Quân đội Ukraine bao vây Donetsk

Theo Reuters ngày 3-8, quân đội Ukraine đã chiếm được hai thị trấn Krasnogorovka và Staromikhailovka ngay cạnh thành phố Donetsk, thủ phủ vùng Donetsk.

Quân đội Ukraine bao vây Donetsk

Quân đội Ukraine xiết chặt vòng vây quanh thành phố Donetsk, “đại bản doanh” của quân ly khai thân Nga.

Xe tăng quân đội Ukraine tại thị trấn Debaltseve ở Donetsk – Ảnh: Reuters 

Theo Reuters ngày 3-8, quân đội Ukraine đã chiếm được hai thị trấn Krasnogorovka và Staromikhailovka ngay cạnh thành phố Donetsk, thủ phủ vùng Donetsk.

Trong khi đó, thị trưởng thành phố Luhansk, thủ phủ vùng Luhansk, cũng cảnh báo đô thị này đang đối mặt với một thảm họa nhân đạo do bị quân chính phủ vây hãm. Thành phố 420.000 dân đã rơi vào cảnh mất điện, nước và nguồn cung thực phẩm.

Phe ly khai tố cáo quân chính phủ liên tục nã đạn pháo vào thành phố trong những ngày qua. “Những gì đang xảy ra ở Luhansk là chiến tranh và cướp đi sinh mạng của hơn 100 thường dân. Sau vài tháng bị bao vây và liên tiếp hứng chịu đạn pháo, thành phố đang đứng trước một thảm họa nhân đạo” – văn phòng thị trưởng Sergiy Kravchenko tuyên bố.

AFP cho biết làn sóng chỉ trích của phương Tây đối với Nga về tình hình tại Ukraine lại leo thang khi mới đây một binh sĩ Nga đăng các bức ảnh “tự sướng” trên mạng cho thấy có thể người này đang hoạt động tại Ukraine. Dữ liệu định vị từ các bức ảnh của binh sĩ Alexander Sotkin, 24 tuổi, đăng trên trang mạng Instagram cho thấy chúng được chụp tại Ukraine.

Ngoài ra, trên trang mạng xã hội Nga Vkontakte, một số binh sĩ Nga đăng tải các thông điệp cho thấy có thể Nga đã bắn pháo sang lãnh thổ Ukraine. “Chúng tôi bắn sang Ukraine suốt cả đêm” – binh sĩ Vadim Grigoriyev viết trên Vkontakte hôm 23-7. Một binh sĩ khác đăng tấm hình chụp nhiều quả tên lửa và viết: “Tên lửa Grad sang Ukraine”.

Mới đây, Tổng thống Mỹ Barack Obama chỉ trích Tổng thống Nga Vladimir Putin ”phớt lờ logic” khi chấp nhận những thiệt hại mà cấm vận phương Tây gây ra đối với nền kinh tế Nga. “Chúng tôi đã làm tất cả để hỗ trợ chính phủ Ukraine và ngăn chặn Nga xâm nhập – ông Obama cho biết – Nhưng Tổng thống Putin và Nga đang phớt lờ chính lợi ích lâu dài của họ”.

“Về lý mà nói thì Tổng thống Nga Putin cần giải quyết xung đột Ukraine theo cách ngoại giao để phương Tây dỡ bỏ các biện pháp cấm vận, để nền kinh tế Nga tăng trưởng trở lại. Nhưng đôi khi người ta không hành động theo lý trí”, ông Obama nói.

 

 

Các chuyên gia quốc tế điều tra hiện trường vụ máy bay MH17 rơi ở làng Grabove thuộc Donetsk cho biết liên tục nghe thấy nhiều tiếng pháo kích chỉ cách đó 2 km suốt ngày 3-8.

Các chuyên gia triển khai chó nghiệp vụ để điều tra hiện trường vụ máy bay rơi. Ước tính còn khoảng 80 thi thể hành khách chuyến bay MH17 đang nằm tại đây. Tuy nhiên đại diện Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) Alexander Hug cảnh báo giao tranh có thể ảnh hưởng tới hoạt động điều tra.

 

 

NGUYỆT PHƯƠNG