% mà sẽ thực hiện theo lộ trình.

Cụ thể, Khu 1 đã kiến nghị giai đoạn đầu, đường Nguyễn Huệ trở thành phố đi bộ vào hai tối cuối tuần là thứ bảy và chủ nhật, trong thời gian từ 18g-23g. Ngoài thời gian trên, đường Nguyễn Huệ vẫn cho xe lưu thông ở hai bên đường (giữa đường là phố đi bộ).

Đến khi người dân TP quen dần với phố đi bộ, các loại hình hoạt động ở đây tăng lên và thu hút nhiều người đến đây thì đường Nguyễn Huệ sẽ trở thành phố đi bộ vào tất cả buổi tối trong tuần (ban ngày vẫn cho xe lưu thông ở hai bên đường).

Đến khi quy hoạch hoàn chỉnh, có nhiều tuyến đường lân cận trở thành phố đi bộ và kết nối với đường Nguyễn Huệ thì đường này mới trở thành phố đi bộ 24/24 giờ. Trong cuộc họp mới đây giữa chúng tôi với các sở ngành và UBND Q.1, các đơn vị đều thống nhất theo lộ trình trên và chờ UBND TP quyết định.

* Sẽ có những hoạt động văn hoá, du lịch gì để thu hút mọi người đến phố đi bộ, thưa ông?

– Phương án khai thác trên mặt bằng phố đi bộ đường Nguyễn Huệ đã được UBND TP giao UBND Q.1 trình đề án.

Nơi đây sẽ tổ chức các buổi diễu hành, mittinh, các lễ hội đường phố, đường hoa Nguyễn Huệ do Saigontourist tổ chức. Đồng thời trên tuyến đường này sẽ có những hoạt động về triển lãm văn hóa, thể thao, cuối tuần có những cụm biểu diễn nghệ thuật. 

Ngoài ra, sẽ bố trí những kiôt di động bán các mặt hàng lưu niệm, đặc sản của địa phương để thu hút du khách. UBND TP cũng giao các sở ngành liên quan nghiên cứu quy chế cho các nhà hàng, khách sạn khai thác một phần mặt bằng vỉa hè ở phía trước, trong đó quy định việc làm dù bạt theo mẫu mã để làm đẹp tuyến đường này.

* Nhiều người lo ngại phố đi bộ sẽ không thu hút nhiều người vì khu vực này rất thiếu bãi giữ xe?

– Theo điều tra của Sở Xây dựng TP, trong vòng bán kính 500m tính từ đường Nguyễn Huệ có ít nhất 59 tầng hầm của các tòa nhà có chỗ giữ xe. Riêng Khu 1 có nghiên cứu các tuyến đường gần đường Nguyễn Huệ như đường Đồng Khởi, Hàm Nghi, Huỳnh Thúc Kháng, công viên bến Bạch Đằng… có 27 vị trí giữ xe.

Tuy nhiên, phần lớn các đơn vị này chỉ giữ xe nội bộ, chỉ có 4-5 bãi giữ xe cho khách vãng lai và không giữ xe vào ban đêm. 

Sắp tới, UBND Q.1 sẽ làm việc với các đơn vị có bãi giữ xe, đề nghị tổ chức giữ xe vào ban đêm để giữ xe cho hành khách đến phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Để có thêm bãi giữ xe cho phố đi bộ, các cơ quan chức năng sẽ xây dựng cơ chế, chính sách cho phép các cơ quan hành chính sự nghiệp nhà nước sau giờ làm việc ban ngày được tổ chức giữ xe vào ban đêm.

Trong khi chờ các dự án xây dựng bãi giữ xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám, sân khấu Trống Đồng…, chúng tôi tiếp tục đề nghị sử dụng một số đoạn vỉa hè đường Hồ Tùng Mậu, Ngô Đức Kế để giữ xe hai bánh như đã thực hiện vào dịp tổ chức đường hoa Nguyễn Huệ. Việc lập các bãi giữ xe này sẽ giao các đơn vị công ích Q.1 hoặc lực lượng Thanh niên xung phong thực hiện.

* Liệu có tổ chức những tuyến xe buýt đưa người dân đến phố đi bộ?

– Trong quy hoạch được duyệt, khu phố đi bộ cho phép phương tiện công cộng được lưu thông vào. Theo đó, các xe buýt vẫn được duy trì nhưng phải đi theo lộ trình quy định ở hai bên đường Nguyễn Huệ và được quay đầu xe ở đầu đường Tôn Đức Thắng, không được cắt ngang phố đi bộ.

Các trạm xe buýt sẽ đặt ở những vị trí gần tuyến metro để người dân có nhiều hướng đi xe buýt hoặc metro.

Ngoài ra, TP cũng giao các đơn vị chức năng nghiên cứu lập các tuyến xe điện hoặc các doanh nghiệp trên đường Nguyễn Huệ tổ chức xe điện để phục vụ hành khách trong khu vực và đi theo lộ trình quy định.

* Bao giờ đưa phố đi bộ vào hoạt động, thưa ông?

– Hiện nay công trình nâng cấp và cải tạo đường Nguyễn Huệ đã hoàn thành hơn 90% khối lượng, bảy đơn vị thi công đang trong giai đoạn hoàn thiện để sớm đưa phố đi bộ vào hoạt động dịp lễ 30-4 này.

Trên tuyến đường Nguyễn Huệ có hệ thống phun nước nghệ thuật tại giao lộ Nguyễn Huệ – Lê Lợi và giao lộ Nguyễn Huệ – Mạc Thị Bưởi sẽ có hệ thống nước, hệ thống chiếu sáng nghệ thuật, cây xanh, bồn hoa, có hai nhà vệ sinh ngầm dưới lòng đất…

Dự án phố đi bộ sẽ được tiếp tục đầu tư theo phương thức xã hội hoá nhằm giảm ngân sách nhà nước.

Theo đó, kêu gọi các doanh nghiệp tài trợ đầu tư, lắp đặt WiFi miễn phí trong khu vực phố đi bộ hoặc lắp đặt các biển báo thông tin điện tử, màn hình cảm ứng tại các trạm xe buýt để thông tin về vị trí trạm xe buýt, nhà hàng, quán ăn, khách sạn trong khu phố đi bộ.

Trong giai đoạn đầu, chúng tôi chỉ lắp đặt một số ít ghế, thùng rác trên phố đi bộ, sau đó các doanh nghiệp tài trợ sẽ lắp đặt thêm ghế, thùng rác theo mẫu mã quy định…

 

NGỌC ẨN thực hiện