Vương quyền của tình yêu và ân sủng

Trong ngày Chúa Nhật cuối Năm phụng vụ này, chúng ta cử hành lễ trọng kính Đức Kitô Vua vũ trụ, một ngày lễ được thiết lập cách đây không lâu, nhưng có nguồn gốc Kinh Thánh và thần học rất sâu xa.

 Vương quyền của tình yêu và ân sủng 

Bài nói chuyện giờ Kinh Truyền Tin tại Quảng trường Thánh Phêrô
Chúa Nhật XXXIV Thường Niên lễ Đức Giêsu Kitô Vua Vũ Trụ, 22/11/2009
 

Anh chị em thân mến,

Trong ngày Chúa Nhật cuối Năm phụng vụ này, chúng ta cử hành lễ trọng kính Đức Kitô Vua vũ trụ, một ngày lễ được thiết lập cách đây không lâu, nhưng có nguồn gốc Kinh Thánh và thần học rất sâu xa. Tước vị “vua”, được áp dụng cho Đức Giêsu có một chỗ đứng quan trọng trong các Phúc Âm, và cho phép ta chú giải được toàn bộ dung mạo và sứ mệnh cứu độ của Người. Về điểm này, ta có thể ghi nhận được sự tiến bộ: khởi đi từ câu “vua dân Do Thái ” đến câu vua hoàn vũ, Chúa tể vũ trụ và lịch sử, và như thế, là vượt quá xa những mong đợi của dân tộc Do Thái. Lại một lần nữa ta thấy mầu nhiệm tử nạn và phục sinh của Đức Giêsu Kitô nằm ở tâm điểm chặng đường mạc khải về vương quyền của Đức Giêsu. Khi Đức Giêsu bị treo trên cây Thập giá, các tư tế, ký lục và các thân hào chế nhạo Người và nói: “ông ta là vua dân Do Thái; bây giờ hãy xuống khỏi Thập giá đi và chúng ta sẽ tin vào ông ta ngay” (Mt 27,42). Trong thực tế, vì Đức Giêsu là Con Thiên Chúa, nên Người đã hoàn toàn tự do chấp nhận cuộc khổ nạn, và Thánh giá là dấu chỉ nghịch đời của vương quyền Đức Giêsu, mà điểm cốt yếu của vương quyền này là hoàn toàn vâng phục Thánh ý Chúa Cha đối ngược với sự bất tuân của con người. Khi hiến thân để xá tội trần gian, Đức Giêsu đã trở nên Vua vũ trụ, như chính Người đã tuyên bố trong lần hiện ra với các Tông đồ sau khi sống lại: ”Mọi quyền năng trên trời dưới đất đã được ban cho Thầy” (Mt 28,18).

“Quyền” của Đức Giêsu Kitô Vua là gì? Đây không phải là một loại quyền hành của các bậc vua chúa và những người hành quyền ở thế gian này; mà là quyền hành của Thiên Chúa trong việc trao ban sự sống đời đời, trong việc giải phóng con người khỏi điều ác, trong việc chiến thắng quyền của sự chết. Đó là quyền của Tình Yêu biết rút tỉa điều thiện hảo ngay từ điều xấu xa, quyền biết làm cho một quả tim chai cứng trở nên mềm mại, quyền mang lại hoà bình cho cuộc xung đột gay go nhất, quyền biết thắp lên niềm hy vọng trong lòng bóng tối tăm dày đặc nhất. Vương quyền của Ân sủng không bao giờ áp đặt và luôn tôn trọng sự tự do của con người. Đức Kitô đã đến để “làm chứng cho sự thật” (Ga 18,37) – như Người đã từng nói trước mặt Philatô -: ai đón nhận lời Người, thì sẽ đứng dưới “ngọn cờ hiệu của Người”, nếu ta mượn lại hình ảnh rất thân quen của Thánh Ignatiô thành Loyola. Ta phải có một sự chọn lựa rõ ràng cho tiếng “xin vâng” này: tôi muốn đi theo ai? Đi theo Thiên Chúa hay tà thần? Chân lý hay dối gian? Chọn lựa Đức Kitô không hề bảo đảm cho ta được thành công theo những tiêu chuẩn của trần gian này, nhưng mang lại cho ta hoà bình và niềm vui mà chỉ một mình Đức Kitô mới có thể ban tặng cho chúng ta. Chúng ta đã cảm nhận được chân lý này qua kinh nghiệm của biết bao nhiêu người, nam cũng như nữ, ở vào mỗi thời đại khác nhau, nhân danh Đức Kitô, nhân danh chân lý và công lý, đã dám chống lại những dua nịnh của quyền hành trần gian này và của những cái vỏ bọc khác nhau, cho đến việc sẵn sàng đổ máu vì chính đạo để biểu lộ lòng trung thành của mình.

Anh chị em thân mến, khi truyền tin cho Đức Maria, Sứ thần Gabriel loan báo người con do Mẹ sinh ra sẽ thừa hưởng ngai vàng vua Đavít và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận (x. Lc 1,32-33). Và Đức Trinh Nữ Maria đã tin ngay cả trước khi Mẹ ban tặng cho thế gian người con đó. Và sau này chắc chắn Mẹ sẽ tự hỏi vương quyền của Đức Giêsu là loại vương quyền nào, và Mẹ đã hiểu khi Mẹ lắng nghe lời Con của Mẹ, và nhất là khi Mẹ tham dự cách mật thiết vào mầu nhiệm tử nạn và phục sinh của Đức Giêsu. Chúng ta hãy cầu xin Đức Maria giúp chúng ta cũng biết đi theo Đức Giêsu Vua của chúng ta, như chính Mẹ đã dõi bước theo chân Chúa, và làm chứng cho Chúa bằng cả cuộc đời của chúng ta.

Cuối giờ Kinh Truyền Tin

Hôm nay, tại Nazareth đã diễn ra lễ phong Chân phước cho Nữ tu Marie-Alphonsine Danil Ghattas. Người sinh trưởng tại Giêrusalem vào năm 1843, trong một gia đình Kitô giáo gồm có 19 người con. Ngay từ nhỏ, chị đã khám phá ra ơn gọi sống đời tận hiến, và Chị rất tha thiết với ơn gọi dâng hiến này, dầu cho có những khó khăn ban đầu từ phía gia đình. Chị có công sáng lập một Hội Dòng quy tụ những phụ nữ trong vùng, với mục đích giảng dạy tôn giáo, để xoá mù chữ và nâng cao điều kiện sống cho các phụ nữ thời bấy giớ, ngay trên vùng đất mà chính Đức Giêsu đã đề cao phẩm giá của họ. Trọng tâm nền tu đức của vị nữ tân Chân phước này là sự tôn sùng Đức Trinh Nữ Maria một cách đặc biệt. Đức Maria là gương mẫu sáng ngời của một đời sống hoàn toàn tận hiến cho Thiên Chúa: chuỗi Mân côi là một lời kinh liên lỉ của Chân phước Marie-Alphonsine, là neo ơn cứu độ và là nguồn suối ân sủng của người. Lễ tôn phong Chân phước cho người phụ nữ rất đặc trưng này là một niềm an ủi đặc biệt cho cộng đoàn Công giáo đang sinh sống tại Thánh địa, và là lời mời gọi chúng ta luôn sống phó thác, với một niềm trông cậy không hề chuyển lay vào Chúa Quan Phòng và sự bảo trợ đầy tình mẫu tử của Đức Maria.

Hôm qua, là ngày lễ Đức Mẹ dâng mình vào Đền thánh, chúng ta đã cử hành Ngày pro orantibus – Ngày các nữ tu sống đời cầu nguyện -, để nhớ đến các cộng đoàn tu kín. Nhân cơ hội này, tôi muốn gởi đến các chị em sống đời cầu nguyện lời chào thân ái, và mời gọi mọi người giúp đỡ họ trong những nhu cầu cần thiết. Nhân dịp này, tôi cũng vui mừng được công khai cám ơn các nữ đan sĩ đang tiếp tục làm việc trong tiểu tu viện tại Vatican, đó là các nữ tu thuộc dòng Thánh nữ Clara, dòng Kín, dòng Đaminh, và mới đây, dòng Thăm viếng. Các nữ tu thân mến, lời cầu nguyện của chị em đã nâng đỡ rất nhiều cho thừa tác vụ của tôi.

Anh chị em là những khách hành hương nói tiếng Pháp thân mến, tôi xin chào đón anh chị em. Trong ngày hôm nay chúng ta cử hành lễ Chúa Kitô Vua vũ trụ, Tin Mừng mời gọi chúng ta chiêm ngưỡng Đấng Chịu Đóng Đinh, và khiêm nhường phó thác cho Người cứu thoát chúng ta. Như thế, chúng ta mới có thể bước vào trong Vương quốc ánh sáng của Người. Chính nhờ Đức Kitô tự hạ trên Thập giá mà chúng ta mới có thể khám phá ra quyền năng của Thiên Chúa. Chúng ta hãy phó dâng mình cho Đức Trinh Nữ Maria, là Mẹ và là Nữ Vương của chúng ta, xin Mẹ dẫn chúng ta vào trong Vương quốc công lý và hoà bình của Đức Giêsu Con của Mẹ! Chúc mọi người hưởng một tuần lễ tốt đẹp!

Tôi chúc tất cả một ngày Chúa Nhật tốt đẹp.