Đừng đem Trường Hoa Sen ra bán

Ngày 2-8 sẽ diễn ra đại hội cổ đông bất thường do một nhóm cổ đông triệu tập với nhiều nội dung…Có thể, vận mệnh Trường ĐH Hoa Sen sẽ được định đoạt sau đại hội này. Nhiều người e ngại về một viễn cảnh “ĐH Hùng Vương” thứ hai có lẽ sẽ không quá xa xôi.

Đừng đem Trường Hoa Sen ra bán

Kết thúc hội nghị – một hội nghị có tên thật lạ: “Trước nguy cơ Trường ĐH Hoa Sen bị chiếm đoạt” do ban giám hiệu Trường ĐH Hoa Sen tổ chức sáng 30-7, bà hiệu trưởng Bùi Trân Phượng tâm sự trường đến cớ sự ngày hôm nay là có lỗi của bà khi chọn nhầm người và bố trí vị trí làm việc không đúng. 

Chia sẻ sau hội nghị bà xót xa: “Tôi sắp về hưu rồi, chỉ muốn giữ cái sự tử tế vốn có mà Hoa Sen xây dựng suốt mấy chục năm nay. Xin đừng đem Trường Hoa Sen ra bán giữa chợ đời”.

Tâm sự “đắng lòng” ấy của bà hiệu trưởng không phải là không có lý. Hội nghị, ngoài việc là dịp để lãnh đạo nhà trường giải trình những cáo buộc, sai sót trong quá trình điều hành, còn là diễn đàn để mọi người bày tỏ quan điểm về những vấn đề trên cũng như những thay đổi có thể có sau đại hội cổ đông bất thường dự kiến tổ chức vào ngày 2-8. Thế nhưng thay vì bày tỏ quan điểm, một số người làm trong ngành giáo dục vì bất đồng quan điểm đã ngắt lời chủ toạ, la to thiếu kiềm chế, giành quyền phát biểu.

Lo ngại trước tình hình này, một trưởng khoa băn khoăn: trường đang được điều hành hiệu quả và phát triển tốt, vì sao phải thay đổi và sự thay đổi liệu có mang lại kết quả tốt hơn hay không? Trường học là để học. Hãy nghĩ đến hơn 10.000 sinh viên của trường sẽ như thế nào khi tương lai của trường được quyết định dựa trên quyền lực của người nhiều tiền?

Người trong Trường ĐH Hoa Sen cách nay vài tháng đã chứng kiến nhiều diễn biến khác lạ trong nội bộ của mình. Một loạt email được gửi đến cán bộ, nhân viên của trường cáo buộc ban giám hiệu, cụ thể là hiệu trưởng Bùi Trân Phượng, liên quan đến vấn đề thu chi tài chính, sai phạm trong quản lý… Cách đây hơn một tháng, ban giám hiệu cũng đã tổ chức hội nghị với sự tham gia của đông đảo giảng viên để làm rõ khái niệm ĐH không vì lợi nhuận và khẳng định mục tiêu phát triển không vì lợi nhuận của trường.

Ngày 2-8 sẽ diễn ra đại hội cổ đông bất thường do một nhóm cổ đông triệu tập với nhiều nội dung, trong đó có việc bãi nhiệm hội đồng quản trị và ban giám hiệu hiện thời. Thư mời và nội dung đại hội đã được gửi tới cổ đông. Có thể, vận mệnh Trường ĐH Hoa Sen sẽ được định đoạt sau đại hội này. Nhiều người e ngại về một viễn cảnh “ĐH Hùng Vương” thứ hai có lẽ sẽ không quá xa xôi.

MINH GIẢNG