Nga khởi động giàn khoan khổng lồ ở Bắc cực

Ngày 10-8, liên doanh Karmorneftegaz của Tập đoàn năng lượng Nga Rosneft và Hãng Exxon Mobil (Mỹ) đã khởi động giàn khoan khổng lồ West Alpha tại Bắc cực.

Nga khởi động giàn khoan khổng lồ ở Bắc cực

Ngày 10-8, liên doanh Karmorneftegaz của Tập đoàn năng lượng Nga Rosneft và Hãng Exxon Mobil (Mỹ) đã khởi động giàn khoan khổng lồ West Alpha tại Bắc cực.

Giàn khoan khổng lồ West Alpha – Ảnh: Forbes 

Theo RTT News, từ Matxcơva Tổng thống Nga Vladimir Putin là người phát lệnh khai trương giàn khoan hoạt động trên biển Kara. Cả chủ tịch Rosneft Igor Sechin và người đứng đầu chi nhánh Exxon Mobil ở Nga Glenn Waller đều có mặt ở biển Kara.

“Đây là sự kiện quan trọng nhất của ngành dầu khí toàn cầu – ông Sechin tuyên bố – Phát triển tại Bắc cực sẽ có tác động vô cùng to lớn đối với toàn bộ nền kinh tế Nga. Các nghiên cứu địa chất cho thấy đây là khu vực đầy hứa hẹn”.

Giàn khoan West Alpha do Công ty Na Uy North Atlantic Drilling cung cấp là một con tàu lớn, lưu lại trên biển trong suốt thời gian thăm dò. Giàn khoan này có lượng giãn nước 30.000 tấn, dài 70m, có thể khoan tới độ sâu 7km và chịu được sóng biển cao 15m. 

Rosneft là một trong những công ty Nga nằm trong danh sách cấm vận của Mỹ. Các quan chức Rosneft đã bày tỏ hi vọng lệnh cấm vận sẽ không ảnh hưởng tới mối quan hệ hợp tác giữa tập đoàn này và Exxon Mobil.

Tổng thống Putin cũng tuyên bố bất chấp lệnh cấm vận, các công ty Mỹ và châu Âu vẫn muốn hợp tác kinh doanh với Nga. “Thành công thương mại được đo bằng quan hệ hợp tác quốc tế hiệu quả”- ông Putin nhấn mạnh. 

NGUYỆT PHƯƠNG