Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống-2014: Thánh Thần là hơi thở sống động của Giáo Hội

Giáo Hội kết thúc mùa Phục Sinh bằng lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống như để mời gọi chúng ta đạt tới điểm tột cùng của mầu nhiệm Phục Sinh là được kết hợp trọn vẹn với Chúa Ba Ngôi nhờ hít thở được Thần Khí Sự Thật và Tình Yêu mà Chúa Cha ban cho chúng ta qua lời cầu xin của Chúa Giêsu.

Thánh Thần là hơi thở sống động của Giáo Hội

 

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK

 

Lời mở

Giáo Hội kết thúc mùa Phục Sinh bằng lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống như để mời gọi chúng ta đạt tới điểm tột cùng của mầu nhiệm Phục Sinh là được kết hợp trọn vẹn với Chúa Ba Ngôi nhờ hít thở được Thần Khí Sự Thật và Tình Yêu mà Chúa Cha ban cho chúng ta qua lời cầu xin của Chúa Giêsu. Từ đó ta lại tiếp tục công trình cứu độ của Chúa Giêsu như Người sai chúng ta qua bài Phúc Âm hôm nay: Như Chúa Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh em” (Ga 20,21). Vì thế, trong tinh thần của năm Tân Phúc Âm h gia đình chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu Chúa Thánh Thần chính là hơi thở sống động của Giáo Hội.

1. Tầm quan trọng của Thần Khí trong đời sống

Thánh Phaolô trong bài đọc II (x. 1Cr 12,3-7.12-13) muốn nói với chúng ta về tầm quan trọng của Thần Khí trong thân thể siêu nhiên là Giáo Hội khi so sánh với thân thể tự nhiên của con người. Ngài nói: “Ví như thân thể người ta chỉ là một, nhưng lại có nhiều bộ phận,… thì Đức Kitô cũng vậy. Tất cả chúng ta đều đã chịu phép Rửa trong cùng một Thần Khí để trở nên một thân thể. Tất cả chúng ta đã được đầy tràn một Thần Khí duy nhất”.

1.1. Khí trong đời sống tự nhiên

Nhiều người, trong đời sống tự nhiên, lo ăn, lo uống nhưng ít khi lo thở bởi vì người ta nghĩ rằng khí tự nhiên ùa vào buồng phổi chẳng cần cố gắng gì, và người ta vẫn sống. Nhưng nếu suy nghĩ sâu xa hơn, chúng ta thấy rằng mình có thể nhịn ăn 30 ngày, nhịn uống 3 ngày, còn nhịn thở tối đa 4 phút là chết! Nói tối đa 4 phút là vì trong buồng phổi chúng ta luôn luôn có 1,5 lít khí dự trữ. Thật ra nếu chỉ cần 1 giây  không có khí tự nhiên để chuyển hoá hay đốt các chất nuôi dưỡng mà máu đỏ đưa tới thành năng lượng thì các tế bào của cơ thể chúng ta có nguy cơ bị chết và khí carbonic sinh ra trong quá trình này sẽ được máu đen thải ra ngoài qua các phế nang.

Tại sao như vậy? Con người bình thường có nhịp tim 60-80vòng/1 phút, nghĩa là chưa đầy 1 giây chúng ta có 1 vòng quay máu. Trong vòng quay đó: máu đen từ tim đưa vào mt số trong 300 triệu phế nang của phổi nhận được dưỡng khí (oxy) để biến thành máu đỏ rồi được đưa trở về tim để chuyển đến tất cả các tế bào trong cơ thể, đặc biệt là đưa lên các tế bào thần kinh trong bộ não để nuôi sống chúng. Những tế bào đó nhận được khí oxy và chất bổ từ máu lại đẩy khí carbonic ra, biến thành dòng máu đen theo tĩnh mạch trở về tim để bắt đầu một vòng tuần hoàn mới.

1.2. Khí trong đời sống siêu nhiên

 

 

Đời sống siêu nhiên của chúng ta cũng tương tự như vậy. Nhiều người tín hữu rất quan tâm đến thánh lễ, đến việc xưng tội để có thể rước Mình Máu Thánh Chúa như của ăn của uống thiêng liêng, nhưng hầu như chúng ta lại rất ít hoặc hầu như không quan tâm đến việc thở Thần Khí.

Trong bài Phúc Âm (x. Ga 20,19-23), ngay sau khi sống lại, Chúa Giêsu hiện ra và thổi hơi vào các môn đệ mà nói: Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. Thánh Thần chính là làn khí thiêng liêng của Đấng Phục Sinh thổi vào chúng ta để biến dòng máu đen tội lỗi của chúng ta thành dòng máu đỏ tinh tuyền của Người cũng như mang đến các chất bổ dưỡng là các ân sủng để chúng ta cùng chung sự sống kỳ diệu với Người.

Làn khí đó khác với làn khí tự nhiên mà mỗi người chúng ta nhận được. Nó cũng khác với khí siêu nhiên mà tất cả muôn loài nhận được khi Thiên Chúa dựng nên con người và vũ trụ với Thần Khí bay là là trên mặt nước rồi Chúa thổi làn khí của Ngài vào khối bùn đất để dựng nên con người có sự sống. Thần Khí của Đức Kitô chính là Ngôi Ba Thiên Chúa được thổi vào trong chúng ta để từ nay chúng ta không còn là một thụ tạo tầm thường nhưng trở nên một Thiên Chúa cao cả, phi thường trong sự hiệp thông với chính Thiên Chúa.

Khi thở được Thần Khí kỳ diệu ấy, chúng ta mới biến đổi con người tội lỗi của mình thành con người kỳ diệu là chính Chúa Giêsu, thành thân thể mầu nhiệm của Người là Giáo Hội. Chúng ta mới biểu lộ những ân huệ phi thường như các tông đồ đã biểu lộ trong ngày Hiện Xuống: loan báo những kỳ công của Thiên Chúa bằng nhiều thứ tiếng để chứng tỏ rằng tất cả những ai tin vào lời các ngài rao giảng, tin vào Đức Giêsu Kitô thì trở thành một thân thể, một Dân Thiên Chúa duy nhất (x. Cv 2,1-11).

Các ngài diễn tả đời sống kỳ diệu ấy bằng những phép lạ phi thường: tha thứ tội lỗi, cho người bệnh được chữa lành, cho người bị quỷ ám được giải thoát, cho kẻ chết sống lại Chúa Giêsu nói cho chúng ta rằng: Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần, anh em tha tội cho ai thì người ấy được tha, anh em cầm giữ ai thì người ấy bị cầm giữ. Đó là Thần Khí mang lại sự sống, mang lại ơn giải thoát, tự do, an bình, cứu độ cho tất cả mọi loài.

2. Vậy muốn nhận được Thần Khí ấy, chúng ta phải làm gì?

Chúng ta phải tập thở Thần Khí trong đời sống siêu nhiên tuơng tự như cần tập thở khí tự nhiên.

2.1. Tập thở

Rất nhiều người, trong đời sống tự nhiên, quên không tập thở. Qua hơn 20 năm kinh nghiệm chữa bệnh, tôi thường đo dung tích khí thở cho các bệnh nhân, có thể nói hầu hết người Việt Nam đều thở dưới trung bình so với tuổi tác, giới tính và chiều cao của họ. Bình thường người ta phải thở khoảng 2.000ml trong một lần thở. Nhưng rất nhiều người thở chỉ được 700-1.000ml, cao lắm cũng khoảng 1.000-1.500ml. Khi thở yếu, thán khí còn tồn đọng lại trong máu sẽ đưa lên não làm cho đầu óc choáng váng, bộ não trung ương sẽ không đưa ra lệnh vận hành đến tất các các cơ quan khiến cho các bộ phận này hoạt động cách yếu ớt, mệt mỏi, nhất là những bộ phận như tay chân, bài tiết, tiêu hoá… vì các cơ quan này không ảnh hưởng trực tiếp đến sự sống con người như bộ thần kinh trung ương hay tim, phổi.

Nếu biết tập thở để tăng dung tích khí trong mỗi lần thở, người ta sẽ rất khỏe mạnh vì các cơ quan nhận được đầy đủ lệnh vận hành, sẽ đẹp đẽ, thông minh, có nhiều hoạt động để phát triển thể chất cũng như tinh thần.

Trong đời sống siêu nhiên cũng thế, Chúa Thánh Thần như làn khí sống động đưa sự sống, tình yêu, sức mạnh, ân sủng vào dòng máu tinh tuyền đỏ thắm của Chúa Giêsu Kitô để chuyển tới từng chi thể là mỗi tín hữu trong Thân Thể Nhiệm Mầu là Giáo Hội. Làn khí ấy sẽ chuyển hoá, biến những chất bổ dưỡng trong dòng máu thần linh thành năng lượng thúc đẩy các chi thể hoạt động, đốt nóng thân thể như ngọn lửa đậu trên đầu các môn đệ trong ngày Chúa Thánh Thần hiện xuống. Ngọn lửa tình yêu liên kết chúng ta với Thiên Chúa Tình Yêu để chúng ta có thể yêu một cách quảng đại, yêu thương đến mức có thể đón nhận tất cả, hy vọng tất cả, tha thứ tất cả, chịu đựng tất cả… và chỉ có ngọn lửa của tình yêu thương ấy mới giúp chúng ta cảm nghiệm được tình yêu của Chúa nâng đỡ chúng ta từng giây phút sống.

2.2. Thần Khí Tình Yêu và Sự Thật

Thiên Chúa đã đổ tình yêu vào lòng chúng ta nhờ Thần Khí Tình Yêu mà Ngài ban cho chúng ta, nhưng vì chúng ta thở yếu nên chúng ta mới giống như người thiếu máu tim khiến cho nhịp tim và huyết áp không ổn định. Nếu thở tốt, chúng ta làm cho nhịp tim và huyết áp ổn định lại. Trong đời sống thiêng liêng cũng vậy, nếu thở được Thần Khí Tình Yêu, tình yêu mới ổn định, chứ không phải lúc thương, lúc  ghét; lúc này cho đi một cách quảng đại, lúc khác lại keo kiệt không muốn cho ai.

Nếu thở được Thần Khí Sự Thật của Đức Kitô chúng ta mới phát triển được tầm hiểu biết của mình, mới đón nhận được những mạc khải của Thiên Chúa, mới dễ dàng hiểu biết, suy tư, học hành… Nhưng giống như người thiếu máu não chúng ta không suy tư một cách cặn kẽ, không phán đoán một cách chính xác, không nhận định một cách tốt đẹp được, cũng không đón nhận được những kiến thức mới – dù chúng ta xem tivi, đọc báo, học hành mỗi ngày. Thần Khí siêu nhiên sẽ giúp chúng ta nhận ra sự thật mà Chúa Giêsu ban cho chúng ta qua mạc khải của Người, sự thật về vạn vật để chúng ta trở nên như các nhà bác học có những phát minh mới, các nghệ sĩ có những sáng tác mới, trở thành nhà văn, nhà thơ có những tác phẩm mới.

Lời kết

Chúng ta vừa tìm hiểu và thấy Thần Khí rất quan trọng trong đời sống chúng ta. Hôm nay chúng ta hãy xin Chúa Thánh Thần đến với chúng ta, cho chúng ta thở được Thần Khí sự thật của Đức Kitô để chúng ta chỉ nghĩ thật, nói thật, làm thật và thở được Thần Khí tình yêu của Thiên Chúa để yêu thương cách quảng đại như Nguời.  Cầu chúc anh chị em tràn đầy Chúa Thánh Thần.