Chúa thương cảm con người

Khi màn đêm bắt đầu buông xuống, các môn đệ gợi ý xin Đức Giêsu giải tán dân chúng để cho họ nghỉ ngơi và ăn uống. Nhưng Đức Giêsu lại có một ý nghĩ khác: «Các con hãy cho họ ăn đi» (Mt 14,16).

 Chúa thương cảm con người

Kinh Truyền Tin
Dinh Tông Toà Castelgandolfo
Chúa Nhật XVIII TN, 31/7/2011

Anh chị em thân mến!

Bài Phúc Âm Chúa Nhật hôm nay thuật lại phép lạ hoá bánh ra nhiều của Đức Giêsu cho một số đông người đi theo nghe Đức Giêsu giảng và để được chữa khỏi các loại bệnh hoạn tật nguyền được ăn no (x. Mt 14,14). Khi màn đêm bắt đầu buông xuống, các môn đệ gợi ý xin Đức Giêsu giải tán dân chúng để cho họ nghỉ ngơi và ăn uống. Nhưng Đức Giêsu lại có một ý nghĩ khác: «Các con hãy cho họ ăn đi» (Mt 14,16). Nhưng các môn đệ không có gì khác ngoài «năm chiếc bánh và hai con cá». Lúc đó, Đức Giêsu thể hiện một động tác làm ta liên tưởng tới Bí tích Thánh Thể: Người «đưa mắt nhìn trời, chúc tụng, đoạn bẻ bánh ra, đưa cho các môn đệ phân phát cho đám đông» (Mt 14,19). Phép lạ hệ tại việc chia sẻ huynh đệ một vài tấm bánh, mà khi được phó thác cho quyền năng của Thiên Chúa, thì không những đủ để nuôi sống mọi người, mà còn vượt quá số người ăn đến độ còn dư lại 12 thúng đầy bánh vụn. Chúa yêu cầu các môn đệ phân phát bánh cho đám đông; qua cách này, Người giáo dục và chuẩn bị họ thi hành sứ mệnh tông đồ mai sau: quả thật họ sẽ phải mang lương thực Lời sự sống và Bánh Thánh Thể cho hết mọi người.

Trong dấu chỉ kỳ diệu này ta thấy biến cố nhập thể và công trình cứu chuộc hoà lẫn vào nhau. Thật thế, Đức Giêsu «xuống» thuyền đi gặp con người (x. Mt 14,14). Thánh Maxime hiển tu quả quyết Ngôi Lời Thiên Chúa «vì yêu thương chúng ta, nên đã hạ cố hiện diện trong xác phàm xuất phát từ chúng ta và giống chúng ta mọi đàng ngoại trừ tội lỗi, và trình bày cho chúng ta giáo huấn của Người với những lời nói và ví dụ thích hợp với chúng ta» (Ambiguum 33: PG 91, 1285 C). Ở đây, Chúa đưa ra cho chúng ta một ví dụ hùng hồn về lòng trắc ẩn của Thiên Chúa đối với con người. Chúng ta nghĩ đến nhiều anh chị em trong những ngày vừa qua tại Phi Châu đã phải gánh chịu những hậu quả bi thương về đói khát, và những hậu quả này lại trở nên nặng nề hơn bởi chiến tranh và do thiếu những cơ cấu vững chắc. Đức Kitô quan tâm đến những nhu cầu vật chất, nhưng Người còn muốn ban nhiều hơn thế nữa, bởi vì con người luôn «đói khát một cái gì đó lớn lao hơn thế, con người cần một cái gì đó lớn lao hơn thế» (Đức Giêsu thành Nazareth, Paris, 2007). Tình yêu Thiên Chúa hiện diện trong tấm bánh của Đức Kitô; khi chúng ta gặp Thiên Chúa, «chúng ta nuôi sống mình, nếu chúng ta có thể nói được như thế, bằng chính Thiên Chúa hằng sống, chúng ta thực sự ăn “bánh bởi trời”» (sđd.).

Các bạn thân mến, «trong Thánh Thể, Đức Giêsu biến chúng ta thành những chứng nhân nói lên lòng trắc ẩn của Thiên Chúa đối với mỗi người trong anh chị em chúng ta. Như thế, mầu nhiệm Thánh Thể giúp chúng ta phục vụ tha nhân trong tình bác ái» (Tông huấn Hậu Thượng Hội đồng Sacramentum caritatis, [Bí tích Tình yêu], s. 88). Đó là điều mà Thánh Inhatiô, Đấng sáng lập Dòng Tên, mà hôm nay Giáo Hội mừng lễ nhớ, đã làm. Thật thế, ngài đã chọn sống «tìm kiếm Thiên Chúa trong hết mọi sự, yêu mến Ngài trong hết mọi tạo vật» (x. Hiến pháp Dòng Tên, III, 1, 26). Chúng ta hãy cầu xin Đức Trinh Nữ Maria mở lòng chúng ta biết thương cảm tha nhân và chia sẻ huynh đệ.